Dự báo giá xăng dầu trong nước vào kỳ điều hành ngày mai (21.5) có thể tăng mạnh lần thứ 4 liên tiếp, vượt mốc 30.000 đồng/lít.
Theo quy định, ngày mai (21.5) sẽ là kỳ điều chỉnh giá xăng dầu tiếp theo. Nhiều dự báo đưa ra trong kỳ điều chỉnh sắp tới, giá xăng sẽ tiếp tục tăng lần thứ 4 liên tiếp.
Thị trường xăng dầu thế giới những phiên gần đây biến động mạnh, xu hướng chung là tăng cao. Dữ liệu của Bộ Công Thương cho thấy, trong vài ngày gần đây, giá xăng dầu trên thị trường Singapore tăng rất mạnh, có phiên lập kỷ lục tới 150 USD/thùng.
Cụ thể, cập nhật đến ngày 17.5, giá xăng RON92 đã tăng lên mức 146,32 USD/thùng, giá xăng RON95 tăng lên 150,32 USD/thùng. Các mặt hàng dầu cũng tăng rất mạnh, dầu hỏa tăng 137,35 USD/thùng, dầu diesel tăng lên 141,15 USD/thùng.
Trong khi đó, giá dầu thế giới lại có xu hướng giảm. Cụ thể, dầu thô giảm 2,5%, dầu Brent giảm xuống còn 109,11 USD/thùng, dầu WTI còn 109,59 USD/thùng.
Một số doanh nghiệp đầu mối xăng dầu ở Hà Nội cho biết đang lỗ khoảng 1.000 đồng/lít xăng. Theo xu hướng của giá xăng thế giới thì giá xăng trong nước vào kỳ điều hành ngày mai sẽ tăng mạnh, dao động khoảng từ 800-1.000 đồng/lít, vượt mức 30.000 đồng/lít. Giá xăng tăng mạnh trong kỳ điều hành này khả năng không có sự trợ giúp từ quỹ bình ổn vì hiện tại, quỹ này tại các doanh nghiệp đang âm nên cơ quan quản lý phải tăng giá.
Chỉ trong vòng 2 tháng, giá bán lẻ xăng trong nước đã hai lần lập đỉnh. Gần nhất là hôm 11.5, mỗi lít xăng RON95 tăng lên mức 29.980 đồng, cao nhất lịch sử. Giá xăng lên sát 30.000 đồng/lít. Hiện giá xăng E5RON92 không quá 28.959 đồng/lít; dầu diesel không quá 26.650 đồng/lít; dầu hỏa không quá 25.168 đồng/lít và dầu mazut không quá 21.560 đồng/kg.
Với đà tăng hiện nay, các chuyên gia nhận xét giá xăng dầu bình quân sẽ tăng khá cao, ảnh hưởng trực diện tới vận tải, khai thác thủy sản và tiêu dùng. Nhà điều hành cần rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cơ sở xăng dầu và các loại thuế, phí để kìm đà tăng của loại nhiên liệu này.
Trước đó, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho rằng, nếu giá xăng dầu tiếp tục tăng cao thì giải pháp giảm thuế cần tiếp tục được tính tới. Nếu giá xăng dầu biến động mạnh hơn, Bộ Công Thương đã chủ động kịch bản, cụ thể nếu giá 130 USD, 150 USD/thùng thì sẽ đề xuất đưa ra kịch bản tiếp tục giảm các thuế đối với xăng dầu, như thuế môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt...