Tập đoàn viễn thông khổng lồ của Trung Quốc Huawei đã bí mật giúp Triều Tiên xây dựng một mạng lưới mạng không dây trong một số dự án kéo dài ít nhất 8 năm qua.

Huawei bí mật giúp Triều Tiên xây dựng mạng không dây?

Hoàng Vũ | 23/07/2019, 14:56

Tập đoàn viễn thông khổng lồ của Trung Quốc Huawei đã bí mật giúp Triều Tiên xây dựng một mạng lưới mạng không dây trong một số dự án kéo dài ít nhất 8 năm qua.

Tờ Washington Post hôm 22.7 đã dẫn các nguồn tin và tài liệu nội bộ cho biết Huawei đã hợp tác với một công ty đồng hương – Tập đoàn Công nghệ Thông tin Quốc tế Panda, cùng thực hiện một số dự án viễn thông tại Triều Tiên trong ít nhất 8 năm qua.

Các nguồn tin của Washington Post xác nhận rằng Bộ Thương mại Mỹ đã điều tra các liên kết tiềm năng giữa Huawei và Triều Tiên kể từ năm 2016 và Bộ Tư pháp đã buộc tội Huawei vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Việc Huawei bí mật giúp Triều Tiên xây dựng mạng viễn thông, trong khi doanh nghiệp này sử dụng các bộ phận, linh kiện của Mỹ, làm dấy lên câu hỏi liệu họ có vi phạm các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ, cung cấp thiết bị cho Triều Tiên - quốc gia đã phải đối mặt với các lệnh trừng phạt quốc tế đối với chương trình vũ khí hạt nhânhay không.

Hai thượng nghị sĩ Mỹ là Chris Van Hollen và Tom Cotton trong một tuyên bố hôm 22.7 cho rằng tiết lộ này làm nổi bật mối quan hệ của Huawei với Triều Tiên và các hành vi vi phạm luật Mỹ của tập đoàn viễn thông Trung Quốc này.

Họ cũnglưu ý rằng dự luật tái ủy quyền quốc phòng mà Quốc hội Mỹ đang xem xét sẽ bao gồm “các điều khoản mới để thực thi tốt hơn các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng bằng việc nêu rõ rằng bất cứ công ty nào hợp tác kinh doanh với Triều Tiên – như Huawei đã bí mật giúp nước này – sẽ đối mặt với các lệnh trừng phạt của Mỹ”.

Phản ứng trước cáo buộc trên, trong một tuyên bố gửi qua email cho trang Recode (một trang web tin tức công nghệ tập trung vào việc kinh doanh của Thung lũng Silicon, Mỹ), Huawei khẳng định không hiện diện kinh doanh ở Triều Tiên và cam kết tuân thủ tất cả các đạo luật và quy định hiện hành tại các quốc gia và khu vực mà họ hoạt động, bao gồm các biện pháp trừng phạt, luật pháp và quy định.

Được biết, vào tháng 5vừa qua, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đãliệt Huawei vào danh sách đen vì lý do đe dọa an ninh quốc gia. Động thái này đã cấm các công ty của Mỹ bán hầu hết các bộ phận và phụ tùng Mỹ cho Huawei nếu tập đoàn viễn thông hàng đầu Trung Quốc không được cấp giấy phép đặc biệt.

Sau cuộc họp thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề G-20 tại Nhật Bản hồi cuối tháng trước, Tổng thống Trump đã nói rằng các công ty Mỹ có thể tiếp tục bán hàng cho Huawei như là một biện pháp thiện chí của Washington để nỗ lực tái khởi động lại cuộc đàm phán thương mại Mỹ.

Hoàng Vũ (theo Reuters, Recode and Vox)
Bài liên quan
Bí mật về chip Kirin 9010 trong dòng smartphone Huawei Pura 70 mới được bán
Quá trình phân tích độc lập cho thấy dòng smartphone Pura 70 mới của Huawei tích hợp bộ xử lý tiên tiến Kirin 9010 mà công ty tiết lộ vào năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
6 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Huawei bí mật giúp Triều Tiên xây dựng mạng không dây?