Mức giá bán của vài thiều Việt Nam tại Singapore năm nay đã cao hơn năm ngoái, trong tuần đầu đang khuyến mãi ở 105.000/kg và sẽ nâng lên mức khoảng 120.000/kg trong những tuần tiếp theo.
Ngày hôm nay (3.6), vải U hồng Thanh Hà đã có mặt trên các kệ siêu thị tại Singapore, chính thức thâm nhập vào thị trường Singapore từ năm 2020, vải Việt Nam đã ghi dấu ấn tốt tại thị trường nhờ ưu thế về chất lượng và giá cả.
Mức giá bán của vài thiều Việt Nam tại Singapore năm nay đã cao hơn năm ngoái, trong tuần đầu đang khuyến mãi ở 105.000/kg và sẽ nâng lên mức khoảng 120.000/kg trong những tuần tiếp theo.
Nhà nhập khẩu tại Sigapore cho biết, vải Việt Nam năm nay sẽ được bày bán trên toàn bộ 230 siêu thị của FairPrice, mở rộng quy mô hơn hẳn năm 2020. Từ nay đến hết mùa vải, mỗi tuần Singapore sẽ tiêu thụ ít nhất 1 container 40 ft, dự kiến đến cuối tháng 7.2021, khối lượng xuất khẩu có thể lên đến 100 tấn.
Singapore được xem là một thị trường có truyền thống tiêu thụ trái vải với nhu cầu cao và ổn định. Ở Singapore, trái vải được coi là trái cây mang lại may mắn, bắt buộc hiện diện trong các dịp lễ quan trọng và các bữa tiệc lớn.
Hàng năm, Singapore nhập khẩu tới hơn 2.000 tấn vải từ Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan và các nước Nam bán cầu như Úc, Nam Phi, Madagascar, Mauritius…
Chia sẻ với PV, Bà Trần Thu Quỳnh - Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết: "Đây vừa là một thách thức, vừa là một cơ hội đối với sản phẩm vải của Việt Nam. Là thách thức vì rõ ràng chúng ta đã bỏ ngỏ một số thị trường, chưa làm được tốt công tác chế biến sâu và chưa làm tốt công tác nhận diện thương hiệu cho trái vải Việt Nam.
Tuy nhiên, cần nhìn nhận đây như một cơ hội trong bối cảnh Việt Nam và Singapore cùng là thành viên của nhiều Hiệp định thương mại tự do rộng lớn như CPTPP, RCEP, EU... Trong bối cảnh hội nhập, để trái vải Việt có thể vươn sang những thị trường mới thì việc dán tem truy xuất nguồn gốc và chỉ dẫn địa lý là điều quan trọng để tăng cường sự nhận diện thương hiệu vải Việt Nam và bảo hộ chỉ dẫn địa lý ở thị trường nước ngoài".
Bà Quỳnh cũng cho biết, có thể giá trị xuất khẩu chưa lớn, nhưng nỗ lực của các cơ quan quản lý và sự quyết tâm của các doanh nghiệp để khai mở thị trường nước ngoài cho mặt hàng trái vải chính là để chứng minh năng lực cung ứng, năng lực bảo quản sau thu hoạch và năng lực logistics của Việt Nam. Đây chính là chìa khóa mở cửa cho mọi mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam để đi ra thế giới.
Trong khi đó, tại Nhật Bản, vải thiều sớm của Bắc Giang lên kệ siêu thị có giá lên tới từ 350.000 - 500.000 đồng/kg. Đây là mức giá rất cao so với thị trường trong nước. Doanh nghiệp và người tiêu dùng Nhật Bản đánh giá rất cao quả vải của Việt Nam. Các doanh nghiệp phía Nhật cũng cho biết, dự kiến vụ vải thiều này họ sẽ nhập khẩu khoảng trên 1.000 tấn vải thiều từ Bắc Giang.
Vải thiều Bắc Giang, Hải Dương hiện đang được tiêu thụ với khối lượng lớn ở thị trường trong nước. Ra tới Hà Nội, vải thiều có giá khoảng 20.000 đồng/kg, mức giá hợp lý với thị trường trong nước và được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng mùa vụ của vải năm nay.