Sân khấu phục vụ cho du khách nước ngoài luôn được xem là hoạt động mang tính lợi ích kép.

Lôtô show ước mơ phục vụ du khách quốc tế

Nguyễn anh Huy | 06/09/2019, 08:43

Sân khấu phục vụ cho du khách nước ngoài luôn được xem là hoạt động mang tính lợi ích kép.

Cái lợi thứ nhất là giúp cho du khách có địa điểm giải trí khi đặt chân đến Việt Nam. Cái lợi thứ hai là giúp nghệ sĩcó đất dụng võ tung hoành tài năng. Nhiều nghệ sĩrất tâm đắc với loại hình này nhưng đến nay chỉ mới vở kịch xiếc À Ố show là thành công đặc biệt. Sân khấu múa rối nước Rồng Vàng cũng hoạt động nhộn nhịp.

Trong khi đó, lô tô show của Sài Gòn Tân Thời diễn ra tại sân khấu Rubbik vào ba ngày cuối tuần thu hút được lượng khán giả đông đảo. Thế nhưng còn vài vướng mắc để có thể biến sân chơi này thành nơi phục vụ du khách.

Mỗi đêm diễn thu hút hơn 500 khán giả

Trước đây, nghệ thuật lô tô chỉ phục vụ ở các tỉnh lẻ. Người hát lô tô sống cuộc đời rày đây mai đó từ làng quê này, qua thị tứ khác. Nói một cách nào đó hát lô tô chỉ có chỗđứng ở những vùng thiếu thốn loại hình giải trí. Lô tô không có cơ hội chen chân vào đời sống nghệ thuật tại đô thị.

Thế nhưng nghệ sĩhát lô tô có nét hấp dẫn riêng biệt. Chỉ đơn giản là trò chơi bốc số và kêu số, vậy mà người hát lô tô biết cách lồng ghép vào những câu hát vần điệu vui nhộn, nhịp nhàng tạo nên không khí vui tươi. Chính không khí lễ hội náo nhiệt này mà nơi nào có đoàn lô tô xuất hiện thì thu hút đông đảo khán giả đến tham dự.

Kể từ sau show truyền hình - lô tô show gánh hát ngàn hoa, lô tô đã xuất hiện ngay tại trung tâm Sài Gòn. Sài Gòn Tân Thời đã thuê một không gian rất lớn tại sân khấu Rubbik nằm trong khuôn viên Sở thú để phục vụ khán giả.

Thật bất ngờ lô tô show lập tức hấp dẫn khán giả thành thị. Mỗi đêm diễn từ thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật, nơi này phục vụ khoảng từ 500 khán giả trở lên. Một con số thèm muốn của tất ca các loại hình sân khấu đang tồn tại. Khán giả đến đây không cần mua vé vào cổng. cứ mỗi một vòng xổ số, ai thích thì mua một tấm vé 10.000 đồng để dò số. Nếu trúng sẽ nhận thưởng một gấu bông. Giải đặc biệt là một chiếc tivi. Có người đến mua chỉ một vé vẫn có thể xem diễn viên ca diễn từ đầu đến cuối. Nhưng cũng có người vòng nào cũng mua vé để được hoà mình vào cuộc vui. Bất kỳ ai có mặt trong đêm hội lô tô đều cảm giác thoải mái, vui vẻ trước sự duyên dáng của các diễn viên.

Không được công nhận là loại hình nghệ thuật

Lô tô hấp dẫn đến mức Sài Gòn Tân Thời được mời đi lưu diễn tại Đài Loan. Vào tháng 9.2019 sẽ lưu diễn tại Úc. Vào các đêm diễn tại sân khấu Rubbik, xen lẫn trong khán giả Việt, có nhiều khán giả là người nước ngoài.

Khi được hỏi vì sao không quảng bá để thu hút du khách nước ngoài, một đối tượng khán giả giàu tiềm năng, bà bầu Lộ Lộ của Sài Gòn Tân Thời cho biết: “Nhà nước cấp phép cho chúng tôi hoạt động định kỳ nhưng lô tô chưa được công nhận là loại hình nghệ thuật. Điều này khiến cho các công ty du lịch không dám ký hợp đồng đưa khách đến xem. Họ chờ lô tô có sự công nhận mới đưa khách tới để tránh những rắc rối, phiền phức về mặt pháp lý có thể xảy ra. Bản thân đoàn lô tô cũng không có động thái thu hút du khách vì không có hành lang pháp lý hướng dẫn cái gì được làm và cái gì không”.

Nhiều người lý giải rằng lô tô chưa được xét công nhận là nghệ thuật vì loại hình này mang tính cờ bạc. Trong mắt nhiều người diễn viên lô tô là những người văn hoá thấp, gây cười bằng những trò lố lăng rẻ tiền. Tuy nhiên, những gì mà đoàn lô tô Sài Gòn Tân Thời đang chứng minh cho thấy rằng người diễn viên hát lô tô ý thức được việc cần phải làm thay đổi định kiến về lô tô.

Cụ thể hơn, việc kêu số và dò số không phải để ăn tiền mang tính cờ bạc mà người trúng số chỉ nhận quà. Các diễn viên hát lô tô không được phép nói tục chửi thề trong lúc diễn, ăn mặc kín đáo lịch sự, không được sống phóng túng tại nơi làm việc... Chính sự thay đổi này giúp cho hình ảnh các diễn viên hát lô tô tại Sài Gòn Tân Thời được cho làvăn minh hơn. Nhờ vậy mà lô tô được mời diễn ở nhiều hoạt động khác nhau từ gameshow, talkshow truyền hình đến các sự kiện nghệ thuật lẫn thương mại. Từ những điều kể trên,liệu lôtô cóđược xem xét là loại hình nghệ thuật giải tríđể trở thành một sân khấu phục vụ cho du khách?!

Nguyễn Huy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lôtô show ước mơ phục vụ du khách quốc tế