Giám đốc điều hành Nvidia - Jensen Huang đã kiểm soát chặt chẽ việc phân bổ chip trí tuệ nhân tạo (AI) của mình khiến mâu thuẫn với Microsoft nổ ra.
Thế giới số

Mâu thuẫn âm ỉ giữa Nvidia với Microsoft về cách lắp đặt chip AI thế hệ mới

Sơn Vân 18:32 20/06/2024

Giám đốc điều hành Nvidia - Jensen Huang đã kiểm soát chặt chẽ việc phân bổ chip trí tuệ nhân tạo (AI) của mình khiến mâu thuẫn với Microsoft nổ ra.

Hôm 18.6, Nvidia lần đầu vượt qua Microsoft để thành công ty có giá trị nhất thế giới, nhưng đằng sau hậu trường, những căng thẳng giữa hai gã khổng lồ công nghệ này đã âm ỉ trong nhiều tháng.

Trang The Information đưa tin ông Jensen Huang kiểm soát chặt chẽ cách phân bổ và lắp đặt chip AI đã khiến Microsoft không hài lòng.

Trước đây, Jensen Huang cho biết Nvidia quyết định cách phân bổ chip AI để ngăn các công ty dự trữ chúng trong bối cảnh nguồn cung hạn chế. Tuy nhiên khi những nỗ lực này mở rộng sang việc hướng dẫn các công ty cách lắp đặt bộ xử lý đồ họa (GPU) Nvidia trong các trung tâm dữ liệu, điều đó đã dẫn đến căng thẳng với khách hàng quan trọng là Microsoft, The Information cho biết.

Theo The Information, Nvidia cố gắng thuyết phục Microsoft mua và lắp đặt GPU hàng đầu thế hệ mới GB200 (thuộc dòng Blackwell) theo đúng cách mà công ty đã thiết kế trong giá máy chủ. Đó là nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn giữa Microsoft và Nvidia.

Việc lắp đặt GPU theo cách Nvidia muốn sẽ cản trở khả năng Microsoft chuyển sang các chip AI khác.

Tranh chấp với Nvidia về giá đỡ máy chủ đã kéo dài vài tuần và thậm chí còn lan đến bàn làm việc của Giám đốc điều hành Microsoft - Satya Nadella, The Information đưa tin, dẫn lời những người liên quan.

Microsoft cuối cùng đã thắng khi Nvidia lùi bước và đồng ý để gã khổng lồ phần mềm Mỹ thiết kế các giá đỡ GPU tùy chỉnh của riêng mình, theo The Information.

Đại diện Nvidia và Microsoft không trả lời ngay lập tức câu hỏi của trang Insider về chuyện trên.

mau-thuan-am-i-giua-nvidia-voi-microsoft-ve-lap-dat-chip-ai-the-he-moi.jpg
Việc lắp đặt GPU theo cách Nvidia muốn sẽ cản trở khả năng Microsoft chuyển sang các chip AI khác - Ảnh: Internet

Sau khi chốt phiên giao dịch cổ phiếu hôm 19.6 (giờ Mỹ), Nvidia vẫn là công ty có vốn hóa thị trường cao nhất thế giới ở mức 3.340 tỉ USD, so với 3.320 tỉ USD của Microsoft và 3.290 tỉ USD của Apple.

Nvidia đã trở thành công ty có giá trị nhất thế giới sau đợt tăng giá cổ phiếu đáng kinh ngạc, nhấn mạnh vai trò to lớn mà các nhà đầu tư mong đợi AI sẽ đóng góp vào nền kinh tế toàn cầu những năm tới.

Vốn hóa thị trường Nvidia tăng vọt được thúc đẩy bởi nhu cầu về GPU của hãng, vốn là tiêu chuẩn vàng trong lĩnh vực AI. Cổ phiếu Nvidia đã tăng hơn 170% trong năm 2024 và tăng khoảng 1.100% kể từ mức thấp nhất vào tháng 10.2022 (tức trong khoảng 21 tháng đến nay).

Lợi nhuận khổng lồ và sự nhiệt tình với AI ngày càng tăng từ nhà đầu tư đang thúc đẩy đà tăng trưởng của Nvidia. Sự nhiệt tình đó đã được phản ánh qua vốn hóa thị trường Nvidia, chỉ mất 96 ngày để tăng từ 2.000 tỉ USD lên 3.000 tỉ USD.

Microsoft, một trong hai công ty khác đạt đến mốc vốn hóa thị trường đó, phải mất 945 ngày để tăng từ 2.000 tỉ USD lên 3.000 tỉ USD, còn Apple mất 1.044 ngày để đạt được bước nhảy vọt này, theo Bespoke Investment Group.

Bespoke Investment Group là một công ty quản lý tài sản và nghiên cứu cung cấp cho các nhà đầu tư các giải pháp vốn chủ sở hữu cùng quỹ giao dịch hoán đổi (ETF).

Trước đây, chỉ có 11 công ty Mỹ kể từ năm 1925 đã đạt vị trí số 1 về vốn hóa thị trường vào lúc kết thúc phiên giao dịch, theo Howard Silverblatt - nhà phân tích cấp cao về chỉ số tại S&P Dow Jones Indices.

S&P Dow Jones Indices là liên doanh được thành lập vào năm 2011 giữa S&P Global, CME Group và News Corp, chuyên cung cấp các chỉ số chứng khoán toàn cầu và các dịch vụ liên quan.

S&P Global là công ty Mỹ cung cấp dữ liệu tài chính, phân tích và dịch vụ chỉ số cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư và chính phủ trên toàn cầu.

CME Group (Chicago Mercantile Exchange Group) là sàn giao dịch phái sinh lớn nhất thế giới, cung cấp các sản phẩm giao dịch cho các nhà đầu tư trên toàn cầu.

News Corp là tập đoàn truyền thông đại chúng và xuất bản có trụ sở tại Mỹ, sở hữu danh mục đầu tư đa dạng bao gồm các tờ báo, tạp chí, trang web, dịch vụ truyền hình, dịch vụ bất động sản và nhà xuất bản sách. Tập đoàn được thành lập vào năm 1985 bởi Rupert Murdoch và hiện được điều hành bởi Robert Thomson.

Microsoft đặt mục tiêu tích lũy 1,8 triệu GPU vào cuối năm 2024, gấp 3 lần Meta

Microsoft đặt mục tiêu nội bộ là tích lũy 1,8 triệu GPU vào cuối năm 2024, theo tài liệu mà trang Insider nhìn thấy.

Microsoft đang cố gắng tạo ra mô hình AI nhanh hơn, tốt hơn và rẻ hơn, nhưng nỗ lực này chủ yếu phụ thuộc vào việc công ty mua chip, chủ yếu là GPU từ Nvidia.

Tài liệu nội bộ gợi ý rằng Microsoft có kế hoạch tăng gấp ba số lượng GPU mà hãng đang có vào năm 2024.

Hợp tác với OpenAI, Microsoft đang dẫn đầu trong sự bùng nổ AI tạo sinh. Thế nhưng, duy trì vị trí hàng đầu trong lĩnh vực này là việc khó khăn và rất tốn kém.

Từ năm tài chính hiện tại đến năm tài chính 2027, Microsoft dự kiến sẽ chi khoảng 100 tỉ USD cho GPU và trung tâm dữ liệu, hai người quen thuộc với kế hoạch này nói với Insider.

Frank Shaw, người phát ngôn của Microsoft, từ chối bình luận.

Những gã khổng lồ công nghệ khác cũng đang xây dựng kho GPU khổng lồ. Đó là một trong những lý do giúp Nvidia tăng trưởng mạnh và hiện là nhà cung cấp GPU số 1 thế giới.

Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, hồi đầu năm nay cho biết công ty truyền thông xã hội này sẽ mua khoảng 350.000 GPU Nvidia H100 vào năm 2024. Kết hợp với số GPU tương đương từ các nhà cung cấp khác, Meta Platforms sẽ có tổng cộng khoảng 600.000 GPU vào cuối năm 2024, theo Mark Zuckerberg.

Nvidia gần đây đã giới thiệu Blackwell, dòng GPU mới nhất và nhanh nhất của hãng. Trong khi H100 của Nvidia (giá 30.000 USD) là một trong những GPU mạnh nhất hiện có trên thị trường, nhưng rất khan hiếm.

Theo Nvidia, Blackwell có tốc độ xử lý một số tác vụ nhanh hơn 30 lần so với H100. Jensen Huang nói với trang CNBC rằng Blackwell sẽ có giá từ 30.000 đến 40.000 USD (gần 1 tỉ đồng). Sau đó, ông nói rằng Nvidia sẽ đưa Blackwell vào các hệ thống máy tính lớn hơn và giá sẽ thay đổi tùy theo giá trị mà chúng mang lại.

Theo Nvidia, Blackwell dự kiến ​​sẽ được Nvidia bán ra vào quý 3/2024. Nvidia cho biết các khách hàng lớn gồm Amazon, Google, Microsoft, OpenAI và Oracle dự kiến sẽ sử dụng Blackwell trong các dịch vụ điện toán đám mây mà họ cung cấp, cũng như các dịch vụ AI riêng.

Insider có được một tài liệu khác tiết lộ Microsoft đang đảm bảo có số lượng GPU kỷ lục để xử lý khối lượng công việc AI mới trong các trung tâm dữ liệu.

Trong nửa cuối năm ngoái, Microsoft đã cung cấp "lượng GPU ở mức kỷ lục", tăng hơn gấp đôi tổng số GPU đã được lắp đặt của mình, tài liệu nêu rõ mà không đề cập đến con số thực tế.

Số lượng và phạm vi GPU của Microsoft đã mở rộng sang thêm 39 trung tâm dữ liệu trong giai đoạn này. Gã khổng lồ công nghệ Mỹ hiện có nhóm các máy tính được kết nối và tối ưu hóa để thực hiện các tác vụ AI hoạt động tại 98 địa điểm trên toàn cầu.

Các nhà phân tích tại hãng DA Davidson ước tính rằng Microsoft đã chi 4,5 tỉ USD cho GPU Nvidia vào năm ngoái, con số mà một nhà quản lý tại Microsoft nói là gần với mức chi tiêu thực tế của họ.

Microsoft có nỗ lực nội bộ nhằm thiết kế chip AI của riêng mình nhằm giảm sự phụ thuộc vào Nvidia, nhưng một số nhân viên tỏ ra nghi ngờ dự án này vì công ty đi sau Nvidia nhiều năm và công nghệ tiên tiến phát triển quá nhanh.

Bài liên quan
Tổng giá trị của Microsoft, Nvidia và Apple hiện cao hơn cả thị trường chứng khoán Trung Quốc đại lục
Ba hãng công nghệ Mỹ là Microsoft, Nvidia và Apple có tổng vốn hóa thị trường khoảng 9.200 tỉ USD đã vượt tổng giá trị gần 9.000 tỉ USD của tất cả cổ phiếu đang được giao dịch tích cực trên các sàn giao dịch chứng khoán Trung Quốc đại lục (không bao gồm Hồng Kông), theo dữ liệu do hãng tin Bloomberg tổng hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chào Lãnh tụ Cách mạng Cuba, Đại tướng Raul Castro
3 phút trước Theo dòng thời sự
Sáng 27.9 (giờ địa phương), trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước đến Cuba, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã đến chào Đại tướng Raul Castro, Lãnh tụ Cách mạng Cuba. Cùng dự cuộc tiếp về phía Cuba có Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mâu thuẫn âm ỉ giữa Nvidia với Microsoft về cách lắp đặt chip AI thế hệ mới