Ông chủ Nhật Cường đã chỉ đạo ghi chép số liệu liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty tại 2 hệ thống sổ sách trên phần mềm ERP và MISA.

Phần mềm quản trị doanh nghiệp ERP được ông chủ Nhật Cường khai thác thế nào?

Nhã Thanh | 06/05/2021, 09:43

Ông chủ Nhật Cường đã chỉ đạo ghi chép số liệu liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty tại 2 hệ thống sổ sách trên phần mềm ERP và MISA.

Ngoài hành vi buôn lậu, Bùi Quang Huy (Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường) còn có hành vi lập 2 hệ thống số sách kế toán để ghi chép số liệu hoạt động kinh doanh của Công ty Nhật Cường; chỉ đạo Kế toán trưởng và Giám đốc tài chính ghi chép số liệu liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty tại 2 hệ thống sổ sách trên phần mềm ERP và MISA.

Trong cáo trạng thể hiện có nhiều số liệu về tài sản, nguồn vốn, doanh thu, lợi nhuận, chi phí, tiền đầu tư cho các công ty con do Bùi Quang Huy thành lập… chỉ được ghi chép trên phần mềm ERP để theo dõi nội bộ, không ghi chép trên phần mềm MISA để đưa vào báo cáo thuế, báo cáo tài chính, kê khai với cơ quan quản lý Nhà nước.

Theo lời khai tại tòa vào chiều 5.5 của bị cáo Nguyễn Thị Bích Hằng (Kế toán trưởng Công ty Nhật Cường), Bùi Quang Huy chỉ đạo sử dụng 2 phần mềm ERP và MISA để ghi chép số liệu hoạt động kinh doanh. Bị cáo Hằng được Bùi Quang Huy giao phụ trách công tác kế toán của công ty, sử dụng phần mềm MISA để kê khai thuế, lập sổ sách kế toán, báo cáo tài chính, báo cáo thuế.

Bị cáo Hằng cũng khai bản thân không ghi chép số liệu trên ERP nhưng được cấp quyền truy cập phần mềm này để xem, trích xuất các số liệu về hoạt động kinh doanh của Công ty.

nhat-cuong-4-.jpg
Phiên tòa xét xử vụ án Nhật Cường sẽ diễn ra trong 1 tuần - Ảnh: N.A

Được triệu tập đến tòa với tư cách người liên quan, ông Võ Minh Hiếu cho biết ông vào làm việc tại Công ty Nhật Cường từ tháng 4.2012 và phụ trách một nhóm để xây dựng phần mềm quản trị doanh nghiệp, trong đó có phần mềm ERP.

Theo lời khai của ông Hiếu, phần mềm ERP được triển khai từ năm 2013, đây là phần mềm quản lý tổng thể doanh nghiệp được các công ty lớn thường dùng. Quy trình hoạt động của phần mềm cũng được ông Hiếu nói rõ, cụ thể, lấy hoạt động của doanh nghiệp nhập vào phần mềm, ghi nhận số liệu về nhập hàng, bán hàng, doanh thu, kế toán, quản lý nhân sự, quản lý khách hàng...

Với phần mềm ERP, ông Hiếu cho biết mục tiêu ban đầu là triển khai cho Nhật Cường, sau này có triển khai cho các công ty khác. Khi hoàn thành xong, Nhật Cường đưa vào sử dụng, tùy vào vị trí của từng nhân viên trong Nhật Cường mà sẽ được cấp quyền phù hợp với công việc. Nội dung này tương tự với lời khai trước đó của bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc (Giám đốc tài chính Công ty Nhật Cường)

Theo ông Hiếu, đây là hệ thống độc lập, không liên kết với hệ thống nào khác. “Chúng tôi thiết kế phần mềm, không can thiệp vào dữ liệu bên trong", ông Hiếu khẳng định.

Theo cáo trạng của Viện KSND Tối cao, đối với các nhân viên bộ phận kỹ thuật triển khai phần mềm ERP, kết quả điều tra xác định chỉ tham gia phần mềm, hướng dẫn triển khai sử dụng phần mềm này; không được giao nhiệm vụ nhập số liệu, không can thiệp vào phần mềm để chỉnh sửa, thêm bớt, thay đổi số liệu, không tham gia vào việc hạch toán, quản lý hệ thống sổ sách kế toán, số liệu hoạt động kinh doanh.

Do vậy, CQĐT xác định không đủ căn cứ để xem xét trách nhiệm hình sự đối với các nhân viên bộ phận kỹ thuật triển khai phần mềm ERP.

Với việc lập 2 hệ thống sổ sách kế toán, nhà chức trách cho rằng hành vi này của Bùi Quang Huy còn nhằm mục đích che dấu hoạt động kinh doanh bất hợp pháp (buôn lậu, rửa tiền…), tránh sự kiểm tra, phát hiện của các cơ quan chức năng. Hành vi này của Bùi Quang Huy đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” với vai trò chủ mưu, cầm đầu.

Bài liên quan
Một bị cáo tử vong trước khi mở tòa xét xử vụ Nhật Cường
Trong ngày mở phiên tòa, HĐXX thông báo nhận được giấy báo tử của một bị cáo nên đã quyết định đình chỉ vụ án đối với bị cáo này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
6 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phần mềm quản trị doanh nghiệp ERP được ông chủ Nhật Cường khai thác thế nào?