Hơn một năm sau khi OpenAI trình làng chatbot ChatGPT, chúng ta bắt đầu thấy một dự đoán trở thành sự thật về mức độ ảnh hưởng của nó đến internet: Spam AI đang tràn ngập web.
Nhịp đập khoa học

Spam AI bắt đầu hủy hoại internet

Sơn Vân 30/01/2024 12:38

Hơn một năm sau khi OpenAI trình làng chatbot ChatGPT, chúng ta bắt đầu thấy một dự đoán trở thành sự thật về mức độ ảnh hưởng của nó đến internet: Spam AI đang tràn ngập web.

Spam AI là một loại spam sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra nội dung giả mạo với mục đích lừa đảo, quảng cáo hoặc gây hiểu lầm.

Một số loại spam AI phổ biến gồm:

Spam tin nhắn: Đây là loại spam AI phổ biến nhất. Nội dung này thường được gửi dưới dạng tin nhắn văn bản hoặc email và thường chứa các liên kết hoặc file đính kèm độc hại.

Spam trên mạng xã hội: Loại spam này được sử dụng để quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc để lan truyền thông tin sai lệch.

Spam trên trang web: Loại spam này được sử dụng để lấp đầy các trang web với nội dung không liên quan. Nội dung này thường được sử dụng để tăng thứ hạng trang web trong kết quả tìm kiếm.

Spam AI có thể gây ra một số vấn đề như lừa đảo người dùng bằng cách yêu cầu họ cung cấp thông tin cá nhân hoặc nhấp vào liên kết độc hại; quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ một cách không mong muốn; lan truyền thông tin sai lệch hoặc gây hiểu lầm.

Gần đây có 3 ví dụ tiêu biểu về cách điều này diễn ra.

1. 404 Media, blog công nghệ mới, đã viết rằng phải sửa đổi trang web của mình vì spam AI.

Gần đây, 404 Media, nhận thấy rằng các phiên bản tin sốt dẻo do AI viết đã xuất hiện trên các trang web spam thân thiện với việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), thậm chí đôi khi còn hiển thị phía trên các bài viết thực sự của 404 Media trên kết quả tìm kiếm Google. Tất nhiên, những kẻ gian đang kiếm tiền bằng cách chạy quảng cáo trên các trang do AI tạo ra.

Cái nhìn của 404 Media về ngành công nghiệp trộm cắp bài viết:

Trong vài tuần qua, kẻ gian đã nghiên cứu và thử nghiệm hàng loạt công cụ AI hứa hẹn sẽ spin các bài viết cho người dùng của họ. Spin được hiểu là tạo ra các phiên bản khác nhau của cùng một nội dung, thông qua việc sửa đổi từ ngữ, cấu trúc câu hoặc thậm chí là thay đổi ý nghĩa, nhằm tạo ra bản sao mới mẻ. Các công cụ như vậy thường được sử dụng để tăng cường SEO hoặc để tạo nhiều nội dung giống nhau nhưng có sự biến đổi nhỏ để tránh bị phạt bởi các thuật toán của các công cụ tìm kiếm.

Điển hình là SpinRewriter, công cụ cho phép người dùng tạo 1.000 phiên bản hơi khác nhau của cùng một bài viết chỉ bằng cú nhấp chuột và tự động xuất bản chúng lên bao nhiêu trang WordPress tùy thích bằng cách sử dụng plugin trả phí. SpinRewriter cũng cung cấp tính năng cho phép người dùng quản lý bao nhiêu trang web tùy thích từ một trang tổng quan duy nhất.

Một công ty có tên Byword vui vẻ quảng cáo "vụ cướp SEO" đã đánh cắp tổng cộng 3,6 triệu lượt truy cập từ đối thủ cạnh tranh với thủ thuật kỳ lạ này (xuất bản sơ đồ trang web của đối thủ cạnh tranh và tạo phiên bản 1.800 bài viết của họ bằng AI).

Những phiên bản bài viết do AI tạo ra này gây tổn hại cho ngành kinh doanh tin tức, về cơ bản là đánh cắp số lượt nhấp chuột và doanh thu từ các cơ quan báo chí đã dành thời gian, tiền bạc thực sự để đưa tin.

2. Tạp chí Wired cho biết The Hairpin, một blog độc lập nổi tiếng từ những năm 2010, đã bị chiếm quyền kiểm soát bởi click farmer. Người này đã giữ một số bài báo phổ biến trên The Hairpin nhưng thay thế tên những người phụ nữ viết chúng bằng tên nam giới.

Click farmer ám chỉ người hoặc tổ chức thuê người để thực hiện các hành động nhấp chuột trên mạng, thường là để tăng lượt truy cập, tương tác hoặc đánh giá trên các trang web, ứng dụng, hoặc nền tảng trực tuyến. Người làm nghề này thường được trả tiền để thực hiện các hành động như nhấp chuột, xem trang, tương tác với nội dung hoặc thậm chí là để tạo ra các đánh giá giả mạo, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự minh bạch và công bằng trên internet, khiến cho các dữ liệu và thống kê trở nên không chính xác và không đáng tin cậy.

3. Cuối cùng là những cáo phó do AI tạo ra, đầy sai sót, gây ra nỗi đau thực sự cho các gia đình đang thực sự đau buồn. Vào năm 2021, trước khi ChatGPT trình làng, Wired đã đưa tin kẻ gian đang thu thập và sao chép các trang web của nhà tang lễ. Giờ đây, chúng đang sử dụng AI cho chiến thuật mới và sinh lợi là tạo video YouTube cùng các trang web spam thu hút lưu lượng truy cập từ những ai đang tìm thông tin về người vừa qua đời.

Tờ New York Times gần đây đưa tin về nỗi đau mà những video YouTube do AI tạo ra gây ra cho một gia đình vừa mất con. Sau khi một sinh viên đại học tử vong do vô tình rơi xuống đường ray tàu điện ngầm ở thành phố New York (Mỹ), các video YouTube và bài viết do AI tạo ra nhanh chóng xuất hiện.

Những cáo phó này được tạo bởi kẻ lừa đảo nhận thấy sự gia tăng đột biến trong lượng tìm kiếm quanh tên thanh niên và từ "tàu điện ngầm". Theo New York Times, kẻ lừa đảo đã nhanh chóng nhập các thuật ngữ chính đó, yêu cầu AI viết cáo phó theo giọng điệu đàm thoại, sau đó đăng nó lên một trang web. Hầu hết chi tiết đều sai, nhưng điều đó không ngăn trang web xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google.

spam-ai-bat-dau-huy-hoai-internet.jpg
Những kẻ spam đang cố gắng kiếm tiền bằng cách dùng AI để tung ra số lượng lớn nội dung nhằm đạt vị trí cao trong kết quả tìm kiếm của Google - Ảnh: Internet

Cả ba ví dụ trên đều khác nhau về chi tiết, nhưng có một điểm chung: Những kẻ xấu, lừa đảo và spam đang cố gắng kiếm tiền bằng cách sử dụng AI để tung ra số lượng lớn nội dung nhằm đạt vị trí cao trong kết quả tìm kiếm của Google.

Đây không phải là vấn đề chỉ dành cho các nhà báo bị đánh cắp nội dung hoặc khiến các gia đình đau buồn vì hành vi "cướp mộ kỹ thuật số”. Đó là vấn đề lớn với Google, vì đang cung cấp các kết quả không giá trị và không chất lượng cho người dùng.

Google nói với The New York Times rằng hãng biết về những cáo phó spam này và đang nỗ lực giải quyết vấn đề, đồng thời đã gỡ bỏ một số nội dung vì vi phạm chính sách của công ty.

Thế nhưng, những kẻ xấu thường đi trước các nền tảng một bước, chẳng hạn trường hợp hình ảnh khiêu dâm mạo danh Taylor Swift do AI tạo đã lan truyền trên mạng xã hội X vào tuần trước.

AI sẽ thay đổi hoàn toàn internet, dù tốt hay xấu. Nhiệm vụ của Google và các công ty tạo ra công cụ AI để giảm thiểu tác hại thực sự.

Các nhà cung cấp dịch vụ internet và nền tảng trực tuyến đang nỗ lực để giảm thiểu spam AI. Tuy nhiên, nó vẫn là một vấn đề nghiêm trọng và người dùng cần cảnh giác với nội dung trực tuyến.

Dưới đây là một số mẹo để tránh spam AI:

- Chỉ nhấp vào các liên kết từ các trang web mà bạn tin tưởng.

- Đừng cung cấp thông tin cá nhân cho các trang web không quen thuộc với bạn.

- Cập nhật phần mềm chống vi rút của bạn thường xuyên.

- Cẩn thận với nội dung trực tuyến mà bạn thấy.

Bài liên quan
Nhà khoa học phát hiện hơn 1.000 bot spam AI cố lừa đảo, trộm hồ sơ MXH của người dùng
Nghiên cứu mới từ Đài quan sát truyền thông xã hội thuộc Đại học Indiana nêu chi tiết cách những kẻ xấu đang lạm dụng ChatGPT, chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) của OpenAI.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Sau sắp xếp bộ máy tổ chức, TP.HCM giảm 129 đầu mối
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 22.11, Thành ủy TP.HCM tổ chức hội thảo “Tiếp tục xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, quản lý của chính quyền; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Spam AI bắt đầu hủy hoại internet