Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ cắt giảm viện trợ của Mỹ đối với các nước ủng hộ nghị quyết chỉ trích quyết định của ông công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Tổng thống Trump dọa cắt viện trợ các nước chống Mỹ vụ Jerusalem

Hà Ngọc Bách | 21/12/2017, 07:10

Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ cắt giảm viện trợ của Mỹ đối với các nước ủng hộ nghị quyết chỉ trích quyết định của ông công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

"Chúng tôi sẽ tiết kiệm được nhiều tiền. Chúng tôi không quan tâm", ông Trump nói, ám chỉ đến việc cắt giảm viện trợ Mỹ.

Ông Trump là người ủng hộ mạnh Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley, bà này trước đó đã chỉ trích mạnh và nói sẽ "nhớ tên" các quốc gia bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết của Đại hội đồng LHQ tuyên bố rằng tình trạng của Jerusalem chỉ có thể thay đổi bằng các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Israel và Palestine.

“Tại LHQ, chúng tôi luôn được yêu cầu làm nhiều hơn và cho nhiều hơn. Vì vậy, khi chúng tôi đưa ra quyết định, theo ý muốn của Mỹ về vị trí của đại sứ quán của chúng tôi, chúng không mong những người mà chúng tôi đã giúp đỡ nhắm mục tiêu vào chúng tôi. Vào thứ 5 sẽ có một cuộc bỏ phiếu chỉ trích sự lựa chọn của chúng tôi. Mỹ sẽ ghi nhớ những cái tên”, bà Haley viết.

Tổng thống Trump nói với các phóng viên trong một cuộc họp nội các tại Washington với bà Haley ngồi cạnh bên: "Đối với những quốc gia này, họ lấy tiền của chúng tôi và bỏ phiếu chống lại chúng tôi, họ lấy hàngtrăm triệu USD thậm chí là hàng tỉ USD rồi sau đó họ bỏ phiếu chống lại chúng tôi. Chúng tôi đang theo dõi những phiếu bầu đó".

Trong một bức thư gửi tới hơn 180 thành viên của LHQ và một dòng tweet táo bạo trên Twitter cá nhân, bà Haley gợi ý rằng Mỹ có nhiều lựa chọn để trả đũa các nước bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết nói trên, thậm chí hàng tỉ USD tiền viện trợ có thể sẽ bị cắt.

Bà Haley cũng chỉ trích mạnh Ngoại trưởng Palestine và Thổ Nhĩ Kỳ trước khi hai ông này lên máy bay đến New York để tham dự phiên bỏ phiếu của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Trước các tuyên bố của Mỹ, ông Riyad Mansour Đại sứ Palestine tại Liên Hợp Quốc cho hay ông tin sẽ có được một sự "ủng hộ lớn" cho nghị quyết do Ai Cập đệ trình ở Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Ngoài Mỹ, Israel cũng đang tiến hành một chuyến vận động hành lang toàn cầu để chống lại nghị quyết này, quan chức chính phủ của họ cho biết ngày 20.12. Theo đó, chính quyền Israel dự kiến sẽ tăng viện trợ cho các nước ủng hộ họ chống lại nghị quyết tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, gồm 193 nước thành viên, sẽ tổ chức phiên họp khẩn cấp đặc biệt vào ngày 21.12 theo yêu cầu của các quốc gia Ả Rập và Hồi giáo, về quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Phát ngôn của LHQ, ông Riyad Mansour, cho biết Đại hội đồng sẽ bỏ phiếu cho dự thảo nghị quyết kêu gọi hủy bỏ tuyên bố của Trump về tình trạng của thánh địa Jerusalem hôm 6.12. Văn bản này trước đó đã bị Mỹ phủ quyết trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ gồm 15 thành viên hôm 18.12.

Dự thảo nghị quyết không đề cập trực tiếp đến Mỹ hay ông Trump, nhưng bày tỏ sự tiếc nuối về những quyết định gần đây liên quan đến tình trạng của Jerusalem.

Theo nghị quyết năm 1950, một phiên họp khẩn cấp có thể được triệu tập để Đại hội đồng xem xét vấn đề, nhằm đưa ra các khuyến nghị thích hợp cho các thành viên về các biện pháp tập thể, nếu Hội đồng Bảo an không làm được, dù các nghị quyết do Đại hội đồng thông qua không có tính ràng buộc pháp lý. Tính đế nay, chỉ mới có 10 phiên họp tương tự diễn ra, lần gần đây nhất là vào năm 2009 cũng về chủ đề các vùng Đông Jerusalem và lãnh thổ của người Palestine.

Ái Vi (theo Fox News)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
2 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump dọa cắt viện trợ các nước chống Mỹ vụ Jerusalem