Meta Platforms đang có kế hoạch bắt đầu sa thải quy mô lớn trong tuần này, sẽ ảnh hưởng đến hàng ngàn nhân viên, tờ Wall Street Journal đưa tin, dẫn lời những người quen thuộc với vấn đề này.

Sau Twitter, đến lượt công ty mẹ của Facebook sa thải nhân viên quy mô lớn

Sơn Vân | 07/11/2022, 08:18

Meta Platforms đang có kế hoạch bắt đầu sa thải quy mô lớn trong tuần này, sẽ ảnh hưởng đến hàng ngàn nhân viên, tờ Wall Street Journal đưa tin, dẫn lời những người quen thuộc với vấn đề này.

Thông báo có thể đến sớm nhất là vào ngày 9.11.

Meta Platforms từ chối bình luận về bài viết của Wall Street Journal.

Meta Platforms (công ty mẹ của Facebook) vào tháng 10 đã dự báo doanh thu yếu trong quý nghỉ lễ và chi phí tăng đáng kể trong năm tới sẽ xóa sổ khoảng 67 tỉ USD giá trị thị trường cổ phiếu của công ty, thêm vào nhiều hơn 500 tỉ USD giá trị đã bị mất năm nay.

Triển vọng đáng thất vọng xuất hiện khi Meta Platforms đang phải đối mặt với tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại, sự cạnh tranh từ TikTok, những thay đổi về quyền riêng tư từ Apple, lo ngại về chi tiêu lớn cho metaverse và mối đe dọa về các quy định luôn hiện hữu.

Giám đốc điều hành Meta Platforms - Mark Zuckerberg cho biết ông hy vọng các khoản đầu tư vào metaverse sẽ mất khoảng một thập kỷ để sinh hoa kết trái. Trong khi đó, Mark Zuckerberg đã phải đóng băng việc tuyển dụng, điều chỉnh các dự án và tổ chức lại các đội để cắt giảm chi phí.

"Vào năm 2023, chúng tôi sẽ tập trung đầu tư vào một số ít lĩnh vực tăng trưởng có mức độ ưu tiên cao. Vì vậy, điều đó có nghĩa là một số đội sẽ phát triển có ý nghĩa, nhưng hầu hết các đội khác sẽ không thay đổi hoặc thu hẹp trong năm tới. Nhìn chung, chúng tôi kỳ vọng để kết thúc năm 2023 với quy mô tương đương, hoặc thậm chí là một tổ chức nhỏ hơn một chút so với ngày nay", Mark Zuckerberg nói trong cuộc gọi báo thu nhập gần nhất của Meta Platforms vào cuối tháng 10.

Hồi tháng 6, công ty truyền thông xã hội đã cắt giảm kế hoạch thuê kỹ sư ít nhất 30%, với việc Mark Zuckerberg cảnh báo nhân viên phải chuẩn bị cho sự suy thoái kinh tế.

Cổ đông của Meta Platforms, công ty đầu tư Altimeter Capital Management (Mỹ), trong một bức thư ngỏ gửi cho Mark Zuckerberg trước đó đã nói rằng công ty cần phải hợp lý hóa bằng cách cắt giảm việc làm và chi tiêu vốn. Altimeter Capital Management nói thêm rằng Meta Platforms đã đánh mất niềm tin của nhà đầu tư khi tăng chi tiêu và xoay trục sang metaverse.

Một số hãng công nghệ, bao gồm cả Microsoft, Twitter và Snap, đã cắt giảm việc làm và thu nhỏ tuyển dụng những tháng gần đây khi tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại do lãi suất cao hơn, lạm phát gia tăng và khủng hoảng năng lượng ở châu Âu.

meta-sa-thai-nhan-vien-quy-mo-lon.jpg
Meta Platforms sắp sa thải quy mô lớn, ảnh hưởng đến hàng ngàn nhân viên

Theo đuổi metaverse có thể khiến Meta Platforms gặp nhiều khó khăn trong tương lai khi công ty dự kiến ​​mức lỗ cao hơn đáng kể vào năm 2023 cho Reality Labs. Thế nhưng, Mark Zuckerberg có vẻ vẫn ổn với cuộc chơi dài hạn này. Ông thậm chí còn kêu gọi các nhà đầu tư hãy kiên nhẫn, nói rằng những ai đầu tư vào Meta Platforms "cuối cùng sẽ được tưởng thưởng".

Thế nhưng, điều đó không làm Phố Wall hài lòng. Giá cổ phiếu Meta Platforms đã giảm hơn 70% cho đến nay trong năm 2022.

Reality Labs, đơn vị giám sát các hoạt động metaverse của Meta Platforms, đã báo cáo khoản lỗ 3,67 tỉ USD trong quý 3/2022 (kết thúc vào ngày 30.9). Điều này đưa tổng số lỗ của Reality Lab kể từ đầu năm 2021 là gần 20 tỉ USD.

David Wehner, Giám đốc tài chính Meta Platforms, cho biết trong một thông cáo báo chí công bố thu nhập quý 3/2022 của công ty: “Chúng tôi dự đoán rằng khoản lỗ hoạt động của Reality Labs vào năm 2023 sẽ tăng lên đáng kể so với cùng kỳ năm trước”.

Dù vậy, Mark Zuckerberg tuyên bố trong cuộc họp báo thu nhập rằng: "Mọi người sẽ nhìn lại nhiều thập kỷ kể từ bây giờ" và nói về tầm quan trọng của dự án.

"Tôi hiểu rằng nhiều người có thể không đồng ý với khoản đầu tư này. Thế nhưng, tôi nghĩ đây sẽ là một điều rất quan trọng và sẽ là sai lầm nếu chúng tôi không tập trung vào bất cứ gì trong lĩnh vực này mà về cơ bản sẽ quan trọng với tương lai”, Mark Zuckerberg nói trong cuộc gọi với các nhà phân tích.

Mark Zuckerberg nhấn mạnh cam kết của mình với metaverse, nói rằng đó không chỉ là về tai nghe VR (thực tế ảo), thiết bị mà hầu hết mọi người liên kết với dự án vì nó là thứ đầu tiên Meta Plaforms ra mắt. Thế nhưng, đó là một "danh mục đầu tư khá rộng" với các sáng kiến ​​khác, chẳng hạn nền tảng metaverse xã hội, theo Mark Zuckerberg.

Ngay bây giờ, đó vẫn là phiên bản đầu tiên của sản phẩm cuối cùng mà vẫn còn một chặng đường dài trước khi nó xuất hiện", Giám đốc điều hành Meta Plaforms nói thêm.

Hôm 4.11, Twitter xác nhận đã sa thải 50% nhân viên của mình. 15% nhân viên của Twitter trong nhóm tin cậy và an toàn, chịu trách nhiệm ngăn chặn sự lan truyền của thông tin sai lệch và nội dung có hại, đã bị cho thôi việc.

Elon Musk cho rằng Twitter không có lựa chọn nào khác ngoài việc giảm lực lượng lao động vì công ty đang thua lỗ.

"Về việc cắt giảm lực lượng của Twitter, rất tiếc là không có lựa chọn nào khác khi công ty đang lỗ hơn 4 triệu USD/ngày", Elon Musk viết trên Twitter và nói thêm rằng "tất cả mọi người rời đi đều được đề nghị 3 tháng lương trợ cấp thôi việc, tức là nhiều hơn 50% so với yêu cầu pháp lý".

Elon Musk đã chốt thỏa thuận để mua lại Twitter vào ngày 28.10 sau nhiều tháng đàm phán và tranh chấp pháp lý với công ty về số lượng tài khoản giả mạo trên nền tảng truyền thông xã hội, mà ông tin rằng cao hơn nhiều so với báo cáo.

Sau đó, Elon Musk đã sa thải Giám đốc điều hành Parag Agrawal, Giám đốc tài chính Ned Segal và Giám đốc pháp lý Vijaya Gadde.

Sarah Personette (từng là Giám đốc khách hàng và quảng cáo Twitter) tiết lộ đã từ chức vào tuần trước.

Dalana Brand (từng là Giám đốc Con người và nhân sự của Twitter) cũng thông báo rằng bà từ chức vào tuần trước.

Nick Caldwell (từng là Tổng giám đốc phụ trách công nghệ cốt lõi của Twitter) đã xác nhận sự ra đi.

Giám đốc tiếp thị Leslie Berland, người đứng đầu mảng sản phẩm của Twitter - Jay Sullivan và Phó chủ tịch phụ trách bán hàng toàn cầu Jean-Philippe Maheu cũng rời đi. Hiện vẫn chưa rõ họ nghỉ việc hay bị sa thải.

Elon Musk nói rằng một hội đồng đặc biệt "với nhiều quan điểm đa dạng" sẽ được thành lập để kiểm duyệt nền tảng này.

Một vụ kiện tập thể đã được các nhân viên Twitter đệ trình hôm 3.11. Họ cho rằng công ty đang tiến hành sa thải hàng loạt mà không cung cấp thông báo trước 60 ngày theo yêu cầu, vi phạm luật liên bang và California.

Vụ kiện cũng yêu cầu tòa án liên bang San Francisco (Mỹ) ban hành lệnh hạn chế Twitter lôi kéo nhân viên bị sa thải ký vào các tài liệu mà không thông báo cho họ về tình trạng nghiêm trọng của sự việc.

Việc sa thải đã làm lạnh đi văn hóa doanh nghiệp cởi mở nổi tiếng của Twitter vốn được nhiều nhân viên ca ngợi.

Bài liên quan
Những điều Mark Zuckerberg và Meta cần làm để tránh thất bại về metaverse
Hầu hết mọi người đang truy cập thế giới ảo thông qua màn hình phẳng, không phải tai nghe thực tế ảo (VR).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau Twitter, đến lượt công ty mẹ của Facebook sa thải nhân viên quy mô lớn