Bài này dựa trên lời kể của Jim Cantrell về thời gian làm việc với Elon Musk dưới tư cách là một trong những nhân viên sáng lập tại SpaceX.

Lời kể của nhân viên nghỉ việc sau khi làm với Elon Musk: ‘Có Elon tốt và Elon xấu’

Sơn Vân | 05/11/2022, 17:19

Bài này dựa trên lời kể của Jim Cantrell về thời gian làm việc với Elon Musk dưới tư cách là một trong những nhân viên sáng lập tại SpaceX.

Khi Elon Musk gọi cho tôi lần đầu tiên vào năm 2001, tôi không biết anh ấy là ai - tôi chưa bao giờ nghe nói về PayPal. Vào thời điểm đó, tôi đang làm việc trong nhóm kỹ sư vũ trụ tại Đại học State Utah (Mỹ).

Elon Musk là nhà sáng lập PayPal.

Elon Musk giải thích qua điện thoại rằng anh là một tỷ phú internet và muốn chứng minh rằng con người có thể là một loài liên hành tinh.

Elon Musk muốn mua tên lửa của Nga vì chúng rẻ hơn tên lửa Mỹ. Elon Musk biết được tôi là người cần hỏi thăm vì tôi từng làm việc với người Nga.

Chúng tôi, cùng với Quản trị viên tương lai của NASA - Mike Griffin, đã đi du lịch đến Moscow (thủ đô Nga) và cười phá lên ở đó.

Elon Musk đã ngoài 20 tuổi, ăn mặc xuề xòa và khá lôi thôi. Elon Musk rất sáng sủa và rất quyết tâm, nhưng ngay cả những người ở Mỹ cũng nghĩ anh chỉ là một đứa trẻ con nhà giàu muốn khám phá không gian.

Chúng tôi đang ở trên máy bay trở về và Elon Musk quay sang rồi nói: "Tôi nghĩ chúng ta có thể tự chế tạo tên lửa này".

Chúng tôi vô cùng nghi ngờ, nhưng Elon Musk đã cho chúng tôi xem một bảng tính mà anh đã làm việc với Tom Mueller và Chris Thompson - những kỹ sư cũng là một phần của nhóm đồng sáng lập SpaceX. Chúng là những kế hoạch ban đầu cho Falcon 1, phương tiện đầu tiên mà SpaceX chế tạo, và tôi rất ấn tượng.

Tôi đã quá mệt mỏi với việc đối phó với sự kém hiệu quả của chính phủ Mỹ. Những kế hoạch mà Elon Musk cho tôi thấy rất thú vị.

Tôi đã lên kế hoạch để đánh giá nơi tôi đã mất một năm hoặc lâu hơn để làm việc. Tôi là Phó chủ tịch phát triển kinh doanh của SpaceX từ tháng 12.2001 cho đến khi rời đi vào tháng 9.2002. Elon Musk và tôi đã mâu thuẫn quá nhiều. Anh ấy đã mắng tôi vài lần và tôi sẽ phải thay đổi con người của mình để tiếp tục làm việc ở đó.

Làm việc với Elon Musk giống như làm với hai người khác nhau: Elon tốt và Elon xấu. Bạn không bao giờ biết mình sẽ nhận được thứ nào.

Elon Musk tốt bụng rất vui tính và quyến rũ. Elon Musk mang đến cho bạn những ý tưởng lớn của anh và bạn phải là một phần trong đó.

Elon Musk tồi tệ sẽ hét vào mặt bạn và anh sẽ thất vọng. Không ai đủ tốt cho Elon Musk; không có gì là đủ tốt cho anh ta.

Một lần Elon Musk gọi tôi dậy lúc 3 giờ sáng để yêu cầu biết tôi đang ở đâu vì anh đang ở văn phòng. Tôi nói với anh ấy: "Tôi đã đi ngủ ba giờ trước. Tôi cần ngủ nhiều hơn thế". Elon Musk muốn tôi đến văn phòng vì có việc phải làm.

Elon Musk sẽ không mong đợi bạn làm bất cứ điều gì mà anh ấy sẽ không làm, nhưng quãng đường anh sẵn sàng đi là điều bất thường với hầu hết mọi người. Tôi nghi ngờ điều tương tự sẽ xảy ra ở Twitter, từ sức mạnh ý chí tuyệt đối, tôi nghĩ anh sẽ nâng cao năng suất ở đó.

Một đặc điểm khác khi làm việc với Elon Musk là anh luôn có tầm nhìn xa. Với SpaceX, đó là có người trên sao Hỏa. Anh mong đợi bạn hoàn toàn phù hợp với mục tiêu đó. Điều đó luôn rõ ràng trong tâm trí Elon Musk, nhưng không phải lúc nào anh ấy cũng nói rõ với nhân viên của mình. Có rất nhiều phỏng đoán.

Tôi nhớ khi chúng tôi đang chế tạo bình nhiên liệu cho tên lửa và chúng tôi đã tranh cãi với nhau. Tôi đã đưa cho anh ấy một ước tính về những bình nhiên liệu, với sự hiểu biết rằng chúng tôi sẽ tự chế tạo chúng. Anh ấy nghĩ rằng nó quá đắt. Elon Musk hét vào mặt tôi và thực sự rất khó chịu.

Elon Musk hẹn tôi đi ra thành phố Salt Lake (Mỹ) xem xét các bồn chứa xe tải trên xa lộ và đến một nhà máy luyện thép địa phương để nghiên cứu những thùng này, xem liệu chúng tôi có thể thuê ngoài hay không. Không phải là Elon Musk không tin tưởng vào phán đoán của tôi; anh ấy biết có một cách khác để tiếp cận vấn đề.

Tôi đã học được rất nhiều, nhưng cảm thấy không được tôn trọng. Tôi không cần nhận tiền để bị hét vào mặt, vì vậy tôi rời đi.

Có những người tại Twitter cần phải quyết định xem liệu họ có phù hợp 100% với sứ mệnh của Elon Musk dành cho nó hay không.

Nếu có những nhân viên không phù hợp với tầm nhìn đó, Elon Musk sẽ “nhai nát” họ và sẽ làm điều đó một cách xấu xa. Đó là quyền của anh ta với tư cách là chủ sở hữu.

Nếu bạn phù hợp với tầm nhìn của Elon Musk và miễn nhiễm với một ông chủ rất mạnh mẽ, người luôn đòi hỏi thời gian và suy nghĩ của bạn, thì đó sẽ là một chuyến đi rất thú vị.

Nó phụ thuộc vào những gì mọi người muốn trong cuộc sống - không phải ai cũng coi sự nghiệp của họ là điều quan trọng nhất.

Thật thú vị khi trở thành một phần trong tầm nhìn của Elon Musk. Anh ấy thường xuyên phát biểu trong các cuộc họp về tầm quan trọng của công việc của chúng tôi tại SpaceX. Tôi thấy Elon Musk làm điều đó tại Twitter trong những bức ảnh chụp anh xung quanh quầy cà phê.

Những bài phát biểu đó rất hữu ích để giúp bạn tiếp tục làm việc. Đó là Elon Musk tốt. Elon Musk tồi tệ đã sa thải tất cả giám đốc. Anh ấy có thể xấu xa và rất có khả năng làm điều đó.

Bài liên quan
Twitter có thể bị sập vì Elon Musk ra lệnh cắt giảm 1 tỉ USD chi phí cơ sở hạ tầng
Elon Musk đã chỉ đạo các nhóm của Twitter tiết kiệm tới 1 tỉ USD chi phí cơ sở hạ tầng hàng năm, theo hai nguồn tin quen thuộc với vấn đề này và một tin nhắn nội bộ trên Slack mà hãng tin Reuters thấy được.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lời kể của nhân viên nghỉ việc sau khi làm với Elon Musk: ‘Có Elon tốt và Elon xấu’