Ngày 19.10, Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN đã nhất trí về một bộ quy tắc hướng dẫn đa phương nhằm tránh những cuộc đụng độ trên không tại các vùng biển khu vực mà đặc biệt là Biển Đông.

ASEAN dự định tập trận chung với hải quân Mỹ năm 2019

Cẩm Bình | 20/10/2018, 14:55

Ngày 19.10, Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN đã nhất trí về một bộ quy tắc hướng dẫn đa phương nhằm tránh những cuộc đụng độ trên không tại các vùng biển khu vực mà đặc biệt là Biển Đông.

Phát biểu tại lễ ký kết tuyên bố chung Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) diễn ra tại Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng nước chủ nhà Ng Eng Hen tuyên bố “Hướng dẫn về những chạm trán quân sự trên không” (GAME) sẽ giúp giảm nguy cơ tính toán sai lầm và hạ căng thẳng khi không quân các nước chạm trán bất ngờ.

Theo GAME, máy bay quân sự nên tránh can thiệp vào hoạt động của quốc gia khác, tuy nhiên vẫn được hưởng quyền tự do hàng không cùng các luật lệ chung khác khi hoạt động ở vùng biển quốc tế.

Khi tiếp cận máy bay quân sự khác với mục đích nhận diện hoặc hộ tống, phi công phải chuyên nghiệp và tránh hành động liều lĩnh. Họ cũng không nên thực hiện phô diễn kỹthuật, mô phỏng tấn công trong phạm vi gần máy bay khác, không sử dụng ngôn ngữ thiếu văn minh lẫn ngôn ngữ cơ thể thiếu thiện chí.

Ông Ng Eng Hen cho biết sẽ thúc giục các đối tác của ASEAN, trong đó có Mỹ và Trung Quốc, thông qua GAME. Bộ trưởng nhấn mạnh việc áp dụng bộ quy tắc hướng dẫn này sẽ là thành tích đáng kể thể hiện vai trò lãnh đạo của ASEAN trong tăng cường hòa bình cùng an ninh khu vực.

Báo Straits Times đánh giá GAME là sự bổ sung cho Bộ quy tắc về những chạm trán ngoài ý muốn (CUES) đã được nhất trí trong Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng năm ngoái.

Dù hiệu quả của các bộ quy tắc còn bị đặt nghi vấn do không mang tính ràng buộc, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Singapore khẳng định không có chúng thì khả năng xảy ra chạm trán sẽ tồi tệ hơn.

“Chúng giống như dây an toàn, không đảm bảo an toàn tuyệt đối nhưng cung cấp một sự bảo vệ nhất định”, theo ông Eng Hen.

“Hướng dẫn về những chạm trán quân sự trên không” (GAME) được cho giúp tránh tính toán sai lầm và hạ căng thẳng khi không quân các nước chạm trán bất ngờ - Ảnh: GMA

Ngoài GAME, các Bộ trưởng Quốc phòng còn thống nhất tăng cường hợp tác chống khủng bố khu vực và thiết lập một mạng lưới chống lại các mối đe dọa về hóa học, sinh học và phóng xạ.

Bộ trưởng Eng Hen trong ngày 19.10 cũng thông báo ASEAN đang lên kế hoạch tập trận chung với hải quân Mỹ vào năm tới. Hãng tin Kyodo News dẫn một nguồn tin tiết lộ thời gian tiến hành tập trận có thể là tháng 8.

Động thái này được cho là nhằm tạo thế cân bằng giữa Mỹ với Trung Quốc, hai cường quốc đều có ảnh hưởng đáng kể trong khu vực. Dự kiến ASEAN sẽ có cuộc tập trận chung đầu tiên với Trung Quốc từ ngày 22 - 27.10.2018.

Cẩm Bình (theo Channel News Asia, Straits Times, Kyodo News)
Bài liên quan
Xây dựng cộng đồng ASEAN phát triển bền vững, lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 (ASEAN Future Forum - AFF 2024) diễn ra vào ngày 23.4 tại Hà Nội. Đây là sáng kiến của Việt Nam, thể hiện sự chủ động thúc đẩy, duy trì và nâng cao vai trò, vị thế của ASEAN.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ASEAN dự định tập trận chung với hải quân Mỹ năm 2019