Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly ngày 19.10 thông báo sẽ điều tàu sân bay Charles de Gaulle của nước này đến Ấn Độ Dương vào năm tới để bảo vệ quyền tự do hàng hải.

Pháp sẽ điều tàu sân bay đến Ấn Độ Dương vào năm tới

Cẩm Bình | 20/10/2018, 13:15

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly ngày 19.10 thông báo sẽ điều tàu sân bay Charles de Gaulle của nước này đến Ấn Độ Dương vào năm tới để bảo vệ quyền tự do hàng hải.

Tàu Charles de Gaulle đang trongquá trình nâng cấp tại cảng Toulon miền Nam nước Pháp và có thể sẵn sàng đến Ấn Độ Dương vàođầu năm 2019, theo Bộ trưởng Parly. Bà phát biểu với báo La Provence: “Pháp luôn đứng hàng đầu trong nỗ lực bảo vệ quyền tự do hàng hải trong vùng biển quốc tế”.

“Bất cứ khi nào nguyên tắc cơ bản này bị vi phạm, điều đang xảy ra ở Biển Đông, thì chúng tôi sẽ có hoạt động thể hiện quyền tự do hàng hải”, Bộ trưởng Pháp khẳng định.

Cuối tháng 5 vừa qua, tàu đổ bộ tấn công Dixmude cùng một tàu hộ vệ Pháp đã đi qua Biển Đông. Một phi đội của nước này từng bay qua khu vực vào tháng 8.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly khẳng định nước này luôn đi đầu trong bảo vệ quyền tự do hàng hải - Ảnh: Straits Times

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong chuyến thăm Úctháng 5 đã tuyên bố Pháp, Úc cùng Ấn Độ có trách nhiệm bảo vệ châu Á - Thái Bình Dương khỏi sự“bá quyềncủa Trung Quốc.

Ông cho biết: “Trung Quốc trỗi dậy là tin tốt lành cho tất cả mọi người, cho bản thân Trung Quốc, tầng lớp trung lưu của nước này cũng như cho tăng trưởng toàn cầu và khu vực. Nhưng điều quan trọng là duy trì sự phát triển dựa trên luật pháp và cân bằng tại khu vực. Không nên tồn tại bất cứ hình thức bá quyền nào trong bối cảnh mới hiện tại”.

Cẩm Bình (theo Straits Times)
Bài liên quan
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp sẽ điều tàu sân bay đến Ấn Độ Dương vào năm tới