Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen hôm qua đã bất ngờ bay đến Budapest để thuyết phục Hungary hưởng ứng lệnh cấm vận dầu của Nga

Dù được EU đặc biệt nhượng bộ, Hungary vẫn kiên quyết phản đối cấm vận dầu mỏ Nga

Anh Tú | 10/05/2022, 09:54

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen hôm qua đã bất ngờ bay đến Budapest để thuyết phục Hungary hưởng ứng lệnh cấm vận dầu của Nga

orban.jpeg

Bà Ursula von der Leyen đến Budapest một cách bất ngờ vào 9.5 mà ngay cả các nhân viên dưới quyền cũng không biết trước.

Sau một giờ rưỡi nói chuyện với Viktor Orbán ở Budapest về cấm vận dầu dự kiến đối với Nga, bà Ursula von der Leyen viết trên twitter hôm 9.5: “Cuộc gặp tối nay với Thủ tướng Viktor Orbán rất hữu ích để làm rõ lập trường về các biện pháp trừng phạt và an ninh năng lượng. Chúng tôi đã đạt được nhiều tiến bộ, nhưng cần phải làm việc nhiều hơn nữa. Tôi sẽ triệu tập một cuộc họp trực tuyến với các thành viên trong khu vực để tăng cường hợp tác trong ngành công nghiệp dầu mỏ".

Ngoài Viktor Orbán thì hai nhân vật trong nội các Hungary là Gergely Gulyás, Bộ trưởng chịu trách nhiệm phân phối quỹ của EU và Péter Szijjártó, Bộ trưởng phụ trách mua năng lượng Nga, cũng có mặt tại cuộc họp.

Ursula von der Leyen hôm thứ tư tuần trước đã thông báo rằng Ủy ban châu Âu đang đề xuất một lệnh cấm vận dầu mỏ hoàn toàn đối với Nga và các quốc gia thành viên có thể đồng ý về điều này trong vòng vài ngày. Tuy nhiên, không có thỏa thuận nào đạt được kể từ đó và nước phản đối mạnh mẽ nhất là Hungary.

Ngoài ra, Slovakia, Czech, Bulgaria và Hy Lạp cũng đã kêu gọi EU nhượng bộ để ít nhất là họ không phải từ bỏ dầu của Nga sau đó - hoặc, trong trường hợp của Hy Lạp, là được dùng tàu vận chuyển dầu sang các nước ngoài EU.

Ủy ban châu Âu đến sáng 6.5 đã hứa với các nước phản đối một sự trì hoãn đặc biệt, chẳng hạn như Hungary chỉ phải từ bỏ dầu của Nga từ tháng 1.2025 thay vì tháng 10 năm nay. Slovakia cũng được hưởng ưu đãi tương tự trong khi Czech có thể được hoãn lại cho đến mùa hè năm 2024. Ba nước này mua khoảng 10% tổng lượng dầu của Nga vào EU, nên EC cho rằng việc tạo đặc cách như vậy sẽ không hủy hoại lệnh trừng phạt.

Các đại sứ của các nước thành viên tại Brussels lần cuối đã thảo luận về lệnh cấm vận dầu mỏ vào Chủ nhật, và đại sứ Hungary tiếp tục phủ quyết lệnh này.

Dù châu Âu đã gắng rộng lượng hết sức, việc miễn trừ tham gia trừng phạt cho đến năm 2025 vẫn còn chưa làm Hungary thỏa mãn. Hiện tại, Hungary mua dầu của Nga với giá rẻ hơn 35 USD / thùng so với dầu Brent, loại dầu thường được giao dịch tại các thị trường châu Âu khác. 

Do đó, bất chấp đề xuất của Ủy ban về việc hoãn đến năm 2025 có vẻ rộng lượng thì chính phủ Hungary vẫn không muốn có bất kỳ lệnh trừng phạt năng lượng nào với Nga. Chính phủ Hungary đã bỏ phiếu ủng hộ lệnh trừng phạt áp dụng đối với than của Nga, vốn đã có hiệu lực từ tháng 8 nên họ không muốn cấm luôn cả dầu.

Các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục tại Brussels vào hôm nay, vẫn ở cấp đại sứ. Đại diện cấp cao Josep Borell cho biết ông hy vọng vấn đề có thể được giải quyết ở cấp bộ trong tuần này với việc thông qua lệnh trừng phạt dầu mỏ Nga.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dù được EU đặc biệt nhượng bộ, Hungary vẫn kiên quyết phản đối cấm vận dầu mỏ Nga