Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk đã yêu cầu nhân viên trở lại văn phòng hoặc rời khỏi công ty, theo email được gửi cho nhân viên mà Reuters có được.

Ba nhà kinh tế học chỉ ra sai lầm của Elon Musk khi bắt nhân viên Tesla làm 40 giờ/tuần ở văn phòng

Sơn Vân | 02/06/2022, 14:49

Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk đã yêu cầu nhân viên trở lại văn phòng hoặc rời khỏi công ty, theo email được gửi cho nhân viên mà Reuters có được.

"Mọi người tại Tesla được yêu cầu dành tối thiểu 40 giờ trong văn phòng mỗi tuần. Nếu bạn không xuất hiện, chúng tôi sẽ coi như bạn đã xin thôi việc. Bạn càng ở chức vụ cao thì sự hiện diện của bạn càng phải rõ ràng hơn. Đó là lý do tại sao tôi sống trong nhà máy nhiều như vậy - để những người có mặt trên dây chuyền có thể thấy tôi làm việc cùng họ. Nếu tôi không làm điều đó, Tesla đã phá sản từ lâu rồi", Elon Musk viết trong email được gửi vào ngày 1.6.

Hai nguồn tin của Reuters xác nhận tính xác thực của email trên.

Các công ty công nghệ lớn ở Thung lũng Silicon (Mỹ) không yêu cầu nhân viên quay lại văn phòng toàn thời gian, trước sự phản kháng của một số người và sự bùng phát trở lại các ca nhiễm SARS-CoV-2 ở bang California.

Tesla đã chuyển trụ sở chính đến thành phố Austin (bang Texas, Mỹ) nhưng vẫn có cơ sở kỹ thuật và một trong những nhà máy ở khu vực Vịnh San Francisco (bang California).

"Tất nhiên có những công ty không yêu cầu điều này, nhưng lần cuối cùng họ xuất xưởng một sản phẩm mới tuyệt vời là khi nào? Đã lâu rồi. Tesla đã và sẽ tạo ra và thực sự sản xuất những sản phẩm thú vị và có ý nghĩa nhất hơn bất kỳ công ty nào trên Trái đất. Điều này sẽ không xảy ra bằng cách gọi điện cho nhau", Elon Musk viết trong email.

Một trong những người theo dõi trên tài khoản Twitter 96 triệu followers của Elon Musk đăng một email khác mà dường như ông đã gửi cho các vị trí cấp cao ở Tesla, yêu cầu họ làm việc trong văn phòng ít nhất 40 giờ mỗi tuần hoặc rời khỏi công ty sản xuất ô tô điện.

Đáp lại dòng tweet này, tỷ phú công nghệ 50 tuổi bình luận: "Họ nên giả vờ làm việc ở một nơi khác".

Một số nhân viên Tesla bày tỏ sự không hài lòng về những bình luận mới nhất của Elon Musk thông qua các bài đăng trên ứng dụng ẩn danh Blind. Ứng dụng này yêu cầu người dùng đăng ký bằng email của công ty làm bằng chứng về việc làm tại đó.

"Nếu có một cuộc ra đi ồ ạt, Tesla sẽ hoàn thành các dự án như thế nào? Tôi không nghĩ các nhà đầu tư sẽ hài lòng về điều đó", một nhân viên Tesla viết.

Một nhóm vận động lao động tại bang California đã ủng hộ kế hoạch trở lại văn phòng của Elon Musk.

Stephen Knight, Giám đốc điều hành của Worksafe, đã viết trong một tuyên bố gửi qua email cho Reuters rằng: “Các nhà tuyển dụng bao gồm cả chính quyền bang đang nhận thấy rằng bắt buộc tất cả nhân viên trở lại là một cách để gây bùng phát dịch bệnh. Thật không may, việc Tesla coi thường sự an toàn của người lao động đã được ghi nhận, bao gồm cả việc họ miệt thị cơ quan y tế công cộng của quận khi bắt đầu đại dịch”.

Vào tháng 5.2020, Elon Musk mở lại nhà máy Tesla ở thành phố Fremont (bang California, Mỹ) bất chấp các biện pháp phong tỏa của quận Alameda để hạn chế sự lây lan vi rút SARS-CoV-2. Tesla đã báo cáo 440 ca nhiễm SARS-CoV-2 tại nhà máy từ tháng 5 đến tháng 12.2020, theo dữ liệu của quận Alameda do trang thông tin pháp lý Plainsite thu thập được.

Năm ngoái, công ty hàng không vũ trụ SpaceX của Elon Musk đã báo cáo 132 ca nhiễm SARS-CoV-2 tại trụ sở chính ở thành phố Hawthorne thuộc khu vực Los Angeles (bang California).

Elon Musk trước đây đã làm giảm nhẹ mức độ nguy hiểm của SARS-CoV-2, nói rằng "sự hoảng loạn sẽ gây hại nhiều hơn là do vi rút” và “trẻ em về cơ bản là miễn dịch với SARS-CoV-2”. Sau đó, tỷ phú giàu nhất thế giới dương tính với SARS-CoV-2 đến hai lần.

Tháng trước, Elon Musk cho biết "người Mỹ đang cố gắng tránh đi làm", trong khi công nhân Trung Quốc "thậm chí sẽ không rời khỏi nhà máy".

"Họ sẽ đốt dầu lúc 3 giờ sáng", ông nói tại một hội nghị.

Nhà máy của Tesla ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) đã nỗ lực hết mình để tăng cường sản xuất sau thời gian nơi đây bị phong tỏa và phải đóng cửa trong 22 ngày.

3-nha-kinh-te-hoc-chi-ra-sai-lam-cua-tesla-khi-bat-nhan-vien-tesla-lam-40-gioi-tuan-o-van-phong.jpg
Elon Musk yêu cầu nhân viên Tesla phải làm việc tối thiểu 40 giờ/tuần ở văn phòng - Ảnh: Internet

Trong khi một số nhà tuyển dụng lớn đã áp dụng chính sách tự nguyện làm việc tại nhà vĩnh viễn, những công ty khác đang yêu cầu nhân viên dần dần trở lại văn phòng, bao gồm cả Google.

Google yêu cầu nhân viên làm ở văn phòng ít nhất 3 ngày một tuần kể từ đầu tháng 4.2022, nhưng nhiều nhân viên đã được chấp thuận cho làm việc hoàn toàn từ xa.

Giám đốc điều hành Twitter - Parag Agrawal tweet vào tháng 3.2022 rằng các văn phòng Twitter sẽ mở cửa trở lại nhưng nhân viên vẫn có thể làm việc tại nhà nếu muốn.

Các nhà kinh tế học chỉ ra Elon Musk đã sai lầm

Trang Insider đã trò chuyện với ba nhà kinh tế học, tất cả đều nói rằng làm việc từ xa trong thời kỳ đại dịch không ảnh hưởng đến năng suất của người lao động.

Natacha Postel-Vinay, nhà sử học kinh tế và tài chính tại Trường Kinh tế London (Anh), nói: “Hầu hết các bằng chứng cho thấy năng suất làm việc đã tăng lên trong khi người ta ở nhà. Người dân dành ít thời gian đi lại hơn để có thể sử dụng một phần thời gian đó làm việc. Họ cũng có nhiều thời gian hơn cho gia đình và ngủ, điều đó có nghĩa là họ hạnh phúc hơn và làm việc hiệu quả hơn".

Theo dữ liệu NordVPN Teams (nhà cung cấp VPN) chia sẻ với trang Bloomberg vào tháng 2.2021, ở nhiều nền kinh tế, làm việc tại nhà đồng nghĩa với việc người ta phải làm việc nhiều giờ hơn.

Albrecht Ritschl, giáo sư lịch sử kinh tế, cũng cho biết cắt giảm thời gian đi làm là một phần thưởng cho năng suất của người lao động. Ông nói thêm rằng làm việc tại nhà dẫn đến việc dành ít giờ hơn trong "các cuộc họp vô nghĩa".

Thời gian trải qua ở văn phòng không giống như làm việc chăm chỉ”, Albrecht Ritschl nhận xét.

Almarina Gramozi, giảng viên kinh tế tại Đại học Hoàng gia London (Anh), cho biết các cuộc khảo sát lớn nhất về người lao động ở Mỹ và Anh chỉ ra rằng nhân viên làm việc ở nhà ít nhất cũng hiệu quả như tại văn phòng. Thế nhưng, bà nói một nghiên cứu tương tự ở Nhật Bản cho thấy nhân viên báo cáo năng suất làm việc tại nhà thấp hơn.

Cả ba chuyên gia nói năng suất đôi khi giảm trong một số trường hợp, nhưng có thể không phải do nhân viên trốn tránh công việc.

Natacha Postel-Vinay và Albrecht Ritschl cho biết những người có con ở nhà trong thời kỳ đại dịch thường phải phân chia sự tập trung giữa công việc và chăm sóc con cái, dẫn đến giảm năng suất làm việc.

Almarina Gramozi cũng nói thêm rằng, năng suất không chỉ phụ thuộc vào bản thân từng nhân viên.

"Mức năng suất phụ thuộc đáng kể vào sự hỗ trợ mà người sử dụng lao động cung cấp, việc áp dụng công nghệ và loại công việc cho phép dễ dàng tiến hành từ xa", Almarina Gramozi cho hay.

Bài liên quan
Các nhà đầu tư kiện Elon Musk thao túng làm giá cổ phiếu Twitter giảm sâu khi hỏi mua lại
Các nhà đầu tư vào Twitter kiện tỷ phú Elon Musk vì cho rằng ông đã thao túng giá cổ phiếu của công ty khi hỏi mua với giá 44 tỉ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ba nhà kinh tế học chỉ ra sai lầm của Elon Musk khi bắt nhân viên Tesla làm 40 giờ/tuần ở văn phòng