Elon Musk phủ nhận tin đồn gần đây và cho rằng Tesla chưa có kế hoạch xây nhà máy ở Ấn Độ.

Tesla và SpaceX gặp vấn đề lớn ở Ấn Độ, Elon Musk tuyên bố chưa có kế hoạch xây nhà máy

Sơn Vân | 29/05/2022, 10:48

Elon Musk phủ nhận tin đồn gần đây và cho rằng Tesla chưa có kế hoạch xây nhà máy ở Ấn Độ.

Tesla tiếp tục phát triển theo cấp số nhân và đang mở rộng sự hiện diện của mình sang các thị trường khác bên ngoài Mỹ. Công ty đã thành lập các nhà máy ở Trung Quốc và đang nỗ lực để phổ biến ô tô điện của mình ở nước này. Hơn nữa, các nhà máy ở Trung Quốc đóng một vai trò lớn trong việc mở rộng toàn cầu của Tesla.

Gần đây có rất nhiều cuộc đàm phán gợi ý rằng Tesla sẽ đến Ấn Độ. Tuy nhiên, tỷ phú Elon Musk - Giám đốc điều hành Tesla đã lên tiếng phủ nhận những thông tin này.

Mới đây, một người hâm mộ Tesla đề nghị Elon Musk trên Twitter cập nhật thông tin về nhà máy ở Ấn Độ. Ông trả lời rằng Tesla sẽ chỉ xây dựng một nhà máy ở Ấn Độ sau khi hãng được phép bán và cung cấp dịch vụ ô tô tại nước này.

tesla-va-space-x-gap-van-de-lon-o-an-do-elon-musk-tuyen-bo-chua-xay-nha-may12.jpg
Elon Musk nói Tesla chưa có kế hoạch xây nhà máy ở Ấn Độ - Ảnh: Internet

Trong hơn 2 năm qua, Tesla đã đàm phán với chính phủ Ấn Độ để gia nhập thị trường này.

Một mặt, chính phủ Ấn Độ khẳng định rằng Tesla trước tiên phải xây dựng một nhà máy tại nước này để lắp ráp ô tô. Nếu chỉ muốn bán ô tô tại thị trường Ấn Độ, Tesla sẽ phải trả thuế nhập khẩu cao. Hiện tại, thuế hải quan ở Ấn Độ với ô tô nhập khẩu dưới dạng nguyên chiếc (CBU) là 60% cho xe có giá dưới 40.000 USD và 100% với xe trên 40.000 USD. Chính phủ Ấn Độ đã từ chối cung cấp cho Tesla bất kỳ khoản giảm thuế nào.

Chính phủ Ấn Độ lo ngại về việc giảm thuế cho Tesla có thể làm nản lòng các nhà sản xuất ô tô khác đang tuân thủ hệ thống thuế hiện hành. Ngoài ra, khoản giảm thuế có thể ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô điện trong nước của Ấn Độ.

Tesla đang cố gắng đàm phán mức thuế thấp hơn với Ấn Độ và có thể kiểm tra phản ứng của thị trường bằng cách bán ô tô điện nhập khẩu rẻ hơn. Đó là một bước đi tự nhiên và an toàn trước khi tiến hành xây dựng một cơ sở sản xuất siêu đắt tiền.

Đáng chú ý, chính phủ Ấn Độ sẽ được hưởng lợi nếu Tesla xây một nhà máy tại địa phương. Lý do là nhà máy sẽ tạo ra hàng triệu việc làm và sẽ củng cố hơn nữa ngành công nghiệp ô tô điện địa phương.

Lập trường của chính phủ Ấn Độ là cứng rắn. Tuy nhiên, nhiều bang đã và đang mời gọi Elon Musk. Vào tháng 1.2022, người đứng đầu bang Telangana, Punjab, Bengal và Maharashtra của Ấn Độ đã mời Giám đốc điều hành Tesla đầu tư vào bang của họ.

Tesla đã thành lập công ty con tại Ấn Độ vào đầu năm 2021. Công ty đã đăng ký văn phòng tại thành phố Bangalore thuộc bang Karnataka, miền nam Ấn Độ. Khu vực này công khai kế hoạch của Tesla về việc xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô điện tại bang Karnataka. Tuy nhiên, kế hoạch này hiện đang bị đình trệ.

Theo Elon Musk, Tesla vẫn đang “làm việc với chính phủ Ấn Độ về nhiều thách thức”. Điều thú vị là Audi đã bày tỏ mối quan tâm tương tự trước đây. Toyota, Mercedes-Benz, BMW và Hyundai là một số nhà sản xuất ô tô danh tiếng gần đây đã mở rộng sự hiện diện của họ tại Ấn Độ.

Rõ ràng, không có nhiều hy vọng cho một giải pháp nhanh chóng. Điều đó giải thích tại sao một số lãnh đạo của Tesla tại Ấn Độ đã được phân công lại để tập trung vào Indonesia và các thị trường châu Á khác.

Ngày 14.5, Tổng thống Indonesia - Joko Widodo đã gặp Elon Musk tại bang Texas (Mỹ) để thảo luận về công nghệ và các khoản đầu tư tiềm năng.

Cuộc gặp giữa ông Joko Widodo và Elon Musk diễn ra sau một vòng thảo luận về khoản đầu tư tiềm năng vào ngành công nghiệp niken của Indonesia và cung cấp pin cho ô tô điện, các quan chức Indonesia nói với Reuters.

Đại diện của Tesla đã có mặt tại Indonesia trước đó để tham dự các cuộc họp về một khoản đầu tư tiềm năng liên quan đến pin.

Tổng thống Indonesia đã mời Elon Musk đến thăm nước này vào tháng 11 năm nay. Indonesia sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh G20 (nhóm 20 nền kinh tế lớn) tại Bali vào tháng 11.2022.

Elon Musk nói rằng có thể có chỗ cho "quan hệ đối tác trong nhiều thứ bởi Indonesia có rất nhiều tiềm năng".

Có trữ lượng niken lớn nhất thế giới, Indonesia trong nhiều năm đã cố gắng đạt được thỏa thuận với Tesla về đầu tư pin và cả với công ty hàng không vũ trụ SpaceX của Elon Musk.

Ông Joko Widodo rất muốn phát triển ngành công nghiệp ô tô điện dựa trên niken tại quê nhà - từ sản xuất kim loại niken đến linh kiện pin và lắp ráp ô tô điện. Trước đây, ông cũng đã thúc giục Elon Musk xem xét một địa điểm phóng tên lửa ở Indonesia.

Hôm 8.5, Adar Poonawalla, Giám đốc điều hành Viện Huyết thanh của Ấn Độ - nhà sản xuất vắc xin lớn nhất thế giới, đã thúc giục Elon Musk đầu tư vào nước này trong trường hợp mua lại Twitter không thành công. Adar Poonawalla thậm chí còn đảm bảo với Elon Musk rằng đây sẽ là khoản đầu tư tốt nhất của ông từ trước đến nay.

Elon Musk đã đạt thỏa thuận mua Twitter vào ngày 26.4 với giá 44 tỉ USD, song đến nay thương vụ vẫn chưa hoàn tất. Lý do vì Elon Musk muốn biết chính xác số lượng tài khoản giả và spam trên mạng xã hội này.

Trong khi nghi ngờ rằng tài khoản giả và spam trên Twitter chiếm ít nhất 20% người dùng chứ không phải dưới 5% như Twitter báo cáo, tỷ phú giàu nhất thế giới đã gợi ý rằng ông có thể tìm kiếm một mức giá thấp hơn để mua lại cho công ty truyền thông xã hội.

Đầu tháng 5, Nitin Gadkari, Bộ trưởng liên bang về Giao thông Đường bộ và Đường cao tốc Ấn Độ, tuyên bố rõ ràng rằng Tesla sẽ nhận được lợi ích nếu công ty quyết định sản xuất ô tô điện ở nước này.

"Ông ấy sẽ có được một thị trường tốt và đó thực sự là một tình huống đôi bên cùng có lợi... Có thể dễ dàng hơn cho ông ấy khi đến đây và bán xe ở Ấn Độ. Ông ấy sẽ thu được lợi nhuận tốt từ đây. Tôi sẽ đề nghị ông ta đến Ấn Độ và bắt đầu sản xuất", Nitin Gadkari nói.

Không riêng Tesla, SpaceX của Elon Musk cũng gặp vấn đề ở Ấn Độ. SpaceX đang chờ chính phủ Ấn Độ phê duyệt để triển khai dịch vụ internet vệ tinh Starlink tại nước này.

SpaceX có kế hoạch triển khai 160.000 đến 200.000 đĩa vệ tinh ở Ấn Độ vào cuối tháng 12.2022. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý Ấn Độ gần đây đã yêu cầu SpaceX ngừng nhận đơn đặt hàng từ người dùng Ấn Độ vì chưa có giấy phép hoạt động tại quốc gia này.

tesla-va-space-x-gap-van-de-lon-o-an-do-elon-musk-tuyen-bo-chua-xay-nha-may1.jpg
Elon Musk trả lời rằng đang chờ chính phủ Ấn Độ phê duyệt khi người nước này hỏi về triển khai sử dụng dịch vụ Starlink giá rẻ, tốc độ kết nối internet nhanh
Bài liên quan
Cổ phiếu Tesla mất 1/3 giá trị vì Twitter và Zero COVID, Elon Musk trấn an nhà đầu tư
Hôm 20.5, Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk cho biết "Tesla đang ở trong tâm trí tôi 24/7", cố gắng xoa dịu những lo lắng của nhà đầu tư về việc ông bị phân tâm bởi giao dịch với Twitter đã làm cổ phiếu nhà sản xuất ô tô điện giảm sâu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tesla và SpaceX gặp vấn đề lớn ở Ấn Độ, Elon Musk tuyên bố chưa có kế hoạch xây nhà máy