Dân chúng trên khắp Bắc Kinh đã hòa vào dòng người ngày càng đông chờ xét nghiệm COVID-19 vào ngày 26.4.

Bắc Kinh xét nghiệm 20 triệu người, chỉ số chứng khoán Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất 2 năm qua

Sơn Vân | 26/04/2022, 12:01

Dân chúng trên khắp Bắc Kinh đã hòa vào dòng người ngày càng đông chờ xét nghiệm COVID-19 vào ngày 26.4.

Việc này diễn ra sau khi thủ đô Trung Quốc chỉ trong một đêm đã lên kế hoạch xét nghiệm hàng loạt cho 20 triệu người và làm dấy lên lo lắng về việc phong tỏa sắp xảy ra.

Chứng kiến cảnh Thượng Hải, nơi có hơn 1.000 ca mắc COVID-19 được báo cáo vào tháng 3.2022 trước khi áp dụng các biện pháp hạn chế rộng rãi với 26 triệu dân, nhiều người ở Bắc Kinh đã đổ xô đến các siêu thị để tích trữ thực phẩm và nguồn cung vì lo ngại tình trạng phong tỏa đột ngột tại địa phương.

Hôm 26.4, các nhà chức trách đã bắt đầu đóng cửa một số phòng tập thể dục, nhà hát và các địa điểm du lịch, một ngày sau khi Bắc Kinh bắt đầu xét nghiệm COVID-19 tại Triều Dương - quận đông dân nhất thủ đô.

Các cuộc triển lãm, diễn đàn, tiệc cưới đã bị đình chỉ hoạt động. Tất cả khách sạn và nhà khách đã được yêu cầu kiểm soát chặt chẽ các cuộc họp, các buổi đào tạo và các hoạt động tổng hợp khác.

Những trường đào tạo ngoài chương trình giảng dạy và đào tạo trực tiếp cũng bị đóng cửa cùng với các cuộc tụ họp lớn như biểu diễn nghệ thuật và sự kiện thể thao.

Các công trình và dự án xây dựng khác phải dừng lại cho đến khi kết thúc đợt xét nghiệm hàng loạt.

Cuối ngày 25.4, Bắc Kinh thông báo sẽ tiến hành các xét nghiệm trên 10 quận khác và một khu vực phát triển kinh tế vào ngày 30.4.

Chỉ có 5 quận ngoại ô, dân cư ít hơn với khoảng 2,14 triệu người bị loại khỏi chế độ xét nghiệm của Bắc Kinh.

bac-kinh-xet-nghiem-20-trieu-nguoi-co-phieu-trung-quoc-giam-xuong-muc-thap-nhat-2-nam-qua.jpg
Người dân xếp hàng tại một địa điểm xét nghiệm axit nucleic tạm bợ trong cuộc xét nghiệm COVID-19 hàng loạt ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 25.4 - Ảnh: Reuters

Cơ quan y tế Bắc Kinh hôm 25.4 cho biết thủ đô Trung Quốc có 33 ca mắc COVID-19 mới lây truyền tại địa phương, trong đó 32 trường hợp có triệu chứng và 1 ca không triệu chứng. Con số này cao hơn một chút so với 19 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng được ghi nhận một ngày trước đó.

Các quan chức y tế tin rằng biến thể Omicron BA.2 đã lưu hành ở Bắc Kinh trong khoảng 1tuần trước khi nó được phát hiện.

Người phát ngôn của Bắc Kinh, Xu Hejian, nói trong cuộc họp báo tối 25.4 rằng thành phố nên mở rộng các biện pháp phát hiện vi rút SARS-CoV-2.

Ông cho hay: “Để chủ động trong cuộc chiến kiểm soát dịch bệnh, kiên quyết kiềm chế COVID-19 và bảo vệ sức khỏe, việc tầm soát SARS-CoV-2 sẽ được mở rộng hơn nữa”.

Cư dân bị ảnh hưởng đã được khuyến khích tuân thủ các sắp xếp xét nghiệm và ở lại cho đến khi họ nhận được kết quả, giảm tiếp xúc với xã hội và bảo vệ bản thân. Người sử dụng lao động được khuyến khích sắp xếp công việc khả thi cho nhân viên của họ.

Văn phòng từ xa, văn phòng tại nhà và các sắp xếp công việc linh hoạt khác được khuyến khích”, Xu Hejian nói.

Quyết định của Bắc Kinh xét nghiệm phần lớn dân số 22 triệu người diễn ra sau khi phát hiện một số ít ca COVID-19. Điều này trái ngược với Thượng Hải, nơi đã chờ khoảng 1 tháng sau bùng phát dịch mới chuyển sang xét nghiệm hàng loạt trên toàn thành phố vào đầu tháng 4.2022.

Ba vòng xét nghiệm PCR sẽ được tiến hành từ ngày 26.4 đến 30.4 tại các quận, bao gồm cả Hải Điến. Đây là nơi Liu Wentao, đầu bếp rời ký túc xá của mình để đi xét nghiệm, nói với Reuters rằng anh lo ngại về tốc độ lây lan của vi rút SARS-CoV-2 nhưng tự tin Bắc Kinh có thể tránh phong tỏa như Thượng Hải.

Liu Wentao nói: “Bắc Kinh là thủ đô nên việc kiểm soát vi rút SARS-CoV-2 mạnh hơn những nơi khác. Tôi không nghĩ nó sẽ giống như Thượng Hải, nơi đột ngột tăng lên hàng nghìn ca”.

Trong khi đợt bùng phát dịch mới nhất ở Bắc Kinh là khiêm tốn so với các tiêu chuẩn toàn cầu, việc phong tỏa thủ đô Trung Quốc theo kiểu Thượng Hải sẽ càng làm mờ triển vọng kinh tế của đất nước.

Nền kinh tế Thượng Hải tăng trưởng chậm lại trong quý 1/2022, bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm hiếm hoi về sản lượng công nghiệp và tiêu dùng địa phương do bùng phát COVID-19 của thành phố. Riêng trong tháng 3, doanh số bán lẻ ở Thượng Hải giảm 18,9%.

"Rõ ràng Thượng Hải đã chỉ ra một bài học, đó là nếu bạn đi xuống bằng cách phong tỏa này, nó không chỉ cực kỳ tốn kém mà còn hủy hoại kinh tế và gây căng thẳng xã hội", Joerg Wuttke, Chủ tịch Phòng Thương mại Liên minh châu Âu tại Trung Quốc, nói với Reuters.

Thị trường châu Á đã trải qua ngày tồi tệ nhất trong hơn 1 tháng qua do lo ngại rằng Bắc Kinh sắp bước thực hiện phong tỏa như vậy. Chỉ số chứng khoán Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong 2 năm qua.

Thị trường chứng khoán toàn cầu cũng giảm mạnh vào ngày 25.4 do lo ngại về các đợt phong tỏa mới ở Trung Quốc làm tăng thêm lo ngại về sức khỏe nền kinh tế thế giới.

Trên khắp nước Trung Quốc, 17.727 ca mắc COVID-19 đã được báo cáo vào ngày 26.4, hầu hết đến từ trung tâm tài chính Thượng Hải, nơi đã bị phong tỏa dưới nhiều hình thức trong gần 1 tháng qua.

Bài liên quan
Trung Quốc và Thượng Hải tính ca tử vong do COVID-19 ra sao mà người chết thấp bất thường?
Ở Trung Quốc, các cơ quan y tế chỉ tính những người chết trực tiếp do COVID-19, loại trừ những người vốn có tình trạng trở nên tồi tệ hơn vì SARS-CoV-2.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Kinh xét nghiệm 20 triệu người, chỉ số chứng khoán Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất 2 năm qua