Các nhà đầu tư đang suy đoán về việc liệu Elon Musk có hoàn tất thương vụ mua lại Twitter trị giá 44 tỉ USD hay không, khiến cổ phiếu công ty truyền thông xã hội hôm 27.4 rớt xuống mức thấp nhất kể từ khi thương vụ được công bố 2 ngày trước.

Các nhà đầu tư lo Elon Musk lật kèo, hủy mua Twitter phút chót: Phí chia tay là bao nhiêu?

Sơn Vân | 28/04/2022, 10:15

Các nhà đầu tư đang suy đoán về việc liệu Elon Musk có hoàn tất thương vụ mua lại Twitter trị giá 44 tỉ USD hay không, khiến cổ phiếu công ty truyền thông xã hội hôm 27.4 rớt xuống mức thấp nhất kể từ khi thương vụ được công bố 2 ngày trước.

Các nhà giao dịch lo lắng rằng Elon Musk có thể không kiếm đủ 21 tỉ USD tiền mặt mà ông cam kết chi ra trong thỏa thuận mua lại Twitter và có thể quyết định chống lại việc bán cổ phiếu Tesla của mình để có đủ tiền.

Elon Musk từng thay đổi quyết định vào phút chót trước đây. Đầu tháng này, vào phút chót, ông đã quyết định không tham gia vào hội đồng quản trị của Twitter.

Năm 2018, Elon Musk đã tweet rằng có thể đảm bảo nguồn tài chính cho một thỏa thuận trị giá 72 tỉ USD để đưa Tesla trở thành tư nhân, nhưng sau đó không tiếp tục với một lời đề nghị.

Ngoài ra, Elon Musk sẽ chỉ phải trả 1 tỉ USD phí chia tay - một phần nhỏ trong tài sản của ông được Forbes ước tính là 240 tỉ USD - để rời khỏi thương vụ mua lại Twitter.

Chris Pultz, Giám đốc danh mục đầu tư tại Kellner Capital, cho biết: “Có rất nhiều rủi ro trong 6 tháng tới để hoàn tất thương vụ”.

Đại diện của Elon Musk đã không trả lời ngay lập tức câu hỏi về vấn đề trên.

Theo tính toán của Reuters, cổ phiếu Twitter kết thúc phiên giao dịch hôm 27.4 tại New York (Mỹ) giảm 2,1% xuống còn 48,68 USD, giảm mạnh so với mức 54,20 USD mà Elon Musk đề nghị mua lại công ty.

Các nhà đầu tư cho biết đó là cơ hội tương đối thấp để hoàn thành thương vụ, do không có khả năng Elon Musk, người không nắm giữ phương tiện truyền thông nào khác, sẽ phải đối mặt với sự giám sát chống độc quyền.

Cổ phiếu Tesla đã giảm hơn 12% vào ngày 26.4, quét sạch 126 tỉ USD giá trị, trong bối cảnh lo ngại Elon Musk sẽ phải bán cổ phần nhà sản xuất ô tô điện để có vốn chủ sở hữu trị giá 21 tỉ USD trong thương vụ mua lại Twitter.

Elon Musk có thể xoa dịu tâm lý hoang mang trên thị trường bằng cách cung cấp thêm thông tin chi tiết về nguồn tài trợ vốn của mình hoặc mời các đối tác chia khoản thanh toán còn nợ với nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, điều này có thể dẫn đến những rủi ro mới cho thương vụ dựa trên danh tính các đối tác này, một số nhà quản lý quỹ cho biết.

Roy Behren, thành viên quản lý của Westchester Capital Management, công ty có tài sản 5,4 tỉ USD đang được quản lý, nói mức phí chấm dứt thỏa thuận 1 tỉ USD không đủ cao để khiến Elon Musk phải suy nghĩ kỹ nếu muốn từ bỏ.

"Trong bối cảnh giá trị tài sản ròng của ông ấy và quy mô của giao dịch, khoản phí nhỏ hơn mức mong đợi", Roy Behren bình luận.

cac-nha-dau-tu-elon-musk-lat-keo-huy-mua-twitter-phut-chot.jpg
Elon Musk có hủy mua Twitter phút chót?

‘Lấy tiền… và chạy’

Khi Twitter báo cáo kết quả tài chính hàng quý vào ngày 28.4, các nhà phân tích cho rằng tăng trưởng người dùng sẽ tụt lại so với những gì họ cần để đạt được mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2023 mà Jack Dorsey, đồng sáng lập và cựu Giám đốc điều hành Twitter, hứa với Phố Wall. Theo dữ liệu từ Refinitiv, Twitter dự kiến ​​sẽ bỏ lỡ mục tiêu này và đi chệch hướng trong thời gian còn lại của năm.

Hai tuần trước khi công bố thỏa thuận, Michael Nathanson, nhà phân tích công nghệ và truyền thông có ảnh hưởng tại công ty nghiên cứu chuyên về lĩnh vực truyền thông MoffettNathanson, khuyên các cổ đông "hãy lấy tiền… và chạy".

Hội đồng quản trị Twitter đã đi đến kết luận tương tự. Họ thiếu tin tưởng vào khả năng của Giám đốc điều hành Parag Agrawal để mang lại lợi nhuận cao hơn những gì Elon Musk đề nghị, dọn đường cho quyết định bán công ty chỉ 4 ngày sau khi Giám đốc điều hành Tesla nêu chi tiết tài chính của mình, theo các nguồn quen thuộc với các cuộc thảo luận của hội đồng quản trị.

Ryan Jacob, Giám đốc đầu tư tại Jacob Asset Management, công ty nắm giữ số cổ phiếu trị giá 7,7 triệu USD trên Twitter, cho biết việc giao vai trò Giám đốc điều hành cho một nhà lãnh đạo chưa được kiểm chứng, Parag Agrawal, cách đây 5 tháng đã tạo ra thêm rủi ro cho Twitter.

8 nhân viên Twitter hiện tại và cựu nhân viên, bao gồm cả lãnh đạo và nhân viên, đã mô tả với Reuters về các vấn đề lâu dài như rối loạn chức năng nội bộ, sự thiếu quyết đoán và thiếu trách nhiệm, trở nên trầm trọng hơn do áp lực phải đạt được kết quả như đã hứa.

Sau khi thỏa thuận được công bố hôm 25.4, Jack Dorsey đã gửi lời cảm ơn đến Elon Musk và Parag Agrawal trong một dòng tweet vì đã "đưa công ty thoát khỏi tình huống bất khả thi", mà ông đổ lỗi là "thuộc sở hữu của Phố Wall và mô hình quảng cáo".

Twitter từ chối bình luận. Tesla và Elon Musk đã không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận.

Các nhân viên đang chuẩn bị tinh thần một lần nữa với nhiều thay đổi hơn dưới thời Elon Musk.

Các nhân viên hiện tại và cựu nhân viên nói với Reuters rằng lịch sử thay đổi ban lãnh đạo của Twitter kể từ khi thành lập vào năm 2006 khiến công ty gặp khó khăn trong việc cam kết các kế hoạch dài hạn, thường khiến các dự án lơ lửng ngay khi chúng bắt đầu có kết quả. Lần tái tổ chức lớn gần nhất của Twitter là vào tháng 12.2022 dưới thời Giám đốc điều hành mới Parag Agrawal.

Bài liên quan
Elon Musk đạt được thỏa thuận mua Twitter, Trump nói không trở lại, Biden quan ngại
Elon Musk đã đạt được thỏa thuận mua Twitter với giá 44 tỉ USD tiền mặt vào ngày 25.4 trong một giao dịch sẽ chuyển quyền kiểm soát nền tảng truyền thông xã hội có hàng triệu người dùng và các nhà lãnh đạo thế giới cho tỷ phú giàu nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các nhà đầu tư lo Elon Musk lật kèo, hủy mua Twitter phút chót: Phí chia tay là bao nhiêu?