Sáng 25.4, phi hành đoàn dân sự đầu tiên Ax-1 đã rời Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) và quay trở lại Trái đất sau gần một tuần bị trì hoãn vì lý do thời tiết.

Phi hành đoàn dân sự đầu tiên quay trở lại Trái đất từ trạm ISS

Long Hải | 25/04/2022, 14:05

Sáng 25.4, phi hành đoàn dân sự đầu tiên Ax-1 đã rời Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) và quay trở lại Trái đất sau gần một tuần bị trì hoãn vì lý do thời tiết.

phi-hanh-doan-ax1.jpg
Phi hành đoàn AX-1 trong khoang tàu Crew Dragon - Ảnh: Axiom Space

Tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX, có tên là Endeavour, đã tách khỏi phòng thí nghiệm trên quỹ đạo vào khoảng 8 giờ 10 phút sáng nay (giờ Việt Nam). Endeavour và các phi hành gia sẽ hạ cánh xuống ngoài khơi bờ biển Florida vào khoảng 0 giờ 6 phút sáng 26.4 nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch.

“Một lần nữa cảm ơn tất cả sự hỗ trợ của mọi người trong cuộc phiêu lưu tuyệt vời này. Chuyến đi thậm chí còn lâu và thú vị hơn những gì tôi tưởng tượng”, Michael López-Alegría, phi hành gia của sứ mệnh Ax-1, cho biết.

Endeavour và phi hành đoàn Ax-1 đã được phóng vào quỹ đạo bằng tên lửa Falcon 9 của SpaceX vào ngày 8.4 và đến phòng thí nghiệm Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào ngày 9.4. Chuyến bay quay về Trái đất của họ bị trì hoãn khoảng một tuần vì điều kiện thời tiết không thuận lợi ở khu vực tàu sẽ đáp xuống biển.

Sứ mệnh Ax-1 được tổ chức bởi Công ty Axiom Space ở Houston. Đây cũng là nhiệm vụ đầu tiên với phi hành đoàn toàn cư dân và không có thành viên nào đến từ cơ quan chính phủ. Chỉ huy sứ mệnh là cựu phi hành gia NASA López-Alegría, hiện là Phó chủ tịch phát triển kinh doanh của Axiom.

Ba thành viên còn lại trên tàu đều là những nhà du hành không chuyên, bao gồm nhà đầu tư bất động sản người Mỹ Larry Connor, nhà đầu tư và nhà từ thiện người Canada Mark Pathy và cựu phi công chiến đấu người Israel Eytan Stibbe. Mỗi người được cho là đã trả khoảng 55 triệu USD cho chỗ ngồi của mình.

Video tàu vũ trụ Crew Dragon tách khỏi phòng thí nghiệm quỹ đạo

Sứ mệnh đánh dấu sự hợp tác giữa Axiom, SpaceX và Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA). Đây được xem là một bước quan trọng để thương mại hóa vùng không gian được gọi là “quỹ đạo Trái đất tầm thấp”. Axiom Space là bên cung cấp dịch vụ, theo đó đảm bảo đặt chỗ trên tàu du hành, cung cấp mọi khâu huấn luyện cần thiết và kết nối các chuyến bay đến ISS.

Người phát ngôn của Axiom Space cho biết thời gian ở thêm trên trạm ISS của phi hành đoàn Ax-1 sẽ không phát sinh thêm chi phí. Trong hợp đồng mà công ty đã đàm phán với NASA đã bao gồm một số ngày dự phòng cho sứ mệnh này.

Axiom cũng đã lên kế hoạch cho nhiệm vụ chở người thứ hai là Ax-2. Công ty coi các chuyến du hành là bước đệm cho mục tiêu lớn hơn, đó là xây dựng trạm vũ trụ tư nhân của riêng mình. Module đầu tiên của trạm dự kiến ra mắt vào năm 2024.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phi hành đoàn dân sự đầu tiên quay trở lại Trái đất từ trạm ISS