Twitter đã sẵn sàng đồng ý bán cho Elon Musk với giá khoảng 43 tỉ USD tiền mặt, mức giá mà giám đốc điều hành của Tesla gọi là đề nghị "tốt nhất và cuối cùng" của ông cho công ty truyền thông xã hội.

Twitter đồng ý bán cho Elon Musk với giá 43 tỉ USD

Sơn Vân | 25/04/2022, 20:03

Twitter đã sẵn sàng đồng ý bán cho Elon Musk với giá khoảng 43 tỉ USD tiền mặt, mức giá mà giám đốc điều hành của Tesla gọi là đề nghị "tốt nhất và cuối cùng" của ông cho công ty truyền thông xã hội.

Những người quen thuộc với vấn đề này vừa cho Reuters biết thông tin trên. Các nguồn tin cho biết Twitter có thể công bố thỏa thuận trị giá 54,2 USD/cổ phiếu vào ngày 25.4 sau khi hội đồng quản trị họp để đề xuất giao dịch này cho các cổ đông công ty. Các nguồn tin nói thêm rằng luôn có khả năng thỏa thuận sụp đổ vào phút cuối.

Là người giàu nhất thế giới theo thống kê của Forbes, Elon Musk đang đàm phán để mua Twitter với tư cách cá nhân và Tesla không tham gia vào thương vụ này.

Theo các nguồn tin, đến nay Twitter đã không thể đảm bảo điều khoản với Elon Musk cho phép họ thu hút các giá thầu khác sau khi thỏa thuận được ký kết. Tuy nhiên, Twitter sẽ được phép chấp nhận lời đề nghị từ một bên khác bằng cách trả cho Elon Musk một khoản phí chia tay.

Các nguồn tin yêu cầu giấu tên vì vấn đề là bí mật. Twitter và Musk đã không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận về thương vụ này.

Cổ phiếu Twitter đã tăng 4,5% trong giao dịch trước giờ mở cửa tại New York vào ngày 25.4 và ở mức 51,15 USD.

Elon Musk đã nói rằng Twitter cần được đặt ở chế độ tư nhân để phát triển và trở thành một nền tảng thực sự cho quyền tự do ngôn luận.

Thỏa thuận này diễn ra chỉ 4 ngày sau khi Elon Musk công bố gói tài chính hỗ trợ việc mua lại Twitter. Điều này khiến hội đồng quản trị của Twitter xem xét thương vụ nghiêm túc hơn và nhiều cổ đông yêu cầu công ty không để cơ hội cho một thương vụ vụt mất, Reuters đưa tin hôm 24.4.

Việc mua bán sẽ thể hiện sự thừa nhận từ Twitter rằng giám đốc điều hành mới là Parag Agrawal, người nắm quyền lãnh đạo vào tháng 11.2021, không tạo đủ lực kéo để làm cho công ty có lợi hơn, dù đang trên đà đáp ứng các mục tiêu tài chính đầy tham vọng từng đặt ra cho năm 2023.

Lời đề nghị từ Elon Musk dành cho Twitter cao hơn 54% so với giá cổ phiếu 1 ngày trước khi ông bắt đầu đầu tư vào công ty cuối tháng 1.2022. Song mức đỉnh cổ phiếu Twitter được giao dịch trong nhiều năm qua cao hơn giá thầu của Elon Musk. Cổ phiếu Twitter từng tăng lên trên 70 USD vào năm ngoái khi công ty công bố mục tiêu tăng gấp đôi doanh thu, nhưng kể từ đó đã giảm xuống do các nhà đầu tư đặt câu hỏi về khả năng đạt được các mục tiêu đó.

Chiến thuật đàm phán của Elon Musk - đưa ra lời đề nghị và kiên định với nó - giống như cách tỷ phú Warren Buffett đàm phán các vụ mua lại. Trước đó, Elon Musk không cung cấp bất kỳ chi tiết tài chính nào khi lần đầu tiên hỏi mua Twitter, khiến thị trường hoài nghi về triển vọng của nó.

chap-nhan-ban-twitter-cho-elon-musk-gia-43-ti-usd.jpg
Elon Musk sắp sở hữu Twitter với giá 43 tỉ USD?

Có hơn 83 triệu người theo dõi trên Twitter và bắt đầu tích lũy cổ phần của Twitter vào đầu năm nay, Elon Musk đã tuyên bố ý định mua công ty vào ngày 14.4 và chuyển sang chế độ tư nhân. Twitter cũng đã áp dụng chiến thuật “thuốc độc”, một biện pháp phòng thủ có thể ngăn cản Elon Musk tích lũy thêm cổ phần của công ty.

Elon Musk đã cập nhật đề xuất vào tuần trước, gây áp lực lên Twitter để xem xét nghiêm túc hơn giá thầu của mình. Trong một hồ sơ chứng khoán được công bố hôm 21.4, Elon Musk bảo đảm có 46,5 tỉ USD để mua Twitter.

Elon Musk đã trình bày chi tiết cách thức ông huy động tài chính từ ngân hàng đầu tư Morgan Stanley và một nhóm các công ty cho vay khác, vốn đang cung cấp khoản vay 13 tỉ USD, cộng với khoản vay 12,5 tỉ USD khác từ cổ phiếu của ông ở Tesla - hãng sản xuất ô tô điện mà tỷ phú công nghệ điều hành. Ngoài ra, Elon Musk dự kiến ​​sẽ chi khoảng 21 tỉ USD vốn chủ sở hữu.

Năm nay 50 tuổi, Elon Musk nói rõ ông nhận thấy nhiều khiếm khuyết trong Twitter như một dịch vụ truyền thông xã hội. Elon Musk muốn chuyển đổi công ty thành một “nền tảng cho tự do ngôn luận trên toàn cầu” và cần những cải tiến lớn trong sản phẩm cũng như chính sách của mình.

Elon Musk đã cố gắng thương lượng với Twitter trên chính mạng xã hội này, đồng thời đe dọa trong một số tweet rằng ông có thể đưa giá thầu trực tiếp cho các cổ đông của công ty trong cái gọi là "chào mua công khai". Chào mua công khai là chiến thuật thù địch, trong đó bên ngoài phá vỡ hội đồng quản trị công ty bằng cách yêu cầu các cổ đông bán cổ phần trực tiếp cho họ.

Elon Musk đã có hành vi thất thường trên Twitter, làm dấy lên lo ngại về cách ông có thể quản lý dịch vụ nếu sở hữu nó. Hôm 23.4, Elon Musk nhắm vào tỷ phú Bill Gates, nói rằng nhà sáng lập Microsoft có vị thế bán khống cổ phiếu Tesla trị giá nửa tỉ USD, hay đang đặt cược rằng cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô điện sẽ giảm. Sau đó, Elon Musk đăng ảnh mỉa mai Bill Gates bụng phệ như đang mang thai. Xem chi tiết tại đây.

Dù vậy, Elon Musk vẫn duy trì mối quan hệ thân thiện với một số thành viên cấp cao của Twitter. Cuối tuần qua, Elon Musk đã trao đổi những dòng tweet thân thiện với Jack Dorsey, người đồng sáng lập và thành viên hội đồng quản trị công ty. Jack Dorsey từ chức Giám đốc điều hành Twitter vào tháng 11.2021 và sẽ sớm rời hội đồng quản trị của hãng.

Cả hai đều chia sẻ quan điểm tương tự về tiền mã hóa và về việc thúc đẩy tự do ngôn luận trực tuyến hơn. Khi Elon Musk từng muốn tham gia hội đồng quản trị của Twitter vào tháng này, Jack Dorsey đã tweet: “Tôi thực sự rất vui vì Elon được tham gia hội đồng quản trị Twitter! Ông ấy quan tâm sâu sắc đến thế giới của chúng ta và vai trò của Twitter trong đó”.

Hôm 22.4, Block, công ty dịch vụ tài chính do Jack Dorsey lãnh đạo, tiết lộ rằng ông đã thay đổi chức danh của mình tại công ty từ giám đốc điều hành thành Block Head. Sự thay đổi đó dường như khiến Elon Musk thích thú.

Chức danh mới của ông tại Block là lửa”, Elon Musk đã tweet về Jack Dorsey hôm 23.4, sử dụng hai biểu tượng cảm xúc ngọn lửa để biểu thị sự đồng tình của mình.

Năm ngoái, Elon Musk đã thay đổi chức danh của mình tại Tesla từ giám đốc điều hành thành technoking. Technoking được một số người giải nghĩa là "bùng nổ công nghệ".

Bài liên quan
Elon Musk huy động được 46,5 tỉ USD nhưng gặp khó để mua Twitter
Tỷ phú Elon Musk đã bảo đảm có 46,5 tỉ USD để mua Twitter, theo hồ sơ gửi đến các cơ quan quản lý Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Twitter đồng ý bán cho Elon Musk với giá 43 tỉ USD