Người dân sống trên bán đảo Thanh Đa, phường 28, quận Bình Thạnh (TP.HCM) mong muốn quyết định mới nhất của UBND TP.HCM 'xóa treo' bán đảo này sau hàng chục năm quy hoạch sẽ sớm được triển khai làm thật trên thực tế.

Bán đảo Thanh Đa hết 'treo' sau 17 năm: Mong lần này làm thật

Một Thế Giới | 04/11/2015, 05:44

Người dân sống trên bán đảo Thanh Đa, phường 28, quận Bình Thạnh (TP.HCM) mong muốn quyết định mới nhất của UBND TP.HCM 'xóa treo' bán đảo này sau hàng chục năm quy hoạch sẽ sớm được triển khai làm thật trên thực tế.

Bán đảo Thanh Đa được xem là “đất vàng” của TP.HCM khi chỉ cách trung tâm thành phố (tính từ Bưu điện TP.HCM, Nhà thờ Đức Bà) khoảng 8 km. Khu vực này lâu nay rợp bóng cây xanh, nhà vườn, khí hậu mát mẻ trong lành với 3 mặt bao bọc bởi sông Sài Gòn (mặt còn lại giáp với phường 27, quận Bình Thạnh).
“Treo” gần một thế hệ
Đứng trên bán đảo Thanh Đa, cách khoảng sông Sài Gòn vài trăm mét là khu vực Thảo Điền nhiều biệt thự, cao ốc hiện đại, sầm uất. Cũng từ đây có thể phóng tầm nhìn về trung tâm quận 1 với nhiều nhà “chọc trời”. Trong khi đó, đi trên bán đảo này có thể gặp rất nhiều con đường đất, nhà vườn hoang sơ hoặc bị bỏ hoang. Hoạt động xây dựng mới ở nơi đây bị ngưng trệ từ nhiều năm qua. Rất hiếm khi nhìn thấy được những dãy nhà phố hiện đại ở bán đảo Thanh Đa. Duy chỉ có các trường học nơi đây là được xây mới, kiên cố.
Thanh Da, quy hoach treo, thu hoi dat, bo quy hoach
Nhiều nhà ở bán đảo Thanh Đa hiện đang bị bỏ hoang
“Đất vàng” của TP.HCM rơi vào tình cảnh “ngủ yên” từ hàng chục năm qua. Người dân nơi đây mòn mỏi đợi chờ quy hoạch được thực hiện. Không ít người ví von họ đã bị “treo” gần một thế hệ, nếu tính từ thời điểm năm 1992 khi mà TP.HCM lần đầu thông báo khu Bình Quới - Thanh Ða sẽ được quy hoạch thành "Khu văn hóa, thể thao, du lịch, nghỉ ngơi, giải trí" của thành phố (tính đến nay đã treo 23 năm). Nếu tính từ thời điểm năm 1998, khi UBND TP.HCM phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/5000 thì cũng đã chính thức bị “treo” 17 năm.
Khu vực đất vàng bán đảo Thanh Đa từng có nhiều nhà đầu tư dòm ngó. Tuy nhiên, đơn vị đầu tiên được “chọn mặt gửi vàng” là Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn. Năm 2004, UBND TP.HCM cũng đã từng ra quyết định thu hồi đất giao cho đơn vị này thực hiện dự án, nhưng trên thực tế thì dự án “vẫn cứ ngủ yên”. Đến năm 2010, thành phố hủy quyết định thu hồi đất và cho đến nay mới chính thức “khởi động” dự án mới.
Theo UBND quận Bình Thạnh, hiện nay trên bán đảo Thanh Đa có khoảng 2.000 căn nhà, 3.000 hộ dân với 13.000 nhân khẩu.
Thanh Da, quy hoach treo, thu hoi dat, bo quy hoach
Duy chỉ có các trường học ở bán đảo này là được xây mới, kiên cố
Mong nhà đầu tư mới “làm liền”
“Treo” hàng chục năm nên cuộc sống người dân nơi đây khổ cực trăm bề. Hầu hết không thể xây dựng mới được nhà cửa, chỉ được sửa chữa tạm, nâng nền… Hoạt động sang nhượng, tách thửa cũng “đứng bánh”.
Ông Lê Phú Hanh (từng làm Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường 28) sống trên bán đảo Thanh Đa 38 năm nay. Vợ chồng ông Hanh có 4 người con, nay đều đã lập gia đình nhưng chỉ có một người con có điều kiện ra ở riêng. Còn lại 15 thành viên trong gia đình 3 thế hệ này đành tá túc trong những gian nhà nhỏ. Ông Hanh rất muốn cải tạo, xây dựng mới ngôi nhà nhưng vì nằm trong diện quy hoạch “treo” nên mong ước ấy cứ kéo dài suốt bao năm qua.
Thực trạng quy hoạch “treo” kéo dài ảnh hưởng đến sự ổn định đời sống người dân, nên tháng 10.2012 HĐND TP.HCM chính thức đưa vấn đề này ra kỳ họp lần thứ 6 chất vấn UBND thành phố và các sở ngành liên quan. Tại kỳ họp này, cử tri Đặng Văn Quốc (61 tuổi) đại diện cho cử tri bán đảo Thanh Đa được mời đến dự. Ông Quốc phát biểu đề nghị cần sớm triển khai dự án, nếu không thì xóa “treo” cho người dân được nhờ.
Thanh Da, quy hoach treo, thu hoi dat, bo quy hoach
Ông Đặng Văn Quốc rạng rỡ khi bán đảo Thanh Đa được “xóa treo”
Sáng nay 3.11, ông Quốc cười rạng rỡ khi biết UBND TP.HCM đã duyệt kế hoạch thực hiện dự án Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa (nằm trên bán đảo Thanh Đa) theo hình thức chỉ định thầu lựa chọn nhà đầu tư có tiềm lực để thực hiện.
Theo đó, thời gian triển khai thực hiện dự án dự kiến 50 năm, trong đó thời gian xây dựng hoàn thành hạ tầng kỹ thuật chính là 5 năm kể từ ngày ký hợp đồng thực hiện dự án.
Tổng mức đầu tư (khái toán) lên đến 29.992 tỉ đồng, bao gồm giá trị dự kiến vốn đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật chính của toàn bộ dự án, giá trị bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tối thiểu khi thực hiện thu hồi đất...
Thanh Da, quy hoach treo, thu hoi dat, bo quy hoach
Cách chỉ khoảng sông Sài Gòn vài trăm mét là khu vực Thảo Điền nhiều biệt thự, cao ốc hiện đại, sầm uất
UBND TP.HCM giao Sở Tài nguyên Môi trường chịu trách nhiệm phối hợp UBND quận Bình Thạnh bổ sung dự án vào kế hoạch sử dụng đất năm 2016 và trình HĐND TP.HCM thông qua trong kỳ họp tháng 12.2015.
Tiếp xúc với phóng viên, nhiều cư dân trên bán đảo Thanh Đa cũng rất kỳ vọng về một tương lai tươi mới hơn sau quyết định “xóa treo” của UBND TP.HCM. Điều quan trọng nhất hiện nay mà họ mong muốn là nhà đầu tư mới “sẽ làm liền”, và đặc biệt là sớm thực hiện việc giải tỏa, bồi thường cho người dân trong diện giải tỏa.
“Chúng tôi rất mong mong lần này làm thật”, một người dân sống lâu năm trên bán đảo Thanh Đa bày tỏ.
Bán đảo Thanh Đa được xây dựng theo tiêu chí đô thị sinh thái hiện đại
Theo quyết định mới nhất của UBND TP.HCM phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 khu đô thị mới Bình Quới - Thanh Đa, diện tích khu vực quy hoạch nằm trên bán đảo Thanh Đa (toàn bộ địa bàn phường 28), rộng hơn 426 ha, quy mô dân số khoảng 45.000 người. Đơn vị được chọn quy hoạch dự án, xây dựng theo các tiêu chí đô thị sinh thái hiện đại là Tập đoàn Bitexco.

Thanh Da, quy hoach treo, thu hoi dat, bo quy hoach
Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 khu đô thị mới Bình Quới - Thanh Đa
Về quy hoạch giao thông đối ngoại của khu đô thị mới, ngoài cầu Kinh hiện hữu (P.27) sẽ có thêm 5 cầu được xây mới, gồm cầu Kinh 2 (P.27); cầu Bình Quới - Thủ Đức 1 kết nối đường D35 (P.28, Q.Bình Thạnh) với đường D1 (P.Trường Thọ, Q.Thủ Đức) và nối vào tuyến đường Vành đai phía đông (Vành đai 2); cầu Bình Quới - Thủ Đức 2 kết nối đường D6 (P.28, Q.Bình Thạnh) với đường số 23 (P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức) và nối vào đường Phạm Văn Đồng; cầu Bình Quới - Rạch Chiếc kết nối đường D5 (P.28, Q.Bình Thạnh) với P.An Phú (Q.2) và nối vào trục đường xa lộ Hà Nội; cầu Bình Quới - Q.2 kết nối đường D23 (P.28, Q.Bình Thạnh) với P.Thảo Điền (Q.2) và nối vào trục đường xa lộ Hà Nội.
Về giao thông đường sắt, TP quy hoạch kết nối khu đô thị mới với tuyến monorail (tàu điện 1 ray) số 2 đi từ QL50 (Q.8) - Nguyễn Văn Linh - Trần Não - Xuân Thủy (Q.2); định hướng kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 3a; định hướng kết nối với hệ thống đường sắt nội đô đi qua Q.1.
Tân Phú/ Thanh Niên
>> Chủ nhân mới của biệt thự cổ 35 triệu đô là một nữ doanh nhân 8X? 
>> Cuộc chơi liều lĩnh của Trung Quốc khi xây đảo nhân tạo phi pháp
>> Cường Đôla được nhiều người ủng hộ khi có người yêu mới 
>> Đằng sau chuyện Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon đến thăm nhà thờ dòng họ Phan
>> Tiểu Long Nữ có truyền nhân tại Việt Nam, mỹ nữ bán trà chanh kiếm 80 triệu/tháng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bán đảo Thanh Đa hết 'treo' sau 17 năm: Mong lần này làm thật