Ban Tôn giáo Chính phủ đề nghị Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ) Sóc Trăng hướng dẫn chủ sở hữu khu du lịch Liên Hoa Bảo Tháp cam kết không tổ chức các hoạt động tôn giáo tập trung. Không biến nơi đây thành địa điểm sinh hoạt tôn giáo, gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước về tôn giáo của địa phương.

Ban Tôn giáo Chính phủ xác định Tân Huê Viên xây công trình tôn giáo

Nguyên Việt | 13/11/2019, 13:45

Ban Tôn giáo Chính phủ đề nghị Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ) Sóc Trăng hướng dẫn chủ sở hữu khu du lịch Liên Hoa Bảo Tháp cam kết không tổ chức các hoạt động tôn giáo tập trung. Không biến nơi đây thành địa điểm sinh hoạt tôn giáo, gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước về tôn giáo của địa phương.

Ngày 13.11, Ban Tôn Giáo Chính phủ vừa có văn bản gửi Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ) Sóc Trăng liên quan đến việc xây dựng Liên Hoa Bảo Tháp và tượng Dược sư của Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Bánh pía - Lạp xưởng Tân Huê Viên (Công ty Tân Huê Viên, trụ sở tại H.Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng).

Theo đó, Ban Tôn giáo Chính phủ nhận được công văn số 198 ngày 1.10.2019 của Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ) tỉnh Sóc Trăng về việc xin ý kiến xây dựng Liên Hoa Bảo Tháp và đặt tượng Dược sư của Công ty Tân Huê Viên. Sau khi xem xét, Ban Tôn giáo Chính phủ có ý kiến, theo thiết kế, dự án đầu tư mở rộng cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ Tân Huê Viên vào tháng 1.2018 gồm các hạng mục công trình là đài Hoa sen được thiết kế theo kiến trúc cổ, bao bọc là 1 hồ nước lớn, dự kiến có từ 4 - 8 chiếc cầu bằng đá làm lối đi vào tòasen…

Như vậy, ngay trong thiết kế của dự án, tên gọi của công trình đài Hoa sen không phải là tên gọi dịch vụ Tân Huê Viên (Liên Hoa Bảo Tháp) như văn bản số 181 ngày 26.4.2019 của Ban Quản lý các khu công nghiệp sử dụng. Hoặc đã có sự thay đổi về tên gọị, thiết kế của dự án nhưng trong tài liệu gửi kèm của Ban Tôn giáo tỉnh Sóc Trăng không có văn bản thể hiện sự thay đổi đó.

Thiết kế hạng mục đài Hoa sen cũng không thể hiện việc đặt tượng Dược sư trong công trình này để du khách tham quan chiêm bái. Ngoài ra, trong văn bản số 198 nêu: việc dựng tượng Dược sư nhằm mục đích cầu chúc sức khỏe, bình an cho du khách. Theo Ban Tôn giáo Chính phủ, việc cầu chúc sức khỏe, bình an là thể hiện niềm tin tín ngưỡng, tôn giáo, là sinh hoạt tôn giáo, bởi theo quy định khoản 10, điều 2 Luật Tín ngưỡng, tôn giáo: Sinh hoạt tôn giáo là việc bày tỏ niềm tin tôn giáo, thực hành giáo lý, giáo luật lễ nghi tôn giáo.

Như vậy, việc dựng tượng Dược sư với mục đích cầu sức khỏe, bình an là hình thức bày tỏ niềm tin tôn giáo của du khách đối với Phật Dược sư qua tượng Dược sư đặt trên biểu tượng hình đài sen. Theo Ban Tôn giáo Chính phủ, theo quy định tại khoản 2, điều 3, Nghị định số 162 ngày 30.12.2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo: Công trình tôn giáo là công trình xây dựng để làm cơ sở tôn giáo, tượng đài, bia và tháp tôn giáo.

Do đó, tượng Dược sư được đúc bằng đồng mạ vàng đặt trong công trình Liên Hoa Bảo tháp như văn bản đề cập được xác định là công trình tôn giáo!

Để thực hiện theo quy định của pháp luật, Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ) tỉnh cần hướng dẫn chủ sở hữu khu du lịch này cam kết không tổ chức hoạt động tôn giáo tập trung, không biến nơi đây thành địa điểm sinh hoạt tôn giáo, gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước về tôn giáo của địa phương.

Tượng phật Dược sư bằng đồng của Tân Huê Viên được Ban Tôn giáo Chính phủ xác định là công trình tôn giáo- Ảnh: Công ty Tân Huê Viên

Trước đó, Công ty Tân Huê Viên khởi công dự án Liên Hoa Bảo tháp trên đất thuê của khu công nghiệp An Nghiệp (H.Châu Thành, Sóc Trăng). Tổng diện tích dự án này 4,2 héc-ta, dự án bao gồm nhiều hạng mục là các cảnh quan nhân tạo. Trong đó điểm nhấn trọng điểm là Liên Hoa Bảo Tháp, tòatháp hình sen này bao gồm 16 cánh, chiều cao 68 mét, đường kính 119 mét. Bên trong tháp này tầng trệt cho đặt tượng Dược sư nặng 19 tấn, chiều cao 6,8 mét. Dự kiến pho tượng này dát 88 lượng vàng 9999.

Khi công trình này khởi công, phát sinh nhiều dư luận trái chiều, nhất là nghi vấn có kinh doanh tâm linh hay không. UBND tỉnh Sóc Trăng sau đó ra thông cáo báo chí, khẳng định dự án mở rộng cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ của Công ty Tân Huê Viên đã được Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh thẩm định, cấp phép xây dựng theo quy định hiện hành.

Ngoài ra còn khẳng định việc dự kiến đặt tượng Dược sư trên trong tòa đài sen đã được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng thẩm định phần kết cấu, chịu lực; đồng thời không phải lập thủ tục xin phép khi đặt tượng.

Thanh Nguyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ban Tôn giáo Chính phủ xác định Tân Huê Viên xây công trình tôn giáo