Cập nhật và cung cấp thông tin về kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay sẽ là thách thức lớn cho giới truyền thông.

Truyền thông Mỹ phải 'diễn tập' đưa tin kết quả bầu cử Tổng thống?

Cẩm Bình | 27/10/2020, 10:01

Cập nhật và cung cấp thông tin về kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay sẽ là thách thức lớn cho giới truyền thông.

Đại dịch COVID-19 thay đổi cách thức người dân chọn ra người đứng đầu đất nước. Hàng triệu cử tri gửi lá phiếu của mình qua đường bưu điện, nhưng nhiều địa phương - một vài trong số đó là bang chiến địa ảnh hưởng lớn đến kết quả cuối cùng - sẽ không kiểm số phiếu này cho đến sau ngày bầu cử chính thức. Từ đây dẫn đến khả năng phương tiện truyền thông cập nhật chậm trễ.

Vì vậy mà báo giới đã tranh thủ “diễn tập” khi đưa tin đưa tin về hoạt động tranh cử cũng như bỏ phiếu sớm thời gian qua. Chẳng hạn như hãng tin AP.

“Chúng tôi chắc chắn phải thực hiện một lượng công việc chuẩn bị rất lớn. Chúng tôi làm việc với nhiều tình huống khác nhau, chuẩn bị kỹ càng cho kịch bản kiểm phiếu sẽ kéo dài qua khỏi đêm bầu cử - đến sáng hoặc chiều hôm sau, thậm chí muộn hơn”, tổng biên tập AP Sally Buzbee cho biết.

Không ít phương tiện truyền thông dựa vào AP. Họ thường chờ hãng tin này công bố người chiến thắng rồi mới đưa tin trực tuyến hoặc trên sóng truyền hình.

Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông muốn biết kết quả ngay đêm bầu cử, nhưng có vẻ đây là điều phi thực tế. Quan chức Bộ An ninh nội địa Mỹ từng lên tiếng gọi cử tri giữ bình tĩnh vì kết quả có thể chẳng lập tức có vào ngày 3.11 được.

Theo tổng biên tập Buzbee, cử tri Mỹ có quyền lựa chọn xem thông tin từ tờ báo và hãng tin nào. Các phương tiện truyền thông không cạnh tranh nhau trong đêm bầu cử, chuyện tuyên bố người thắng cuộc đều phải dựa vào số liệu thống kê cụ thể.

gettyimages_1229098491.0.jpg
Cập nhật thông tin kiểm phiếu là công việc khó khăn - Ảnh: The Vox

Đêm bầu cử 4 năm trước chứng kiến sự kịch tính lớn. Hoạt động kiểm phiếu ban đầu cho thấy nữ ứng viên Hillary Clinton dẫn trước ở số phiếu phổ thông lẫn phiếu đại cử tri, tuy nhiên càng gần về sau thì kết quả lại càng khó đoán. Đến 2 giờ sáng hôm sau thì AP chính thức đưa tin ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ thứ 45 nhờ chiến thắng quyết định ở bang Wisconsin.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương
35 phút trước Văn hóa
Sáng 18.4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch), tại Khu tưởng niệm các vua Hùng, Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc, P.Long Bình, TP.Thủ Đức, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm Giáp Thìn 2024 với chủ đề “Nhớ ơn Quốc tổ Hùng Vương”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Truyền thông Mỹ phải 'diễn tập' đưa tin kết quả bầu cử Tổng thống?