Sau cú ngã trên chiếc xe đạp, bé trai 2 tuổi văng ra ngoài và bị lõm hộp sọ phải phẫu thuật để nâng bản sọ lõm.

Bé trai 2 tuổi bị lõm hộp sọ vì anh trai chở xe đạp đi chơi gần nhà

Hồ Quang | 14/01/2021, 18:41

Sau cú ngã trên chiếc xe đạp, bé trai 2 tuổi văng ra ngoài và bị lõm hộp sọ phải phẫu thuật để nâng bản sọ lõm.

Chiều 14.1, Bệnh viện quận Thủ Đức (TP.HCM) cho biết vừa tiếp nhận và phẫu thuật một bé trai bị lõm hộp sọ do té xe đạp trong lúc anh trai chở đi chơi ở gần nhà.

be-trai-2-tuoi-bi-lom-hop-so-vi-anhtrai-cho-xe-dap-dichoi-gan-nha-hinh-anh(1).png
Bé trai N.N.G.B. (2 tuổi ) sau khi phẫu thuật nâng bản sọ lõm hiện sức khỏe đã ổn định, tỉnh táo, không còn đau đầu - Ảnh: BVCC

Theo người nhà của bé trai N.N.G.B. (2 tuổi ), trong lúc mẹ bé đang chuẩn bị đưa 2 anh em đi sở thú chơi, người anh trai lấy chiếc xe đạp chở bé B. đi dạo quanh nhà. Trong lúc đang đạp xe, bất ngờ té nhào khiến cả 2 anh em văng ra khỏi xe, anh trai không bị thương, nhưng B. bị trầy xước, sưng phù nề và chảy máu từ vùng đầu đến cổ. Bé B. khóc la và nôn ói, đau đầu nên được đưa đến bệnh viện để cấp cứu.

Bác sĩ Trương Long Vỹ - Trưởng khoa Ngoại thần kinh cho biết, bé B. bị lõm sọ kín vùng chẩm trái. Một mảnh xương nhỏ lõm vào não cần phải được phẫu thuật khẩn cấp để nâng bản sọ lõm.

“Do xương bé nhỏ, mềm nên chúng tôi phải dùng dụng cụ chuyên biệt để nâng xương vùng sọ bị lõm lên. Cuộc phẫu thuật diễn ra trong vòng 1 giờ đồng hồ đã thành công tốt đẹp, vùng sọ lõm trở lại vị trí ban đầu. Hiện tại sức khỏe bé ổn định, tỉnh táo, bú giỏi và chơi đùa rất linh hoạt, không còn cảm thấy đau đầu hay nôn ói nữa”, bác sĩ Vỹ chia sẻ.

Theo bác sĩ Vỹ, trẻ nhỏ với cấu trúc xương mềm rất dễ bị chấn thương sọ não nghiêm trọng cho dù những cú va chạm tưởng như rất nhẹ nhàng. Tùy theo vị trí va chạm, vận tốc của chấn thương, độ tuổi của trẻ, và các tác nhân chấn thương, sẽ dẫn đến biến dạng hộp sọ, lõm sọ hoặc đường nứt sọ. Trường hợp chấn thương nặng, không được phát hiện kịp thời có thể gây ra di chứng động kinh, co giật, hoặc yếu, liệt, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

“Phụ huynh phải hết sức cẩn thận trong việc trông chừng trẻ nhỏ, luôn luôn để mắt đến trẻ, không để trẻ chơi một mình, đặc biệt là những bé vừa mới biết trườn bò. Trong trường hợp trẻ bị té ngã, chấn thương vùng đầu, phụ huynh cần để ý đến các dấu hiệu như đau đầu, nôn ói, mắt mờ, ngủ nhiều… để kịp thời đưa trẻ đến cơ sở y tế thăm khám và kiểm tra”, bác sĩ Vỹ khuyến cáo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé trai 2 tuổi bị lõm hộp sọ vì anh trai chở xe đạp đi chơi gần nhà