Để có những trái bưởi da căng láng với hình thù 5 cánh hoa hoa mai bắt mắt, người thanh niên ở Bến Tre đã tốn không ít công sức.

Bến Tre: Kỳ công tạo hình bưởi hoa mai Tài Lộc

Thanh Nguyên | 25/01/2021, 13:42

Để có những trái bưởi da căng láng với hình thù 5 cánh hoa hoa mai bắt mắt, người thanh niên ở Bến Tre đã tốn không ít công sức.

Đến vườn trái cây của anh Huỳnh Thanh Tâm (35 tuổi) ở TT.Châu Thành, H.Châu Thành, tỉnh Bến Tre, nhiều người khách ngỡ ngàng khi nhìn thấy những trái bưởi với tạo hình hoa mai treo lủng lẳng trên cây. Ngoài tạo hình hoa mai, những trái bưởi còn nổi bật lên chữ Lộc, Tài vô cùng bắt mắt.

2.jpg
Những mẫu bưởi khác mà anh Tâm tung ra thị trường nhân dịp Tết Tân Sửu 2021-01-25 - Ảnh: Thanh Nguyên

Chủ nhân của ý tưởng này cho biết, anh gắn bó với nghề tạo hình trái cây đã nhiều năm qua. Bắt đầu bằng dừa hô lô, đều đặn mỗi năm qua anh đều sáng tạo ra những ý tưởng mới để phục vụ thị trường trái cây tạo hình tết. Ý tưởng bưởi hoa mai in chữ được anh nhen nhóm từ đầu năm 2020 đã cho kết quả khả quan. “Nếu tạo hình như bưởi hồ lô thì đơn giản hơn. Nhưng để tạo hình hoa mai thì phải công phu hơn nhiều và tỉ lệ thành công cũng thấp hơn, chỉ đạt 40%” anh Tâm tiết lộ.

Một trong những “tai nạn” thường gặp nhất là bị bể khuôn tạo hình do những chiếc khuôn này làm bằng nhựa. Anh Tâm cho hay, lúc trái bưởi bằng quả trứng gà đã được lựa chọn để đưa vào khuôn. Thời gian này anh phải theo dõi liên tục để còn chỉnh sửa khuôn để tạo hình bưởi. Nếu thuận lợi, trong vòng 4 tháng những trái bưởi với hình dạng 5 cánh hoa mai sẽ hình thành. Chính giữa khuôn anh còn in nổi 2 chữ Lộc và Tài. Khi bưởi lớn, phần da sẽ lồi lên 2 chữ này.

3.jpg

Tạo hình bưởi hoa mai Tài Lộc của anh Tâm - Ảnh: Thanh Nguyên

Theo anh Tâm, bưởi da xanh có trái to, vỏ sần, kích cỡ các trái trên cùng 1 cây không đồng đều nên rất khó tạo hình. Vì vậy, để tạo ra sản phẩm bưởi tạo hình thành công, anh phải tốn nhiều công sức. Anh Tâm chia sẻ: "Tết đến, ở miền Nam, người dân thường ưa thích hoa mai và mong muốn tài lộc về nhà. Do đó, sản phẩm mới này của tôi là muốn đem đến khách hàng năm mới sự may mắn và có nhiều tài lộc". Cũng theo anh Tâm, bưởi da xanh có trọng lượng từ 2-3 kg/trái nhưng sau khi tạo hình chỉ nặng từ 0,8-1,3 kg/trái. Do đó, phải có khuôn cố định với sức nén mạnh mới cho ra sản phẩm như mong muốn.

4.jpg

Một trái bưởi vuông in nổi chữ Tài nhìn rất bắt mắt của anh nông dân Bến Tre - Ảnh: Thanh Nguyên

Ngoài bưởi hoa mai Tài Lộc, anh Tâm còn có các sản phẩm tạo hình từ trái bưởi như bưởi thỏi vàng Tài Lộc, bưởi vuông Tài Lộc. Chưa dừng lại ở đó, anh Tâm cũng tập trung tạo hình từ trái dừa Bến Tre với các sản phẩm như dừa hồ lô, dừa hồ lô in chữ. Tết Tân Sửu năm nay, anh dự kiến tung ra thị trường 200 trái bưởi tạo hình hoa mai in chữ. Mỗi trái sẽ có giá từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bến Tre: Kỳ công tạo hình bưởi hoa mai Tài Lộc