Tết Nguyên đán 2021 đang cận kề, nhu cầu về thực phẩm của người dân đang tăng cao. Bên cạnh nỗi lo về giá, người tiêu dùng còn phải đối mặt với nỗi lo về thực phẩm bẩn.

Nỗi lo thực phẩm bẩn Trung Quốc 'tấn công' thị trường Tết

Bài và Ảnh: Tuyết Nhung | 25/01/2021, 10:44

Tết Nguyên đán 2021 đang cận kề, nhu cầu về thực phẩm của người dân đang tăng cao. Bên cạnh nỗi lo về giá, người tiêu dùng còn phải đối mặt với nỗi lo về thực phẩm bẩn.

Tại nhiều địa phương vừa qua, hàng loạt vụ thực phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng bị phanh phui. Cơ quan chức năng liên tục bắt giữ các vụ vận chuyển thực phẩm bẩn, hàng giả, sử dụng các hoá chất, phụ gia độc hại... bất chấp sự an toàn của người tiêu dùng.

Tổng cục Quản lý thị trường sáng nay (25.1) cho biết lực lượng quản lý thị trường Quảng Ninh vừa bắt giữ 1 xe ô tô vận chuyển hàng trăm kg mực ống đông lạnh bị thối rữa, có nguồn gốc từ Trung Quốc. Trên xe vận chuyển phát hiện có 34 bao tải màu trắng in chữ Trung Quốc.

hinh-anh-1.jpg
Mực ống đông lạnh Trung Quốc tuồn vào thị trường Việt Nam tiêu thụ trong dịp Tết Nguyên đán 

Bên trong các bao tải này chứa tổng cộng 646kg mực ống đông lạnh, có nguồn gốc từ Trung Quốc. Toàn bộ số mực ống đông lạnh này đã có dấu hiệu mốc, chảy nước, bốc mùi hôi thối. Chủ số hàng hóa này khai nhận đã mua từ Móng Cái về Hải Phòng để tiêu thụ trong dịp tết.

Ngày 22.1, cơ quan chức năng ở Hòa Bình đã phát hiện 200kg nội tạng động vật (gồm lòng trâu, lòng bò) đã đổi màu, bốc mùi hôi thối và đang trong quá trình phân hủy. Chủ lô hàng này cho biết số sản phẩm động vật này được mua trôi nổi tại chợ Đồng Văn, Hà Nam vận chuyển lên Điện Biên để cho người tiêu dùng tiêu thụ trong thời gian tới.

Điều đáng lo ngại từ những vụ kinh doanh thực phẩm bẩn ở trên là các sản phẩm đang trong quá trình phân hủy, bốc mùi. Nếu được tiêu thụ trót lọt, những sản phẩm này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng.

thuc-pham-ban.jpg
Tiêu hủy nội tạng bẩn, nhập lậu

Lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường cho biết: "Các địa phương giáp ranh biên giới luôn là điểm nóng của tình trạng vận chuyển, buôn bán thực phẩm bẩn tiêu thụ cho các tỉnh thành phố khác. Các loại thực phẩm bị thu giữ và tiêu hủy đều là hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc và không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Thực phẩm mất vệ sinh, nhập lậu thường là các loại thực phẩm nông sản, như các loại củ quả tươi, trái cây khô, các loại phụ gia thực phẩm, các loại thịt và nội tạng động vật, thủy sản... Đây là các loại thực phẩm có nhu cầu tiêu thụ cao vào dịp cuối năm, nhất là dịp Tết Nguyên đán".

Trong khi đó, theo ghi nhận của PV Một Thế Giới tại các chợ dân sinh, chợ đầu mối trên địa bàn Hà Nội vào những ngày gần Tết như: chợ Long Biên, chợ Đồng Xuân, chợ Minh Khai, chợ Hà Đông..., các mặt hàng thực phẩm được bày bán khá phong phú, đa dạng. Bên cạnh những mặt hàng bảo đảm an toàn về chất lượng, đầy đủ các thông tin như thành phần, hạn sử dụng, nguồn gốc xuất xứ... cũng có không ít những loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, khiến người tiêu dùng gặp không ít khó khăn trong việc lựa chọn.

Một tiểu thương buôn bán hải sản lớn tại chợ Long Biên cho biết, thời điểm gần Tết Nguyên đán là lúc nhập hàng về chợ với số lượng lớn từ các khu vực biên giới. Hàng hóa đông lạnh không có bao bì, không hạn sử dụng. Khi PV hỏi về chất lượng, chủ cửa hàng này chỉ cho biết rất nhiều khách hàng lớn là những nhà hàng, hàng ăn... thường xuyên nhập về bán cho khách, không làm sao cả.

hinh-anh-2(1).jpg
Lực lượng quản lý thị trường thu giữ thực phẩm bẩn từ Trung Quốc

"Canh cánh" nỗi lo thực phẩm bẩn những ngày tết, chị Lan Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: "Vấn đề tôi lo ngại nhất hiện nay chính là thực phẩm đông lạnh. Tuy nhiên, gia đình tôi lại rất thích ăn các loại thực phẩm đông lạnh như: mực, cá, thịt hun khói, thịt gà xông khói... trong dịp Tết Nguyên đán. Vì vậy, tôi rất quan tâm đến chất lượng thực phẩm những mặt hàng này. Tôi đọc trên báo thời gian gần đây thấy cơ quan chức năng phát hiện nhiều loại thực phẩm bẩn như: mực ống, cá tầm, thịt lợn, thịt gà... hầu như đều có nguồn gốc từ Trung Quốc. Do đó, để an toàn cho sức khỏe gia đình, Tết Nguyên đán năm nay tôi sẽ đặt thực phẩm tươi ở quê và chuyển ra để nấu cho cả gia đình ăn trong dịp tết cho an toàn".

Hải sản có nguồn gốc từ Trung Quốc luôn được cơ quan chức năng đưa ra cảnh báo cao về chất lượng, đặc biệt là đối với hàng hóa nhập tiểu ngạch. Đơn cửa như vừa qua, cá tầm Trung Quốc có giá rẻ giật mình vào Việt Nam đã được cảnh báo vì nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Với mặt hàng thịt lợn, trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi vẫn còn đang diễn biến phức tạp khiến cho giá thịt lợn tăng cao. Theo đó, nhiều đối tượng buôn lậu sẽ tăng cường vận chuyển thực phẩm như thịt, nội tạng... từ nước ngoài vào tiêu thụ tại thị trường nội địa. Vì vậy, lực lượng quản lý thị trường cho biết từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ phối hợp chặt chẽ hơn với các cơ quan chức năng để tập trung ngăn chặn thực phẩm “bẩn” ngay tại biên giới, hạn chế tối đa lượng thực phẩm nhập lậu vào Việt Nam.

Bài liên quan
Hàng không bay xuyên đêm, tăng tới 1.200 chuyến bay/ngày dịp tết
Do không khai thác các đường bay quốc tế nên các hãng hàng không sẽ phải tập trung khai thác tối đa các đường bay nội địa trong giai đoạn Tết Nguyên Đán và mùa Lễ hội xuân Tân Sửu năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗi lo thực phẩm bẩn Trung Quốc 'tấn công' thị trường Tết