Kế hoạch bán Chelsea của Roman Abramovich không thành sau lệnh trừng phạt từ Anh.

Bị Anh đóng băng tài sản, Abramovich không thể bán Chelsea

Sơn Vân | 10/03/2022, 17:32

Kế hoạch bán Chelsea của Roman Abramovich không thành sau lệnh trừng phạt từ Anh.

Anh đã áp đặt các biện pháp trừng phạt với Roman Abramovich (chủ sở hữu câu lạc bộ bóng đá Chelsea) và Igor Sechin (Giám đốc điều hành tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Rosneft của Nga) khiến họ bị đóng băng tài sản và cấm đi lại vì có liên quan đến Tổng thống Vladimir Putin.

Hai tỷ phú này cùng doanh nhân Oleg Deripaska và bốn nhà tài phiệt Nga khác là những nhân vật nổi tiếng bị thêm vào danh sách trừng phạt của Anh kể từ khi Nga tấn công Ukraine và sau những lời chỉ trích rằng Anh đã hành động quá chậm chạp.

Hành động trên khiến kế hoạch bán Chelsea, đội đương kim vô địch Champions League, của Roman Abramovich không thành dù chính phủ Anh cho biết CLB này vẫn có thể tiếp tục thi đấu ở Premier League.

abramovich-khong-the-ban-chelsea.jpg
Abramovich không thể bán Chelsea vì bị Anh đóng băng tài sản

"Không thể có nơi trú ẩn an toàn cho những người đã ủng hộ cuộc tấn công của Putin vào Ukraine. Các biện pháp trừng phạt hôm nay là bước đi mới nhất trong sự ủng hộ vững chắc của Anh với người dân Ukraine. Chúng tôi sẽ truy lùng những kẻ cho phép giết hại dân thường, phá hủy bệnh viện và chiếm đóng bất hợp pháp các nước đồng minh có chủ quyền", Thủ tướng Anh Boris Johnson nói.

Đã có nhiều lời kêu gọi từ các nhà lập pháp Anh yêu cầu hành động chống lại Abramovich và các nhà tài phiệt Nga khác, với những lời chỉ trích rằng chính phủ của ông Boris Johnson đã không thực hiện đủ nhanh so với Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ.

Igor Sechin, người được Anh mô tả là cánh tay phải của Tổng thống Putin, đã nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ, EU và tuần trước chính quyền Pháp đã thu giữ du thuyền của ông.

Những người khác bị thêm vào danh sách đen của Anh là Oleg Deripaska (người có cổ phần tại En + Group), Dmitri Lebedev (Chủ tịch ngân hàng Bank Rossiya), Alexei Miller (Giám đốc điều hành công ty năng lượng Gazprom) và Nikolai Tokarev (Chủ tịch công ty đặt đường ống quốc doanh Nga - Transneft).

Anh cho biết 7 nhân vật được thêm vào danh sách trừng phạt có tổng giá trị tài sản ròng là 15 tỉ bảng Anh (19,74 tỉ USD).

Lệnh trừng phạt hôm 10.3 có nghĩa là Abramovich bị cấm thực hiện các giao dịch với các cá nhân và doanh nghiệp Anh, đồng thời không được nhập cảnh hoặc ở lại Anh.

Tuần trước, Abramovich tuyên bố sẽ bán Chelsea và quyên góp tiền từ thương vụ này để giúp đỡ các nạn nhân của cuộc chiến ở Ukraine.

Abramovich là cổ đông lớn nhất của nhà sản xuất thép Evraz (Nga) niêm yết tại London. Cổ phiếu Evraz đã giảm 16% sau khi lệnh trừng phạt được công bố.

Danh sách trừng phạt của Anh mô tả Abramovich (được cho có tài sản 9 tỉ bảng Anh) là "một doanh nhân nổi tiếng của Nga và nhà tài phiệt ủng hộ Điện Kremlin". Nó đề cập rằng sự liên kết này với ông Putin đã mang lại cho Abramovich một lợi ích tài chính hoặc vật chất từ ​​trực tiếp Tổng thống Nga hoặc chính phủ Nga.

"Điều này bao gồm các khoản giảm thuế mà các công ty liên kết với Abramovich nhận được, mua và bán cổ phiếu từ và cho nhà nước với mức giá ưu đãi, các hợp đồng nhận được trước thềm FIFA World Cup 2018", trang web cho biết.

Bài liên quan
Man City đại thắng, giữ nguyên quyền tự quyết tại giải Ngoại hạng Anh
Man City đã có chiến thắng đậm đà trên sân của Brighton để vượt qua Liverpool và áp sát Arsenal.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị Anh đóng băng tài sản, Abramovich không thể bán Chelsea