Thống đốc Andrew Cuomo đã đáp trả Donald Trump vào tối 13.11 sau khi tổng thống đương nhiệm đe dọa không phân phối vắc xin COVID-19 sắp trình làng cho người dân New York. Cuomo nói Trump là không đủ năng lực, ảo tưởng và trả đũa cá nhân.

Bị bạn Biden công kích, Trump nói không phân phối vắc xin COVID-19 cho New York

Nhân Hoàng | 14/11/2020, 07:00

Thống đốc Andrew Cuomo đã đáp trả Donald Trump vào tối 13.11 sau khi tổng thống đương nhiệm đe dọa không phân phối vắc xin COVID-19 sắp trình làng cho người dân New York. Cuomo nói Trump là không đủ năng lực, ảo tưởng và trả đũa cá nhân.

Tổng thống đã thua bang New York trong cuộc bầu cử với tỷ số chênh lệch rất lớn. Bạn có các công tố viên New York đang điều tra tổng thống về tội gian lận thuế. Đây là vấn đề của ông ấy. Đó là vấn đề uy tín của ông ấy. Đó là nỗi sợ rằng ông ấy đã chính trị hóa quá trình sức khỏe của quốc gia này, đó là một nỗi sợ hãi có cơ sở", Thống đốc New York - Andrew Cuomo nói với kênh MSNBC.

Hơn 50% người Mỹ trong các cuộc thăm dò khác nhau cho biết họ lo lắng về hiệu quả của vắc-xin COVID-19 vội vã dưới thời chính quyền Trump, điều mà Andrew Cuomo nói rằng tổng thống đã bắt nạt các nhà khoa học và các quan chức y tế công cộng khác.

“Ai sẽ xỏ kim vào tay họ nếu bạn không tin tưởng vào quy trình phê duyệt vắc xin?”, Andrew Cuomo nói trên CNN.

New York là một trong số ít các bang thành lập hội đồng để xem xét quy trình của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) khi vắc xin được công bố rộng rãi. Một khi các ứng cử viên vắc xin có thể được xác minh độc lập về độ an toàn, Andrew Cuomo cùng các thống đốc ở các bang như California, Nevada, Oregon và Washington sẽ “xây dựng lòng tin ở mọi người” để thực hiện việc tiêm chủng chống lại COVID-19.

“Chúng tôi đã sẵn sàng để phân phối nó. Vấn đề duy nhất có thể là nếu một hội đồng khoa học từ bang của tôi hoặc một trong những bang khác xem xét quy trình phê duyệt của FDA và cho biết có điều gì đó không ổn”, Andrew Cuomo nói trên CNN.

bi-ban-biden-cong-kich-trump-doa-khong-phan-phoi-vac-xin-covid-19-cho-new-york.jpg
Thống đốc Andrew Cuomo chỉ trích ông Trump kịch liệt vì dọa không phân phối vắc xin COVID-19 cho New York - ảnh: Getty Images

Bất chấp những lo ngại đó ở các bang khác, ông Trump đã chỉ ra Cuomo tại cuộc họp báo hôm 13.11.

Là người bạn của Tổng thống đắc cử Joe Biden, Cuomo ngày càng tích cực chỉ trích Trump trong những tháng gần đây và tổng thống đã đáp trả.

“Ngay sau tháng 4, loại vắc xin này sẽ được cung cấp cho toàn bộ dân chúng, ngoại trừ những nơi như bang New York, nơi vì lý do chính trị, thống đốc đã quyết định nói: ‘Tôi không nghĩ nó tốt về mặt chính trị, tôi nghĩ nó rất xấu từ quan điểm sức khỏe’. Anh ấy muốn dành thời gian của mình với vắc-xin. Anh ấy không tin tưởng vắc-xin đến từ đâu”, ông Trump nói trong bài phát biểu công khai đầu tiên kể từ khi thất bại trong cuộc đua với Biden.

Cuomo cho biết tổng thống đang nhắm mục tiêu vào ông do những mâu thuẫn cá nhân và chính trị giữa họ trong 4 năm qua, chẳng hạn như bất đồng về chính sách nhập cư và chính phủ liên bang từ chối cấp vốn cho các dự án cơ sở hạ tầng cần thiết trong khu vực.

Cuomo nói. “Mọi thứ là cá nhân với tổng thống này. Ông ấy sử dụng chính phủ như một công cụ trả đũa. Đó là những gì ông ta làm”.

Bộ trưởng Tư pháp New York - Tish James cũng cân nhắc về mối đe dọa của Trump bằng lời khẳng định của riêng mình, thề sẽ kiện chính phủ liên bang nếu New York bằng cách nào đó bị loại khỏi quy trình phân phối vắc xin COVID-19.

"Đây không gì khác hơn là hành vi báo thù của một tổng thống vịt què đang cố gắng trả thù những người phản đối chính trị của ông ta. Nếu việc phổ biến vắc xin diễn ra trong thời kỳ hoàng hôn của Chính quyền Trump và tổng thống muốn chơi trò chơi với mạng sống của người dân, chúng tôi sẽ kiện và chúng tôi sẽ thắng”, bà Tish James tuyên bố.

Cuomo bác bỏ sự tham gia của Trump với việc phân phối vắc xin COVID-19 vì cho rằng nó không có sẵn trước lễ nhậm chức của Biden vào ngày 20.1.

Chính phủ liên bang về Covid đã rất thiếu thông tin chi tiết và thẳng thắn là không đủ năng lực trong quản lý. Ông ấy (Trump – PV) không liên quan vì tôi nghĩ nó sẽ rơi vào tay chính quyền Joe Biden", Cuomo nói trên MSNBC.

Hôm 9.11, hãng dược Pfizer (Mỹ) cho biết vắc-xin COVID-19 thử nghiệm của họ đã có hiệu quả hơn 90%. Pfizer và đối tác BioNTech SE (Đức) là hai hãng dược đầu tiên công bố dữ liệu thành công từ một thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn với vắc xin COVID-19. Hai công ty nói cho đến nay không tìm thấy mối lo ngại nghiêm trọng nào về an toàn và dự kiến ​​sẽ xin phép Mỹ trong tháng này để sử dụng khẩn cấp vắc xin COVID-19.

Đó là tiến bộ quan trọng trong nỗ lực tìm kiếm vắc xin để chống lại đại dịch COVID-19 đã giết chết hơn 249.000 người Mỹ, khiến hàng triệu người mất việc và là một trong những nguyên nhân khiến ông Trump thất bại trong cuộc đua với Biden.

Pfizer đã phát triển vắc xin COVID-19 của mình ngoài chương trình Operation Warp Speed của Nhà Trắng, dù chính phủ Mỹ vào tháng 7 đã đặt hàng ban đầu 100 triệu liều vắc xin COVID-19 của hãng dược này với giá 1,95 tỉ USD và có thể mua thêm tới 500 triệu liều. Chiến dịch Operation Warp Speed ​​đã bơm hàng tỉ USD vào 6 công ty dược phẩm khác nhằm tăng tốc phát triển vắc xin COVID-19.

Pfizer cũng là một trong số các công ty nằm trong quan hệ đối tác công - tư, được Viện Y tế Quốc gia Mỹ giới thiệu vào tháng 4 để đẩy nhanh các lựa chọn vắc xin COVID-19 và điều trị.

Con trai lớn của ông Trump, Donald Trump Jr., cáo buộc các công ty dược phẩm cố tình giấu kết quả thử nghiệm lâm sàng cho đến sau cuộc bầu cử dù không có bằng chứng.

Trump Jr viết trên Twitter: “Tất cả họ đều biết điều đó nhưng cố tình giấu giếm. Big Pharma (công ty dược phẩm lớn – PV) ghét Trump vì ngăn chặn người Mỹ bị đục khoét bằng cách định giá thuốc, khi họ cung cấp các loại thuốc tương tự ở những nơi khác trên thế giới với giá đồng xu USD”.

bi-ban-biden-cong-kich-trump-doa-khong-phan-phoi-vac-xin-covid-19-cho-new-york1.jpg
Trump Jr. cáo buộc Pfizer giấu kết quả thử nghiệm vắc xin COVID-19 đến sau bầu cử vì ghét cha mình

Ý Trump Jr. muốn đề cập đến chuyện cha mình ký sắc lệnh hành pháp hôm 13.9.2020 nhằm hạ giá thuốc bán trên thị trường, giúp cho các bệnh nhân ở Mỹ được mua thuốc với giá tương tự một số nước khác. "Thật không thể chấp nhận được khi người Mỹ phải trả nhiều tiền hơn các nước phát triển khác cho cùng một loại thuốc", sắc lệnh khẳng định.

Sắc lệnh mới của tôi sẽ đảm bảo cho người dân Mỹ được mua thuốc với mức giá thấp như các hãng dược phẩm khổng lồ cung cấp cho nhiều quốc gia khác”, ông Trump viết trên Twitter. Động thái này khiến các công ty dược Mỹ bất bình.

Sau đó, ông Trump cũng đăng tweet cho rằng Pfizer giấu kết quả thử nghiệm vắc xin COVID-19 đến sau bầu cử vì ghét mình.

Bài liên quan
Pfizer công bố vắc xin COVID-19 hiệu quả hơn 90%, Trump phấn khích, Biden thận trọng
Hôm 9.11, Pfizer cho biết vắc-xin COVID-19 thử nghiệm của họ đã có hiệu quả hơn 90%. Đây là tin vui lớn trong cuộc chiến chống lại đại dịch đã giết chết hơn 1 triệu người, tàn phá nền kinh tế thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị bạn Biden công kích, Trump nói không phân phối vắc xin COVID-19 cho New York