Trong phần xét hỏi, bị cáo Nguyễn Đức Chung nêu hơn 10 nội dung mà bản thân bị cáo thấy việc quy kết của VKS là chưa thỏa đáng và đề nghị HĐXX xem xét.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung khai không tham gia điều hành Công ty Arktic

Nhã Thanh | 10/12/2021, 13:15

Trong phần xét hỏi, bị cáo Nguyễn Đức Chung nêu hơn 10 nội dung mà bản thân bị cáo thấy việc quy kết của VKS là chưa thỏa đáng và đề nghị HĐXX xem xét.

Trước HĐXX, bị cáo Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội) cho biết bản thân đã có đơn kiến nghị gửi Viện trưởng Viện KSND Tối cao, cuối đơn nêu rõ việc khởi tố này là oan. Đến khi nhận cáo trạng, bị cáo đã có đơn kiến nghị, khiếu nại; trong đó có nêu những nội dung mà bị cáo cho thấy bản cáo trạng nêu lên không đúng sự thật, có nội dung trái pháp luật.

Theo đó, bị cáo Chung khẳng định không tham gia điều hành Công ty Arktic, đồng thời bị cáo Chung mong được đối chất xung quanh những nội dung chỉ đạo của bị cáo như VKS đã quy kết.

VKS kết luận Nguyễn Đức Chung chỉ đạo Võ Tiến Hùng mua chế phẩm qua Công ty Arktic, nhưng tại tòa, bị cáo Chung cho biết Võ Tiến Hùng có nói đến việc thử nghiệm tại hồ Hoàn Kiếm, đề nghị được mua chế phẩm để xử lý. Tuy nhiên, bị cáo Chung cho biết bản thân ông đã yêu cầu Võ Tiến Hùng báo cáo lại.

“Hùng đề nghị để công ty mua và thử nghiệm trên diện rộng, nhờ tôi liên hệ với Giang. Sau đó việc các bên đàm phán mua bán như nào thì tôi không biết”, bị cáo Chung nói.

Ngoài ra, bị cáo Chung tha thiết đề nghị HĐXX xem xét lại cáo buộc từ cơ quan truy tố về việc mua chế phẩm giá cao hơn thực tế và gây thiệt hại…

chung-2-.jpg
Bị cáo Nguyễn Đức Chung khai báo tại tòa - Ảnh: N.A

Chỉ làm theo chỉ đạo của ông Chung

Theo lời khai của bị cáo Nguyễn Trường Giang (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic - Công ty Arktic), bị cáo tham gia hoạt động Công ty Arktic từ năm 2016, thời gian này ông Chung có nhờ bị cáo mua sản phẩm từ Đức.

Bị cáo Giang khai nhận thời điểm ban đầu, ông Nguyễn Đức Chung nhờ nhập thiết bị bởi trước đó bị cáo đã có 7 năm làm việc tại Đức, có nhiều mối quan hệ; ông Chung thấy có nhiều đối tác bên châu Âu nên ông Chung nhờ bị cáo tìm hiểu một số sản phẩm như yêu cầu; bị cáo thông báo giá mua, khi đó ông Chung đồng ý và nhờ nhập thiết bị về. Cũng theo lời khai của bị cáo Giang, bị cáo điều hành công ty nhưng là làm theo chỉ đạo của ông Chung và bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ của bị cáo Chung).

Liên quan đến việc nhập chế phẩm Redoxy-3C, bị cáo Giang nhấn mạnh toàn bộ việc nhập chế phẩm là do ông Chung chỉ đạo nhập về bán cho Công ty Thoát nước Hà Nội. Bị cáo Võ Tiến Hùng không yêu cầu nhập về mà chỉ hỏi về việc mua sản phẩm.

Cuối cùng, theo lời khai của bị cáo Giang, toàn bộ những sản phẩm công ty Arktic nhập về kinh doanh chủ yếu làm theo yêu cầu chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Chung, bán cho đối tác nào thì ông Chung cũng chỉ đạo.

giang.jpg
Bị cáo Nguyễn Trường Giang khai báo tại tòa - Ảnh: N.A

Theo nhận thức của bị cáo Giang, khi vào làm công ty là giúp đỡ ông Chung nhập sản phẩm về bán tại Việt Nam và chỉ làm theo chỉ đạo của ông Chung.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Trường Giang mong HĐXX xem xét lại cho bị cáo khi bị Viện KSND Tối cao truy tố tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” bởi bị cáo chỉ làm theo chỉ đạo của ông Chung; bị cáo không biết việc ông Chung chỉ đạo Công ty Thoát nước Hà Nội là đúng hay sai quy trình.

Liên quan đến vấn đề khắc phục hậu quả, bị cáo Giang cho biết bản thân và gia đình đã cố gắng khắc phục 1 tỉ đồng.

Mua chế phẩm Redoxy-3C qua công ty Arktic

Cùng bị truy tố về tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, bị cáo Võ Tiến Hùng (cựu Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội).

Theo lời khai tại tòa của bị cáo Võ Tiến Hùng, Công ty Thoát nước Hà Nội mua chế phẩm Redoxy-3C phục vụ cho hoạt động của công ty từ ngày 10.8.2016, mua tại Công ty Arktic.

hung.jpg
Bị cáo Võ Tiến Hùng tại tòa - Ảnh: N.A

Theo cáo trạng, năm 2016 , UBND TP.Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai thực hiện công tác xử lý, cải tạo, khắc phục ô nhiễm nước các sông, hồ trên địa bàn TP.Hà Nội bằng cách tìm kiếm các công nghệ tiên tiến phù hợp để xử lý ô nhiễm nước hồ trên địa bàn thành phố.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung với chức năng, nhiệm vụ là Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã lựa chọn công nghệ xử lý nước ô nhiễm của Công ty Watch Water (Cộng hòa Liên bang Đức), tổ chức Đoàn thăm quan, thử nghiệm, đặt hàng sản xuất ra chế phẩm Redoxy - 3C để sử dụng vào việc xử lý ô nhiễm nước tại TP.Hà Nội.

Sau đó, Nguyễn Đức Chung chỉ đạo Võ Tiến Hùng (lúc đó là Tổng giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội - doanh nghiệp 100 % vốn nhà nước do UBND TP.Hà Nội thành lập, là đơn vị có chức năng xử lý ô nhiễm nước hồ) mua chế phẩm Redoxy - 3C thông qua Công ty Arktic - Công ty trung gian do Nguyễn Trường Giang làm Giám đốc (công ty gia đình).

Cũng theo cáo trạng, theo chỉ đạo của Nguyễn Đức Chung, bị cáo Võ Tiến Hùng đã trực tiếp và chỉ đạo cho nhân viên dưới quyền ký 15 hợp đồng mua chế phẩm Redoxy-3C với Công ty Arktic nên để xảy ra sai phạm: khi chưa được UBND TP.Hà Nội phê duyệt về giá, phương án đặt hàng chế phẩm Redoxy-3C…; UBND TP.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo nhập khẩu mua chế phẩm Redoxy-3C trực tiếp từ hãng Watch Water, vi phạm quy định trình tự, thủ tục chỉ định thầu.

Về công nghệ mới này, bị cáo Võ Tiến Hùng cho biết với tư cách là người đứng đầu công ty Thoát nước Hà Nội, qua quá trình sử dụng, bị cáo thấy giải bài toán 100% các hồ; giá thành rẻ hơn công nghệ trước. Quan trọng là an toán tính mạng cho người lao động. Trong khi công nghệ cũ sẽ ảnh hưởng đến mắt và hô hấp thì công nghệ mới giải quyết được việc này.

Bài liên quan
Chốt ngày xét xử ông Nguyễn Đức Chung trong vụ mua chế phẩm Redoxy-3C
Ngày 10.12, ông Nguyễn Đức Chung sẽ hầu tòa trong vụ mua chế phẩm Redoxy-3C.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị cáo Nguyễn Đức Chung khai không tham gia điều hành Công ty Arktic