Thời gian qua, TP.HCM đã dồn lực cho chống dịch nên giờ đây sức bật sẽ tốt cho kinh tế - xã hội khi dịch giảm và được kiểm soát. Đây là thời điểm để chuẩn bị chuyển qua giai đoạn mới - sống chung với dịch nhưng không có dịch.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Chống dịch thành công là sức bật phục hồi kinh tế

16/04/2020, 20:05

Thời gian qua, TP.HCM đã dồn lực cho chống dịch nên giờ đây sức bật sẽ tốt cho kinh tế - xã hội khi dịch giảm và được kiểm soát. Đây là thời điểm để chuẩn bị chuyển qua giai đoạn mới - sống chung với dịch nhưng không có dịch.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân tại hội nghị - Ảnh: HMC

Nhận định này được Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết tại hội nghị lần thứ 40 Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM khoá X nhiệm kỳ 2015-2020 diễn ra ngày 16.4. Hội nghị này được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại nhiều điểm cầu như Văn phòng Thành ủy, Văn phòng UBND TP.HCM, cùng một số sở, địa phương.

Mục tiêu hàng đầu trong quý 2 là chống dịch

Tại hội nghị, ông Nhân cho biết thời gian qua, TP.HCM đã dồn lực cho chống dịch COVID-19. Vì vậy, giai đoạn này là thời điểm để thành phố chuẩn bị chuyển qua sống chung với dịch nhưng không có dịch.

Theo ông Nhân, nếu phòng ngừa không thành công dịch COVID-19, dịch bệnh ngày càng tăng không kiểm soát được, các bệnh viện sẽ dẫn đến quá tải, người dân hạn chế tối đa đi lại, lo lắng hơn… Nếu không chống dịch thành công thì mọi biện pháp đều không tiến hành như kế hoạch đã đề ra.

Đề cập nhiệm vụ trong quý 2, Bí thư Nhân cho rằng cần tiếp tục giữ vững mục tiêu hàng đầu là cùng cả nước phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thật tốt và xem kết quả phòng dịch là tiền đề để làm việc khác.

Với những mô hình phòng chống dịch bệnh đã áp dụng mang lại kết quả thời gian qua, ông đề nghị tiếp tục thực hiện kiểm soát phòng dịch người vào thành phố chặt chẽ để có biện pháp xử lý kịp thời những trường hợp có nguy cơ; trong đó chú ý công tác kiểm tra tại sân bay, ga xe lửa, các cửa ngõ… Khi có nguy cơ lây nhiễm cao phải cách ly kịp thời.

Bên cạnh đó, mỗi người phải tự phòng ngừa đeo khẩu trang và rửa tay; từng doanh nghiệp, ngành nghề, cơ quan cần xây dựng quy tắc ứng xử an toàn phòng, chống dịch COVID-19 cho đơn vị, ngành của mình. Trên cơ sở đó, chúng ta hoàn toàn tin tưởng TP.HCM có thể duy trì được tỷ lệ người nhiễm rất thấp.

"Quý 1 chúng ta rút ra cách để phòng chống dịch hiệu quả, tiếp tục làm, làm tốt hơn. Trong quý 2 khôi phục lại sản xuất kinh doanh hoạt động đời sống trong một trạng thái mới với tinh thần không có phát sinh dịch", ông Nhân đề nghị.

Đáng chú ý, ông Nhân cũng cho biết dự kiến ngày 15.5, TP.HCM sẽ cho học sinh đi học trở lại. Do vậy, từ đây đến đó, TP.HCM cần xây dựng bộ quy tắc trường học an toàn COVID-19. Các lĩnh vực kinh doanh, giao thông, sản xuất… phải được đảm bảo an toàn. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện kế hoạch thi đua chào mừng đại hội Đảng bộ các cấp.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến - Ảnh: HMC

TP.HCM sẽ sớm khôi phục lại sản xuất, kinh doanh

Báo cáo tại hội nghị, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm nói rằng, trong quý 1/2020, do ảnh hưởng dịch COVID-19 vẫn còn đang diễn biến phức tạp, tiếp tục lan rộng trên toàn cầu đã tác động sâu sắc, toàn diện tới mọi mặt đời sống kinh tế-xã hội của cả nước, trong đó có TP.HCM.

Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 3 tháng đầu năm ước đạt 335.682 tỉ đồng, tăng 0,42% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước tăng 7,64%). Tổng thu ngân sách nhà nước thực hiện ước đạt 88.241 tỉ đồng, đạt 21,7% dự toán và giảm 8,63% so với cùng kỳ năm trước. Trong quý 1, thành phố thu hút được 1,05 tỉ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), giảm 33% so với cùng kỳ năm trước.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng thông tin, dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng nhiều đến kinh tế thành phố, một số ngành nghề, trong đó có ngành dịch vụ giảm rất mạnh. Riêng ngành ăn uống giảm 32% so với cùng kỳ, doanh thu của ngành giáo dục nói chung giảm 26%, bất động sản giảm gần 30%.

Từ đó thấy rằng sản xuất còn khó khăn, số doanh nghiệp giải thể so với cùng kỳ tăng hơn 50%, tạm ngưng tăng gần 32%. Đây là hậu quả tất yếu của việc không có khách hàng tiêu dùng.

Trong khi đó, các lĩnh vực khác vẫn đảm bảo tăng trưởng và ổn định. Cụ thể, ngành sản xuất các mặt hàng công nghiệp xuất khẩu vẫn duy trì tăng trưởng. Theo đó, xuất khẩu tăng 7,5% so cùng kỳ, chủ yếu là các ngành điện máy, điện tử, hoá chất… (tăng hơn 9,85 tỉ đô la Mỹ).

Tuy nhiên, TP.HCM không gia tăng số người lây nhiễm COVID-19. “Đây là điều kiện để TP.HCM phục hồi sản xuất, thương mại từng bước ngày càng tốt hơn. Mặc dù chúng ta phải tập trung điều trị người bị nhiễm bệnh, không để dịch bùng phát trong điều kiện có thể kiểm soát được”, ông Nhân khẳng định.

Đáng chú ý, Bí thư Thành ủy nhận định việc thực hiện giãn cách xã hội dẫn đến thu nhập giảm có liên quan đến con số tội phạm hình sự tăng 10% so với cùng kỳ. Vì vậy, ông đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục các giải pháp an sinh xã hội, an dân và nêu cao tinh thần toàn dân tham gia phòng chống tội phạm.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Chống dịch thành công là sức bật phục hồi kinh tế