Các nhà khoa học mới đây đã xác định được 7 biến thể coronavirus ở Mỹ có cùng một đột biến đáng lo ngại.

Xác định được 7 biến thể coronavirus mới ở Mỹ

Long Hải | 16/02/2021, 15:05

Các nhà khoa học mới đây đã xác định được 7 biến thể coronavirus ở Mỹ có cùng một đột biến đáng lo ngại.

giai-ma.jpg
Các kỹ thuật viên tại phòng thí nghiệm Đại học Duke chuẩn bị các mẫu để giải trình tự vào đầu tháng này - Ảnh: Pete Kiehart/The New York Times

Khi người Mỹ đang lo lắng theo dõi sự lây lan của các biến thể coronavirus lần đầu tiên được xác định ở Anh và Nam Phi, các nhà khoa học đã tìm ra một số biến thể mới dường như có nguồn gốc từ Mỹ. Theo nhóm nghiên cứu, nhiều trong số chúng có thể gây ra mối đe doạ về khả năng siêu lây nhiễm.

Trong nghiên cứu được công bố ngày 14.2, một nhóm các nhà khoa học về 7 biến thể đang phát triển của coronavirus, được phát hiện ở các bang trên khắp nước Mỹ. Tất cả đều đột biến ở cùng một vị trí trong gien của chúng.

Jeremy Kamil, nhà vi rút học tại Trung tâm Khoa học Y tế Đại học bang Louisiana, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Rõ ràng có điều gì đó đang xảy ra với đột biến này. Hiện vẫn chưa rõ liệu những đột biến được chia sẻ này có làm cho các biến thể dễ lây lan hơn hay không, nhưng vì nó xuất hiện trong một gien ảnh hưởng đến cách vi rút xâm nhập vào tế bào người nên các nhà khoa học rất nghi ngờ. Tôi nghĩ rằng có một dấu hiệu rõ ràng về khả năng tiến hóa”.

Không có gì lạ khi các dòng di truyền khác nhau tiến hóa độc lập theo cùng một hướng. Charles Darwin đã công nhận sự tiến hóa hội tụ ở động vật. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng điều này cũng xảy ra với vi rút . Khi coronavirus phân nhánh thành các biến thể mới, các nhà nghiên cứu đã quan sát chúng hoạt động hàng ngày dựa theo thuyết tiến hóa của Darwin.

Thật khó để trả lời ngay cả những câu hỏi cơ bản về mức độ phổ biến của các biến thể mới ở Mỹ vì nước này sắp xếp trình tự bộ gien từ ít hơn 1% mẫu thử nghiệm coronavirus. Các nhà khoa học đã tìm thấy các biến thể coronavirus này rải rác trên khắp đất nước, nhưng họ không thể xác định nơi chúng xuất hiện lần đầu.

Cũng rất khó để nói liệu các biến thể đang lây lan hiện tại là do chúng dễ lây lan hơn, hay vì một số lý do khác, như việc mọi người du lịch vào kỳ nghỉ hoặc tham gia các sự kiện lớn. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết đột biến này có thể khiến vi rút dễ dàng xâm nhập vào tế bào người.

Jason McLellan, nhà sinh vật học cấu trúc tại Đại học Texas ở Austin, người không tham gia vào nghiên cứu, cảnh báo rằng cách thức mà coronavirus đang lây lan và đột biến vẫn còn khá bí ẩn. “Thật khó để biết những sự thay thế này có ý nghĩa như thế nào. Nó cần được theo dõi với một số dữ liệu thử nghiệm bổ sung”, Jason nói về những đột biến mới của coronavirus.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xác định được 7 biến thể coronavirus mới ở Mỹ