Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo các cơ quan chức năng địa phương hỗ trợ, tạo điều kiện để nhà thầu được khai thác khối lượng vật liệu đất đắp còn lại cho dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Bộ GTVT đề nghị Bình Thuận tạo điều kiện để nhà thầu khai thác vật liệu làm cao tốc

Hồ Đông | 18/07/2022, 13:59

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo các cơ quan chức năng địa phương hỗ trợ, tạo điều kiện để nhà thầu được khai thác khối lượng vật liệu đất đắp còn lại cho dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Thời gian qua, thời tiết có diễn biến bất thường, mưa nhiều và đến sớm hơn thường lệ ảnh hưởng đến tiến độ thi công, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công nền đường và các lớp móng, mặt đường đặc biệt là đối với các dự án có yêu cầu hoàn thành trong năm 2022. Trong khi đó, giá nhiên, nguyên, vật liệu tăng cao ngoài khả năng dự báo của các bên liên quan; việc tính toán chi phí trượt giá theo công thức điều chỉnh giá thông thường (đã được quy định trong hợp đồng) chưa bù đắp được mức độ biến động giá quá lớn dẫn đến thiếu hụt tài chính cho nhà thầu làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Ngày 14.7, Hiệp hội các nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam; trong đó có các nhà thầu thi công 2 dự án thành phần cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây đã cùng ký vào văn bản của Hiệp hội này gửi đến các cơ quan chức năng kiến nghị xem xét giải quyết những bất cập, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ nhà thầu, nhà đầu tư đang thực hiện cao tốc Bắc - Nam

Tại cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông hôm 17.7, ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương có giải pháp quản lý, bình ổn giá nguyên, nhiên, vật liệu phục vụ các dự án giao thông trọng điểm quốc gia; có giải pháp căn cơ giải quyết vấn đề biến động giá nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp xây dựng nói chung và các doanh nghiệp xây dựng công trình giao thông nói riêng.

Đồng thời, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị các địa phương tạo điều kiện tối đa cho các nhà thầu, giải quyết dứt điểm những vướng mắc, nhất là về thiếu hụt nguồn cung vật liệu hiện nay.

Đặc biệt với dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết, ông Thọ nêu ý kiến: "Về nguồn vật liệu đất đắp nền đường đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo các cơ quan chức năng địa phương hỗ trợ, tạo điều kiện để nhà thầu được khai thác khối lượng vật liệu đất đắp còn lại cho dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết trong tháng 7.2022".

Trước đó, Bộ GTVT cho hay đoạn tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây đi qua địa phận Bình Thuận và Đồng Nai hiện đang bị chậm tiến độ.

Cụ thể, theo Bộ GTVT, dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết sản lượng đạt 44,37%, chậm khoảng 0,62% so với cam kết. Nguyên nhân chậm tiến độ được Bộ Giao thông vận tải chỉ ra là do khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp nền đường, thời tiết mưa nhiều và biến động giá vật liệu xây dựng.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án 7 (đại diện chủ đầu tư) cắt chuyển 21km của các nhà thầu chậm tiến độ, giao cho các nhà thầu khác thi công và thực hiện thủ tục bổ sung nhà thầu phụ để thi công khoảng 4km. Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục đánh giá theo các mốc tiến độ với mục tiêu hoàn thành dự án vào cuối tháng 12.2022.

Tương tự, đối dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, đại diện Ban điều hành cao tốc này cho hay, hiện sản lượng mới đạt 51%, chậm khoảng 0,57% so với kế hoạch. Nguyên nhân dẫn đến tiến độ bị chậm cũng do ảnh hưởng của thời tiết mùa mưa đến sớm.

Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định, đã yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long (đại diện chủ đầu tư) quyết liệt chỉ đạo nhà thầu tăng cường các mũi thi công và tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh các hạng mục nền đường, móng mặt đường, bê tông nhựa… với mục tiêu hoàn thành dự án đúng kế hoạch cuối năm 2022.

Bài liên quan
Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sẽ có đơn vị quản lý mới vào cuối tháng 4
Dự kiến cuối tháng 4 này, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sẽ được bàn giao cho Cục Đường bộ Việt Nam quản lý, vận hành khai thác theo đúng quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GTVT đề nghị Bình Thuận tạo điều kiện để nhà thầu khai thác vật liệu làm cao tốc