Sáng ngày 6.3, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị tập huấn trực tuyến công tác tiêm chủng vắc xin COVID-19 toàn quốc.

Bộ trưởng Bộ Y tế: Tiêm vắc xin COVID-19 chắc chắn sẽ có những tai biến không mong muốn

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 06/03/2021, 11:09

Sáng ngày 6.3, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị tập huấn trực tuyến công tác tiêm chủng vắc xin COVID-19 toàn quốc.

Do vắc xin mới nên chưa có những đánh giá liên quan

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, vắc xin nhập về sẽ ưu tiên tiêm cho Hải Dương đầu tiên ngày 8.3 vì đây là địa phương có diễn biến dịch phức tạp với lượng bệnh nhân nhiều nhất cả nước hiện nay. "Do vắc xin được sản xuất ra đến nay chưa đủ dài để theo dõi đánh giá nên giữa các hãng sản xuất vắc xin đưa ra thời gian hiệu lực bảo vệ khác nhau. Song song với đó chúng ta phải tập trung nghiên cứu sản xuất vắc xin nội, do vắc xin mới nên triển khai rất thận trọng, đánh giá những vấn đề liên quan đến vắc xin này”, Bộ trưởng cho hay.

Hiện nay số lượng vắc xin còn hạn chế, hy vọng tháng 3 có 1,3 triệu liều của Covax Facillity. Tháng 4-5 lượng vắc xin sẽ tăng lên. Do lượng vắc xin còn hạn chế nên Bộ Y tế sẽ dành những liều đầu tiên cho đối tượng phòng chống dịch là những nơi đang trực tiếp điều trị bệnh nhân, những người truy vết, xét nghiệm, lấy mẫu. Đây là loại vắc xin phòng COVID-19 lần đầu sử dụng, theo nguyên tắc đảm bảo an toàn tối đa nhất cho người dân. Vì thế, Bộ Y tế trong thời gian qua đã tích cực trao đổi, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn để tổ chức điểm tiêm chủng, buổi tiêm và chiến dịch tiêm một cách an toàn nhất.

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu tất cả cơ sở y tế hôm nay tập huấn tiếp tục nghiên cứu sao cho đảm bảo việc tiêm chủng thật an toàn. "Chắc chắn sẽ có những tai biến không mong muốn xảy ra nhưng không vì lý do đó làm lung lay chiến dịch tiêm vắc xin".

long-1.jpg
Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì cuộc họp trực tuyến tập huấn tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho 63 tỉnh thành

Bộ Y tế thông tin, trong lộ trình trong năm nay sẽ tiêm cho người dân theo đúng quy định của Thủ tướng Chính phủ. Những lô vắc xin sau sẽ bớt thời gian điểm định do chúng ta đã làm rất kỹ lần đầu tiên để đánh giá độ an toàn của vắc-xin này.

Ông Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, sử dụng cơ sở tiêm chủng mở rộng hoặc cơ sở tiêm chủng dịch vụ để triển khai tiêm vắc xin ngừa COVID-19. Bệnh viện trung ương, bệnh viện tuyến tỉnh, huyện sẽ tiêm cho nhân viên y tế của mình. Tổ chức các đội cấp cứu hỗ trợ điểm tiêm để xử lý tai biến không mong muốn, chuẩn bị một cơ số giường bệnh cho tình huống người tiêm cần sử dụng.

Phải thực hiện đúng quy trình tiêm vắc xin

TS. Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho biết, khi tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cũng giống như các loại vắc-xin khác sẽ có những phản ứng phổ biến trên 10% như đau cơ, đau khớp, ngứa, mệt mỏi, ớn lạnh, rét run, sốt, khoảng 10% có biểu hiện sưng đỏ tại chỗ tiêm. Bên cạnh đó có tỷ lệ nhỏ bị sốc trong 30 phút sau tiêm hoặc phản ứng muộn sau tiêm. Tuy nhiên hiện nay Tổ chức Y tế thế giới chưa có số liệu về các tai biến khi tiêm vắc-xin ngừa COVID-19.

hong.jpg
PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng viện vệ sinh dịch tễ Trung ương, Phó trưởng ban Đđều hành dự án tiêm chủng mở rộng

Trước khi tiêm, các đơn vị cần đảm bảo không quá 100 trường hợp ở mỗi điểm tiêm chủng và mỗi buổi tiêm. Sắp xếp vị trí điểm tiêm chủng theo quy tắc một chiều, đảm bảo khoảng cách giữa các bàn/vị trí tiêm chủng, đối tượng. Nhân viên y tế thực hiện sàng lọc COVID-19 trước khi đối tượng đến tiêm chủng và trước buổi tiêm, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị dây chuyền lạnh, dụng cụ tiêm chủng vắc xin. Các đơn vị tuyệt đối không tiêm chủng với trường hợp có tiền sử sốc hoặc phản ứng nặng sau lần tiêm chủng vắc xin COVID-19 trước đó sẽ không tiêm liều thứ hai.

Trong buổi tiêm, các đơn vị cần tạm hoãn tiêm với các trường hợp đang mắc bệnh mạn tính, bệnh nhiễm trùng hãy mạn tính tiến triển. Những người đang mắc bệnh COVID-19 được xét nghiệm chẩn đoán bằng phương pháp rRT-PCR cũng nên hoãn tiêm, chỉ định tiêm sau 6 tháng khỏi bệnh.

Tỉnh Hải Dương đã chọn Trung tâm Y tế TP Hải Dương và Trung tâm Y tế huyện Kim Thành để tiêm chủng COVID-19 trước, sau đó mới đến các địa phương khác. Vắc xin phòng COVID-19 sẽ tập trung tiêm cho 9 nhóm người ưu tiên trước gồm: nhân viên y tế điều trị bệnh nhân COVID-19; cán bộ lấy mẫu xét nghiệm; nhân viên tại các cơ sở cách ly tập trung; thành viên tổ truy vết; nhân viên tham gia điều tra dịch tễ; cán bộ trực tiếp tiêm chủng vắc xin COVID-19…

Hải Dương là một trong 13 tỉnh, thành phố của cả nước được tiêm vắc xin COVID-19 và sẽ triển khai tiêm theo chỉ đạo của Bộ Y tế từ 8.3. Sở Y tế Hải Dương sẽ chỉ đạo các đơn vị trực thuộc cùng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hải Dương tiếp nhận, bảo quản và vận chuyển vắc xin theo đúng quy chuẩn, đồng thời chuẩn bị địa điểm, nhân lực, phương tiện bảo đảm quy trình tiêm chủng an toàn.

Trong quá trình tiêm phải tuân thủ thực hiện các biện pháp chống dịch COVID-19 như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, sát khuẩn tay, khám sàng lọc, tư vấn trước tiêm, theo dõi sau tiêm…

Sáng 6.3, Hải Dương ghi nhận 6 ca mắc COVID-19 (BN2496-2501), trong đó 3 ca tại TP Chí Linh, 1 ca tại TP Hải Dương và 2 ca tại huyện Cẩm Giàng. Các trường hợp này đều là F1 và được cách ly tập trung trước đó. Hiện cả 6 bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 2 – Bệnh viện Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
12 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Bộ Y tế: Tiêm vắc xin COVID-19 chắc chắn sẽ có những tai biến không mong muốn