Phát biểu tại phiên toàn thể cuối cùng của Đối thoại Shangri-La (SLD) 2018, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen ngày 3.6 chỉ trích Mỹ và Trung Quốc đang thực hiện nhiều hành động đơn phương thách thức trật tự toàn cầu.

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore: Mỹ-Trung đe dọa đến trật tự quốc tế hiện tại

Cẩm Bình | 04/06/2018, 13:01

Phát biểu tại phiên toàn thể cuối cùng của Đối thoại Shangri-La (SLD) 2018, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen ngày 3.6 chỉ trích Mỹ và Trung Quốc đang thực hiện nhiều hành động đơn phương thách thức trật tự toàn cầu.

Bộ trưởng Singapore đánh giá cả hai cường quốc đều sử dụng đến những tính toán an ninh để biện minh cho hành vi của mình, trong lĩnh vực thương mại (Mỹ) và quân sự hóa Biển Đông (Trung Quốc).

“Nhưng dù lập luận họ đưa ra có hay ho đến đâu đi nữa, những hành động sai lệch luật lệ quốc tế này đang thách thức trật tự hiện tại cũng như các quy tắc đã được công nhận rộng rãi, vốn đem lại lợi ích cho châu Á lẫn nhiều khu vực khác. Rõ ràng là tình hình chính trị khu vực và thay đổi cán cân sức mạnh giữa nước lớn trên thực tế đang làm thay đổi luật lệ của trật tự quốc tế từng rất bền vững”, theo Bộ trưởng Eng Hen.

Theo trang Bloomberg, phát biểu của Bộ trưởng Eng Hen phản ánh mối lo ngại về nguy cơ bị rơi vào “thế lưỡng nan”, phải chọn đứng về phe một trong hai nước lớncủa những nước nhỏ và có nền kinh tế mở như Singapore. Ông nhận xét: “Cả Washington và Bắc Kinh đều cố giải quyết những bất bình đẳng, cũng như các luật lệ được công nhận rộng rãi nhưng gây bất lợi cho họ”.

Bộ trưởng Singapore kêu gọi hai cường quốc nên vì lợi ích của các nước khác mà cải thiện quan hệ với nhau. Ông cho biết: “Sẽ là mất mát của thế giới nếu Mỹ và Trung Quốc không muốn hợp tác cho một hệ thống mà nước lớn hay nước nhỏ đều được hưởng lợi, và luật pháp được áp dụng với tất cả”.

Là diễn đàn an ninh quan trọng bậc nhất của khu vực, SLD lần thứ 17 này diễn ra từ ngày 1- 3.6 tại Singapore, có sự hiện diện của Bộ trưởng Quốc phòng và nhiều quan chức cấp cao của hơn 50 quốc gia. Đại biểu các nước trong khuôn khổ SLD đã tập trung bàn luận các chủ đề chính như vai trò lãnh đạo của Mỹ cùng các thách thức an ninh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, chống leo thang khủng hoảng Triều Tiên, định hình trật tự an ninh đang biến đổi của châu Á, những khía cạnh mới của chủ nghĩa khủng bố và hoạt động chống khủng bố, nâng cao chất lượng hợp tác an ninh khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis trong ngày họp thứ 2của SLD đã có bài phát biểu khẳng định mặc dù sẵn sàng làm việc để có quan hệ đem lại kết quả tốt với Trung Quốc, nhưng Washington phản đối chính sách của Bắc Kinh tại Biển Đông và sẽ “quyết liệt” nếu cần thiết. Những quan chức đoàn đại biểu Trung Quốc sau đó đã có phản ứng, cáo buộc ngược Mỹ mới là nước quân sự hóa Biển Đông.

Cẩm Bình (theo Bloomberg)
Bài liên quan
Bộ Tư pháp Mỹ và TikTok muốn tòa án nhanh chóng xét xử, ra phán quyết về luật có thể cấm ứng dụng
Bộ Tư pháp Mỹ và TikTok đã yêu cầu Tòa án phúc thẩm Mỹ đặt ra lịch trình nhanh chóng để xem xét các thách thức pháp lý với luật mới yêu cầu tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) phải thoái vốn khỏi TikTok ở Mỹ trước ngày 19.1.2025, hoặc ứng dụng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này sẽ đối mặt với lệnh cấm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Quốc phòng Singapore: Mỹ-Trung đe dọa đến trật tự quốc tế hiện tại