Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phương Hòa hôm 2.6 bác bỏ nghi vấn Huawei là doanh nghiệp quân đội Trung Quốc dù nhà sáng lập Nhậm Chính Phi có xuất thân là một quân nhân.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc: 'Huawei không phải là doanh nghiệp quân đội'

Hoàng Vũ | 02/06/2019, 21:30

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phương Hòa hôm 2.6 bác bỏ nghi vấn Huawei là doanh nghiệp quân đội Trung Quốc dù nhà sáng lập Nhậm Chính Phi có xuất thân là một quân nhân.

"Huawei không phải là doanh nghiệp quân đội. Đừng nghĩ rằng bởi vì người đứng đầu Huawei từng phục vụ trong quân ngũ nên công ty của ông ấy thuộc quân đội", Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa phát biểu tại Đối thoại Shangri-La - Hội nghị thượng đỉnh quốc phòng hàng đầu châu Á ở Singapore.

"Cách suy nghĩ đó thật vô lý vì nhiều quân nhân khi giải ngũ, rất nhiều trong số họ đã thành lập công ty ở các nước trên thế giới", ông Ngụy nói thêm.

Tuyến bố của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh gia tăng căng thẳng Mỹ - Trung về thương mại và công nghệ.Trong đó, theo nhiều chuyên gia nhận định, gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei là mục tiêu chính của Washington.

Được biết, Tổng thống Donald Trump hôm 15.5 ký sắc lệnh cấm doanh nghiệp Mỹ sử dụng thiết bị của các hãng công nghệ nước ngoài có nguy cơ đe dọa an ninh. Mỹ thông báo sẽ đưa Huawei và 70 chi nhánh vào danh sách các bên bị cấm mua các bộ phận và linh kiện từ công ty Mỹ, nếu không có sự chấp thuận của chính phủ Mỹ. Huawei sẽ cần xin giấy phép từ Washington để mua công nghệ Mỹ.

Sau lệnh cấm của ông Trump, các công ty lần lượt ngừng hợp tác với Huawei, gồm cả Google ngừng cấp phép hệ điều hành Android cho tập đoàn này. Các "ông lớn" khác như Intel, Qualcomm, Xilinx, Broadcom… đều vừa thông báo với nhân viên về quyết định ngừng bán sản phẩm cho Huawei.

Tuy nhiên, đến ngày 21.5, chính phủ Mỹ lại tuyên bốtạm thời nới lỏng một số hạn chế trong lệnh cấm với Huawei trong vòng 90 ngày. Theo đó, Mỹ vẫn cho phép Huawei mua hàng từ Mỹ giúp duy trì hệ thống mạng và cập nhật phần mềm cho các thiết bị cầm tay hiện tại. Tuy nhiên, Huawei vẫn bị cấm mua các linh kiện và thiết bị của Mỹ để sản xuất những sản phẩm mới nếu không có giấy phép.

Hoàng Vũ (theoEconomic Times)
Bài liên quan
ASML bị Mỹ ngăn bảo trì một số thiết bị chip bán cho Trung Quốc
Peter Wennink, Giám đốc điều hành sắp nghỉ hưu của ASML, hôm 24.4 cho biết chính phủ Mỹ sẽ ngăn công ty Hà Lan bảo trì một số máy từng bán cho khách hàng Trung Quốc trong một số trường hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc: 'Huawei không phải là doanh nghiệp quân đội'