Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng xác nhận, ông nhận được đơn tố cáo của các cán bộ ngành Thuế tham gia kỳ thi nâng ngạch Trung cấp thuế lên Kiểm tra viên thuế năm 2018. Bộ trưởng đã giao Vụ Tổ chức cán bộ làm rõ.

Bộ trưởng Tài chính yêu cầu làm rõ tố cáo 'bôi trơn tiền tỉ' tại kỳ thi nâng ngạch cán bộ thuế

Nam Phong | 28/02/2020, 15:40

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng xác nhận, ông nhận được đơn tố cáo của các cán bộ ngành Thuế tham gia kỳ thi nâng ngạch Trung cấp thuế lên Kiểm tra viên thuế năm 2018. Bộ trưởng đã giao Vụ Tổ chức cán bộ làm rõ.

Báo điện tử Một Thế Giới nhận được đơn phản ánh gian lận, bôi trơn, không minh bạch trong kỳ thi nâng ngạch cán bộ Trung cấp thuế lên ngạch Kiểm tra viên thuế năm 2018 (tổ chức vào tháng 10 và tháng 12.2019, tại ThừaThiên - Huế). Kỳ thi có sự tham gia của gần 2.200 cán bộ ngành Thuế cả nước.

Đơn phản ánh cũng được gửi tới đích danh Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng.

Đơn tố cáo phản ánh nêu: Hội đồng thi nâng nạch đã tổ chức ôn thi cho các thí sinh dự thi (vòng 1) tại Trường Nghiệp vụ Thuế ở ThừaThiên - Huế từ ngày 14.10.2019 đến 18.10.2019, thu mỗi thí sinh 1 triệu đồng với lời hứa đảm bảo đỗ 100%. Khi vấp phải sự phản đối của một số thí sinh, Hội đồng thi và giáo viên của trường Nghiệp vụ Thuế, Pháp chế, Chính sách, Tiếng Anh, Tin học đã đề nghị lớp phải thành lập Ban cán sự để thu tiền của các thí sinh.

Ngày 17.10.2019, ông Nguyễn Ngọc Tú, Vụ phóVụ Tổ chức cán bộ của Tổng cục Thuế - Ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng thi có họp kín với Ban cán sự lớp tại hội trường và nói các thí sinh muốn đỗ, muốn nâng ngạch thì phải đóng tiền bồi dưỡng cho giáo viên ôn thi cho đáp án đúng với đề thi, phải đóng tiền để bồi dưỡng các thành viên Hội đồng thi, Ban coi thi, chấm thi... và phải đóng tiền thì mới có tiền để bồi dưỡng cho các thành viên giám sát ở Vụ Tổ chức cán bộ của Bộ Tài chính, bộ Nội vụ...

Nội dung đơn tố cáo của các thí sinh dự thi gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng. Ông Dũng xác nhận đã nhận được đơn và giao Vụ Tổ chức cán bộ giải quyết

Nhiều thí sinh đã đồng ý đóng tiền cho Ban cán sự lớp, tổng số tiền lên tới hơn 2 tỉ đồng. Kết quả là, thí sinh nào đóng tiền thì được phát tài liệu và được mang vào phòng thi để... chép. Ai không đóng tiền thì bị loại, không được chấm điểm bài thi dù có làm được bài hay không.

Trong 2 ngày thi (19 và 20.10.2019), những thí sinh đóng tiền còn được đem đáp án vào tận phòng thi để chép gây hỗn loạn, mất trật tự. Cán bộ coi thi, công an giám sát phòng thi không ai có động thái gì.

Để chứng minh sự việc có thật, đơn tố cáo đề nghị trích xuất lại hệ thống camera giám sát tại các phòng thi để thấy rõ.

Kết quả kỳ thi vòng 1, có hơn 1.800 thí sinh đỗ.

Tại kỳ thi vòng 2, tổ chức ngày 20.12.2019, Hội đồng thi không thu tiền của từng thí sinh, không cần Ban cán sự lớp thu. Hội đồng thi thuê các giáo viên trường Sư phạm, trường Luật và Đại học Huế tổ chức thi. Ông Nguyễn Ngọc Tú lại là người trực tiếp "ra giá" với các thí sinh dự thi vòng 2. Các con số được ông đưa ra: 20 triệu đồng/1 thí sinh, nếu nhóm đông thì 10 triệu/1 thí sinh, nếu cả lớp thì bình quân 5 triệu/1 thí sinh, ông Tú bao đỗ.

Ông Tú đưa ra lý do thu tiền cao hơn vòng 1 vì "ngoài việc bồi dưỡng các ông bà giáo viên và các ông bà trong Hội đồng thi, Ban coi thi, chấm thi, giám sát ở Vụ Tổ chức cán bộ Bộ Tài chính và Bộ nội vụ thì còn phải bồi dưỡng cho ông Cao Anh Tuấn (Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế) - người ký các quyết định nâng ngạch cho thí sinh số tiền từ 500 triệu đến 1 tỉ đồng", đơn tố cáo nêu.

Tổng số tiền mà các thí sinh dự thi vòng 2 phải nộp là 9 tỉ đồng.Đơn tố cáo đề nghị làm rõ hành vi tiêu cực, trái pháp luật này.

Ngoài ra, đơn tố cáo đề nghị các cơ quan liên quan tuyên bố huỷ kết quả chấm thi nâng ngạch nêu trên, trả lại sự công bằng cho các thí sinh; tổ chức lại kỳ thi vì còn nhiều cán bộ đủ điều kiện, tiêu chuẩn nhưng không được thi. Đơn tố cáo cũng khiếu nại kết quả chấm thi không đúng nội dung bài làm của các thí sinh, "vì chúng tôi làm hết 100% bài thi, chúng tôi khẳng định đã làm đúng đáp án từ 70-90% nhưng kết quả chấm thi lại dưới 40-50 điểm là vô lý", đơn tố cáo nêu rõ.

Để khẳng định nội dung đơn tố cáo là thật, các thí sinh đề nghị các cơ quan chức năng gặp gỡ các thầy cô tại trường Nghiệp vụ Thuế ThừaThiên - Huế, trường Sư phạm, trường Luật, Đại học Huế và những thí sinh là cán bộ ngành Thuế bị trượt trong kỳ thi theo danh sách đã được đăng tải công khai trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

PV Một Thế Giới đã liên lạc với Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, xác minh vụ việc. Qua điện thoại, ông Dũng xác nhận đã nhận được đơn của các thí sinh tố cáo vụ việc nói trên. Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho hay, ông đã giao Vụ Tổ chức cán bộ của bộ này vào cuộc, kiểm tra làm rõ.

PV đã nhiều lần cố gắng liên lạc với ông Phạm Đức Thắng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Tài chính) đề nghịtrao đổi, cung cấp thông tin về việc thụ lý, giải quyết đơn tố cáo và ông Cao Anh Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế để làm rõ nhưng cả 2 đều không trả lời.

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Tài chính yêu cầu làm rõ tố cáo 'bôi trơn tiền tỉ' tại kỳ thi nâng ngạch cán bộ thuế