Liên quan đến thông tin dịch bệnh viêm phổi cấp bùng phát ở Trung Quốc nghi có liên quan đến vi rút gây Hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS), chiều 2.1, Bộ Y tế Việt Nam khẳng định chưa xác định nguyên nhân gây viêm phổi cấp xảy ra tại đây.

Bộ Y tế Việt Nam lên tiếng về thông tin bệnh viêm phổi cấp ở Trung Quốc nghi do SARS

Hồ Quang | 02/01/2020, 17:07

Liên quan đến thông tin dịch bệnh viêm phổi cấp bùng phát ở Trung Quốc nghi có liên quan đến vi rút gây Hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS), chiều 2.1, Bộ Y tế Việt Nam khẳng định chưa xác định nguyên nhân gây viêm phổi cấp xảy ra tại đây.

Theo Cơ quan đầu mối quốc gia IHR - Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) các nguồn tin cho biết, trong tháng 12.2019, Trung Quốc ghi nhận các trường hợp viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân ở các cơ sở y tế tại thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc). Tính đến ngày 31.12.2019 đã ghi nhận 27 trường hợp mắc, trong đó có 7 trường hợp trong tình trạng nặng, các trường hợp khác sức khỏe ổn định, chưa ghi nhận trường hợp tử vong.

Bộ Y tế Trung Quốc đã tổ chức điều tra và triển khai các biện pháp kiểm soát tình hình dịch bệnh, hiện chưa có bằng chứng rõ ràng của việc lây truyền từ người sang người và cũng chưa ghi nhận trường hợp cán bộ y tế nào bị nhiễm bệnh. Kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy đây là các trường hợp viêm phổi cấp do vi rút, tuy nhiên chưa xác định được nguyên nhân cụ thể, Bộ Y tế Trung Quốc tiếp tục làm các xét nghiệm để xác định nguyên nhân gây bệnh.

Trong những năm gần đây, tại Trung Quốc thỉnh thoảng vẫn ghi nhận một số dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi như cúm A(H7N9), dịch hạch, viêm phổi cấp không rõ nguyên nhân…

Bộ Y tế Việt Nam cho biết đã chỉ đạo việc giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh ngay tại cửa khẩu và cộng đồng để chủ động ngăn ngừa các dịch bệnh xâm nhập vào nước ta.

Bộ Y tế tiếp tục phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới để cung cấp thêm các thông tin chính thức và theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh viêm phổi nói trên tại Trung Quôc để đưa ra các biện pháp phòng chống dịch bệnh phù hợp.

Trước đó, thông tin cho biết tại trong tháng 12.2019, tại TP.Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) ghi nhận 27 trường hợp viêm phổi, trong đó có 7 ca nguy kịch. Sức khỏe của các bệnh nhân còn lại đã dần ổn định, dự kiến sẽ xuất viện trong thời gian ngắn.

Điều đáng nói, thông tin nghi ngờ dịch bệnh viêm phổi cấp xảy ra ở Trung Quốc lần này có liên quan đến vi rútgây Hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS). Hiện giới chức y tế nước này vẫn đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp, yêu cầu các bệnh viện thực hiện phương pháp điều trị và kịp thời báo cáo các ca bệnh.

SARS là hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng, xuất hiện lần đầu tiên tại Trung Quốc vào tháng 11.2002. Chỉ trong vài tháng, bệnh đã lan rộng trên 29 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Dịch bệnh SARS đã khiến hơn 8.000 người trên thế giới nhiễm bệnh và hàng trăm ngườitử vong.

Hồ Quang
Bài liên quan
Cuộc chiến xin tài trợ nghiên cứu khoa học khốc liệt ở Trung Quốc: 2 học giả hàng đầu bị trừng phạt
Ji Jie và Yang Lijun - hai nhà khoa học Trung Quốc nổi tiếng đã bị phơi bày hành vi cố gắng tác động đến các quyết định về tài trợ nghiên cứu do chính phủ tài trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế Việt Nam lên tiếng về thông tin bệnh viêm phổi cấp ở Trung Quốc nghi do SARS