Khi Brazil bước vào trận đấu gặp Croatia tại tứ kết với nhiều mái tóc nhuộm sáng màu thì tự nhiên tôi đã linh cảm chẳng lành cho các vũ công Samba.

Brazil “bay màu” do… thay màu tóc!?

Đặng Hoàng | 10/12/2022, 07:51

Khi Brazil bước vào trận đấu gặp Croatia tại tứ kết với nhiều mái tóc nhuộm sáng màu thì tự nhiên tôi đã linh cảm chẳng lành cho các vũ công Samba.

rodrygo.jpg

Brazil không phải đội đầu tiên bỗng dưng có mốt thay tóc giữa chừng. Tại World Cup 1998, Romania đã chơi rất hay tại vòng bảng khi thắng cả Anh và Colombia để giành ngôi đầu bảng. Sau đó, họ trình diễn một bộ mặt mới tại vòng 1/8, đó là việc cả đội đồng loạt nhuộm tóc màu gà non.

Và sau khi có mái tóc mới, Romania lại chơi như những chú gà non để rồi bị loại ngay vòng knock-out. Các bạn có nhớ đội năm đó đã loại Romania là ai không? Chính là Croatia. Và tại trận tứ kết World Cup lần này, Croatia đã lập lại lịch sử khi đánh bại đội bóng tự dưng thay tóc giữa giải.

Ở môn bóng đá, và trong những giải đấu lớn như thế này, các cầu thủ có nhiều thói quen mang tính kỳ ảo khá cao. Chẳng hạn, có giải thoại cựu thủ môn của Argentina, Goycochea, cũng có một nghi thức mê tín liên quan tới toilet tại World Cup 1990. Trong trận tứ kết với Nam Tư, Goycochea buồn tè quá nhịn không nổi, nên quyết định xả ngay… tại chỗ. Vì Argentina thắng trận ấy, nên ở trận bán kết, ông lại… tè tiếp, và lại thắng. Từ đó về sau, cứ trước các cú sút penalty là Goycochea lại tè trên sân.

Ngay cả vua bóng đá Pele cũng có giai thoại như thế. Giữa những năm 1960, phong độ mà Pele thể hiện trong màu áo Santos đột ngột đi xuống. Sau khi vắt tay suy nghĩ, ông cho rằng việc đem tặng “chiếc áo may mắn” cho một CĐV của Santos đã khiến vận may rời xa ông. Vì thế, ông đã thuê một thám tử tìm tới chỗ của CĐV kia và xin lại chiếc áo. Quả thật là phong độ của Pele đã được cải thiện.

Chuyện mê tín thì khoan không bàn nhưng việc duy trì thói quen giúp các cầu thủ có một niềm tin nào đó cổ vũ tinh thần khi thi đấu. Khi thói quen đó phải bỏ giữa chừng thì tác động quả không nhỏ. Cầu thủ đầu tiên thực hiện loạt luân lưu của Brazil là ai: Rodrygo. Anh là cầu thủ từng ghi bàn giúp Real Madrid từ cõi chết trở về khi vượt qua Man City tại Bernabeu ở bán kết Champions League.

Rodrygo có khuôn mặt thuộc loại lầm lỳ "không cảm xúc" nên HLV Tite tin tưởng giao ấn tiên phong khi đấu súng. Nhưng khi bước lên thực hiện cú sút, mặt Rodrygo tỏ rõ vẻ thiếu tự tin thoải mái. Rodrygo với mái tóc màu sáng khác lạ đã sút quá dễ để thủ môn Croatia bắt bài. Nếu đó là một Rodrygo của thường ngày thì có lẽ anh sẽ cảm thấy bình tĩnh và thực hiện tốt hơn.

Tất nhiên lúc này khi kết cục trận đấu đã rõ ràng rồi thì nói sao cũng chẳng thay đổi được thực tế. Nhưng quả thật có một thực tế là trong lịch sử World Cup, chỉ có 2 đội bóng đang chơi hay tự nhiên các cầu thủ rủ nhau đi nhuộm tóc giữa giải và đúng là thay tóc thì đổi vận luôn. Trùng hợp hơn là đội “xử” họ cùng là… Croatia!

Nhưng có trách thì Brazil cũng phải tự trách mình. Họ gây áp lực không đủ mạnh để bẻ gãy hàng tiền vệ Croatia trong 120 phút. Còn nhớ trận trước, các cầu thủ Nhật đã khiến Croatia phải thở bình ô xy trong nửa cuối hiệp 2 và 2 hiệp phụ. Trận này, Croatia còn dồi dào thể lực để tìm được bàn gỡ ở hiệp phụ thứ 2. Trận gặp Nhật, Luka Modric và Mateo Kovacic phải rời sân sớm vì mệt. Còn trận này, Modric đá thong dong đến hết 120 phút và còn đủ minh mẫn để thực hiện quả 11 mét siêu bình thản nữa.

Đừng nghĩ Croatia ăn may vì đây là công thức thắng của đội. Tại World Cup trước, Croatia cũng từng vượt 2 vòng knock-out liên tiếp bằng đá luân lưu trước Đan Mạch và Nga. Bán kết sau đó, họ thắng Anh khi đá hiệp phụ. Liệu bán kết năm nay, mọi thứ có lặp lại khi họ đối mặt với Argentina?

Argentina cũng vừa vượt qua Hà Lan sau khi đá luân lưu hệt như 8 năm trước. Lịch sử va đập tại World Cup lần này hơi nhiều.

Một ghi nhớ cũng cần nêu thêm là Croatia năm 1998 và 2018 đều chỉ dừng cuộc chơi khi gặp người Pháp. Sẽ lại một trận chung kết Croatia và Pháp tiếp không?

Nhưng trước mắt, chúng ta cùng chờ xem Pháp có vượt qua được Anh vào rạng sáng mai, 11.12 vào lúc 2 giờ?

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Brazil “bay màu” do… thay màu tóc!?