Tỉnh Cà Mau đang siết chặt giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 với tinh thần “ai ở đâu ở đó” và đặt quyết tâm cao trong việc phong tỏa, truy vết thần tốc, khoanh vùng để dập dịch không để dịch bệnh lây lan.

Cà Mau: Quyết tâm khoanh vùng dập dịch không để dịch COVID-19 lây lan

Trần Khải | 25/08/2021, 14:28

Tỉnh Cà Mau đang siết chặt giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 với tinh thần “ai ở đâu ở đó” và đặt quyết tâm cao trong việc phong tỏa, truy vết thần tốc, khoanh vùng để dập dịch không để dịch bệnh lây lan.

Siết chặt, quyết tâm khoanh vùng, dập dịch

Sau khi địa phương ghi nhận có ca mắc COVID-19 mới trong cộng đồng, ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có nhiều văn bản chỉ đạo rất quyết liệt các địa phương trên địa bàn tỉnh này tăng cường hơn nữa công tác phòng chống dịch bệnh. Cụ thể, tỉnh Cà Mau đã quyết định dừng hoạt động kinh doanh ăn uống (trừ những trường hợp được cho phép); chợ tự phát, chợ nhóm; hoạt động mua bán không phải là lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, y tế, nhiên liệu, đồ điện nước…; dừng hoạt động xây dựng đối với những công trình không cấp bách.

1camaudunghoatdongchotuphat25082021.jpg
Cà Mau dừng hoạt động chợ tự phát để phòng chống dịch - Ảnh: Trần Khải

Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu tất cả mọi người dân thực hiện nghiêm tinh thần “ai ở đâu ở đó”. Nghiêm túc thực hiện nguyên tắc cách ly người với người; gia đình với gia đình; ấp khóm với ấp khóm; xã, phường, thị trấn với xã, phường, thị trấn; huyện, TP với huyện, TP. Người dân chỉ được ra đường mua hàng thiết yếu 3 ngày/lần vào khung giờ quy định (trừ các trường hợp khẩn cấp, bệnh tật, cấp cứu).

Đồng thời, địa phương buộc hạn chế hoạt động đối với các cơ sở sản xuất, mua bán lương thực, thực phẩm được hoạt động nhưng phải được Chủ tịch UBND cấp huyện, TP kiểm tra đủ điều kiện về phòng chống dịch bệnh; Đối với các chợ chỉ cho tiểu thương buôn bán lương thực, thực phẩm, hàng hóa tiêu dùng và bố trí khoảng cách người cách người từ 2 mét và xung quanh các chợ phải bố trí các chốt kiểm soát người đi chợ (không để tập trung đông người tại 1 thời điểm).

2camaukiemsoatchatchongdich25082021.jpg
Kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện vận chuyển hàng hóa vào nội tỉnh - Ảnh: Trần Khải

Các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị, ngân hàng, kho bạc, bưu chính, viễn thông, cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và hỗ trợ doanh nghiệp được phép hoạt động nhưng không quá 30% tổng số người làm việc của đơn vị.

“Đối với TP.Cà Mau triển khai phong tỏa, cách ly y tế nghiêm ngặt các khu vực có phát hiện F0, F1, F2 đảm bảo bao phủ các khu vực có nguy cơ và tiếp tục quản lý chặt chẽ các khu vực đã phong tỏa, các đối tượng F2, F3… Chủ động truy vết, mở rộng khoang vùng, phong tỏa, dập dịch hiệu quả không để lây lan ra khu vực khác”, ông Việt chỉ đạo.

3camauchophepchohoatdongcokiemsoat25082021.jpg
Tỉnh Cà Mau cho phép người bán hàng hóa ở chợ phải là lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng và giữ khoảng cách 2 mét - Ảnh: Trần Khải

Riêng đối với các huyện còn lại trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu các địa phương tiếp tục quản lý nghiêm ngặt các khu vực đã phong tỏa, cách ly y tế và quản lý chặt chẽ người đang được cách ly hộ gia đình tại địa phương. Phối hợp truy vết cách ly kịp thời các nhóm người có liên quan đến chùm ca bệnh tại TP.Cà Mau và huyện Đầm Dơi. Khi có tình huống cần phải nhanh chóng, chủ động cách ly y tế, phong tỏa để dập dịch ngay.

4camauphongtoaxangocchanh25082021.jpg
Khu vực phong tỏa ổ dịch trong cộng đồng ở xã Ngọc Chánh, huyện Đầm Dơi - Ảnh: Trần Khải

Xin hãy ý thức hơn!

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 đang bùng phát và lây lan nhanh tại các tỉnh phía nam. Ở tỉnh Cà Mau, những ngày qua địa phương cũng đã ghi nhận ổ dịch mới lây lan trong cộng đồng. Trong đó, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Đầm Dơi đã quyết định khởi tố vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại một phòng khám bệnh của bác sĩ L.H.P ở ấp Cái Ngay, xã Thanh Tùng, huyện Đầm Dơi do khám bệnh cho một bệnh nhân ở xã Ngọc Chánh, huyện Đầm Dơi nhưng không thực hiện biện pháp khám sàng lọc, điều tra dịch tễ bệnh COVID-19 để báo cáo cơ quan chức năng.

Đáng trách, trong quá trình khám bệnh, bán và tiêm thuốc cho bệnh nhân phòng khám của bác sĩ P. cũng không đảm bảo biện pháp ngăn chặn sự lây lan của bệnh dịch. Từ đó, dẫn tới hậu quả, bệnh nhân được bác sĩ P. thăm khám đã dương tính với COVID-19 và khi phát hiện đã lây lan cho nhiều người khiến cho tình hình dịch bệnh trên địa bàn 2 xã Ngọc Chánh và Thanh Tùng của huyện Đầm Dơi trở nên phức tạp. Bản thân bác sĩ P. cũng là F1 và có đến 84 F2 liên quan đến ca bệnh này.

5camauchiasekhokhanvoidanngheo25082021.jpg
Chia sẻ khó khăn với người nghèo trong đại dịch sẽ góp phần nâng cao ý thức của người dân - Ảnh: Trần Khải

Cũng liên quan đến tình hình dịch bệnh, trước đó Cơ quan CSĐT – Công an TP.Cà Mau cũng đã quyết định khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người xảy ra tại Công ty TNHH MTV dịch vụ thủy sản Thành Tâm (khóm 6, P.1, TP.Cà Mau). Doanh nghiệp này đã hoạt động khi chưa được cấp phép. Đồng thời, đã vi phạm quy định về hoạt động kinh doanh trong phòng chống dịch bệnh COVID-19. Dẫn đến hậu quả làm lây nhiễm bệnh cho nhiều người và làm phát sinh lớn chi phí về phòng chống dịch bệnh.

Có thể nói, trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh COVID-19 đang rất phức tạp lúc này thì mỗi người dân chúng ta cần phát huy mạnh mẽ sức mạnh đoàn kết của toàn dân tộc. Trong đó, yếu tố quyết định để chiến thắng “giặc” COVID-19 đó chính là ý thức. Ý thức với bản thân, ý thức với gia đình, ý thức với cộng đồng xã hội và ý thức với quốc gia, dân tộc. Hơn lúc nào hết, ngay bây giờ chúng ta hãy nêu cao ý thức với tinh thần “mình vì mọi người” chứ đừng vì sự thiếu ý thức mà làm hao tốn biết bao công sức, của cải trong công tác phòng chống dịch bệnh. Trong đó, phải kể đến sự hi sinh thầm lặng, quên mình và sẵn sàng gạt bỏ cái riêng tư để phục vụ cho đất nước của lực lượng tuyến đầu chống dịch COVID-19.

6nguoidancamauneucaoythucchongdich25082021.jpg
Mỗi người dân cần nêu cao ý thức để góp phần cùng cả nước đẩy lùi bệnh dịch - Ảnh: Trần Khải

Chỉ có mọi người cùng ý thức thì chúng ta mới chiến thắng được dịch bệnh và đưa cuộc sống bình thường sớm được trở lại như trước đây. Do vậy, mọi người dân hãy cùng nhau ý thức để chiến đấu chống lại bệnh dịch COVID-19, đừng vì “một con sâu mà làm rầu nồi canh”.

Bài liên quan
Cà Mau chỉ đạo kiểm tra, khắc phục tình trạng cua chết
Ngày 26.3, ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký công văn chỉ đạo các đơn vị, sở ngành, địa phương về việc kiểm tra, khắc phục tình trạng cua nuôi chết trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
2 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Quyết tâm khoanh vùng dập dịch không để dịch COVID-19 lây lan