Hai năm trước, tại một khu phố cao cấp của Seoul (thủ đô Hàn Quốc), một chiếc ô tô điện Tesla Model X màu trắng đã tông vào tường bãi đậu xe. Vụ va chạm nảy lửa giết chết Yoon Hong-geun, luật sư nổi tiếng là bạn thân của Tổng thống Hàn Quốc.

Tai nạn Model X khiến bạn Tổng thống Hàn Quốc qua đời và dấu hỏi về sự an toàn của ô tô điện Tesla

Sơn Vân | 21/11/2022, 08:48

Hai năm trước, tại một khu phố cao cấp của Seoul (thủ đô Hàn Quốc), một chiếc ô tô điện Tesla Model X màu trắng đã tông vào tường bãi đậu xe. Vụ va chạm nảy lửa giết chết Yoon Hong-geun, luật sư nổi tiếng là bạn thân của Tổng thống Hàn Quốc.

Các công tố viên đã buộc tội tài xế Choi Woan-jong. Thế nhưng, tài xế này đã đổ lỗi cho ô tô điện Tesla.

Kiếm sống bằng cách lái xe chở những người say rượu về nhà bằng chính ô tô của họ, Choi Woan-jong nói Model X đã tự tăng tốc mất kiểm soát và phanh bị lỗi trong vụ tai nạn vào tháng 12.2020.

Phiên tòa hình sự sắp bắt đầu ở Hàn Quốc treo lơ lửng những câu hỏi về sự an toàn của ô tô điện Tesla, vào thời điểm nhà sản xuất xe điện Mỹ phải đối mặt với hàng loạt vụ kiện và bị các cơ quan quản lý tăng cường giám sát.

Năm nay 61 tuổi, Choi Woan-jong hiện không thể làm tài xế độc lập (còn gọi là "tài xế thay thế") ở Hàn Quốc nữa.

Choi Woan-jong nói rằng ông đau đớn khi hồi tưởng đến vụ tai nạn và trầm cảm trước một phiên tòa làm giảm uy tín với nhà sản xuất ô tô điện giá trị nhất thế giới.

"Khi thức dậy, tôi cảm thấy mình bị bỏ rơi, trôi nổi một mình giữa đại dương", Choi Woan-jong, người đã trải qua cuộc phẫu thuật sau cú va chạm vì đứt ruột, cho biết.

Tesla đã không trả lời câu hỏi bằng văn bản về vụ tai nạn và trường hợp của Choi Woan-jong. Luật sư của gia đình Yoon Hong-geun (60 tuổi), chủ sở hữu chiếc Model X chết trong vụ tai nạn đó, từ chối bình luận.

Trường hợp Choi Woan-jong đã thu hút sự chú ý của một số người ủng hộ an toàn ở Hàn Quốc, muốn thay đổi một điều khoản trong hiệp định thương mại tự do với Mỹ, vốn miễn trừ Tesla khỏi các tiêu chuẩn địa phương.

Ví dụ, Tesla không bắt buộc phải tuân theo các quy định của Hàn Quốc yêu cầu ít nhất một cửa hàng ghế trước và ghế sau phải có an toàn cơ học vì hiệp định thương mại tự do Mỹ-Hàn Quốc miễn trừ các nhà sản xuất ô tô có doanh số dưới 50.000 xe khỏi các quy tắc an toàn địa phương.

Tesla đã bán được 17.828 ô tô điện tại Hàn Quốc vào năm 2021, dữ liệu đăng ký cho thấy.

Park Keun-oh, quan chức bộ phận Hiệp định thương mại tự do Hàn Quốc-Mỹ của Bộ Thương mại Hàn Quốc, cho biết điều khoản miễn trừ Tesla tuân thủ các quy định an toàn của Mỹ, vốn không yêu cầu chốt dự phòng cơ học. Những chiếc chốt như vậy cho phép mở cửa ngay cả khi ô tô không có nguồn điện.

Các công tố viên cho biết Choi Woan-jong đã nhấn ga chiếc Model X khi vào nhà để xe của một tòa nhà chung cư ở Seoul, đạt vận tốc 95 km/h trước khi tông vào tường. Choi Woan-jong phủ nhận điều đó, nói rằng gương chiếu hậu của Model X bắt đầu gập vào và gập ra một cách khó hiểu ngay trước khi chiếc ô tô điện tự tăng tốc.

"Có cảm giác như chiếc ô tô điện bị bão cuốn đi", Choi Woan-jong kể. Ông cho biết đã lái ô tô hơn 20 năm và có kinh nghiệm lái xe điện Tesla.

Tesla đã cung cấp cho các công tố viên dữ liệu từ Model X mà chiếc ô tô điện này đã truyền đi trong thời điểm trước khi vụ tai nạn xảy ra, thẩm phán cho biết tại phiên điều trần sơ bộ. Nhóm bào chữa đã yêu cầu được xem dữ liệu và đang chờ tòa án công bố.

Choi Woan-jong và luật sư của ông đang tìm cách chứng minh rằng hệ thống điện chiếc Model X đó bị lỗi và thiết kế của nó làm chậm nỗ lực giải cứu Yoon Hong-geun của các nhân viên cứu hỏa.

Pin Model X bốc cháy sau vụ tai nạn. Khói và lửa bao trùm khắp chiếc ô tô điện, theo các nhân viên cứu hỏa và một đoạn video về hiện trường, do các nhân viên cứu hỏa quay và được xem bởi Reuters.

Choi Woan-jong trốn thoát qua một cửa sổ vỡ bên hông. Các nhân viên cứu hỏa đã bị chậm trễ trong việc kéo Yoon Hong-geun ra khỏi ghế sau, vì cửa điện tử Model X không thể mở từ bên ngoài, theo báo cáo của Sở Cứu hỏa Hàn Quốc vào ngày 31.12.2020. Báo cáo không cho biết cuộc giải cứu đã bị trì hoãn trong bao lâu.

Yoon Hong-geun được cho đã chết sau khi nhân viên cứu hỏa đưa ông ra khỏi Model X và thực hiện hô hấp nhân tạo. Nguyên nhân cái chết không được công khai.

Thẩm phán Park Won-gyu nói rằng ông có kế hoạch gọi các kỹ sư Tesla để làm chứng và rằng mức độ an toàn của xe Tesla sẽ được kiểm tra tại phiên tòa. Ngộ sát ở Hàn Quốc có thể bị phạt tù đến 5 năm.

tai-nan-model-x-khien-ban-tong-thong-han-quoc-tu-vong-va-dau-hoi-ve-su-an-toan-cua-o-to-dien-tesla.jpg
Sự an toàn của ô tô điện Tesla là tâm điểm phiên tòa tại Hàn Quốc trong vụ tai nạn khiến Yoon Hong-geun, luật sư nổi tiếng là bạn thân của Tổng thống Hàn Quốc, tử vong

Tesla không có nghĩa vụ tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn của phương tiện cơ giới Hàn Quốc

Cuộc điều tra cho thấy sự cố pin đã làm chậm phản ứng khẩn cấp do vô hiệu hóa điều khiển ghế, điều này ngăn các nhân viên cứu hỏa định vị lại ghế trước để họ có thể đến chỗ Yoon Hong-geun.

Báo cáo cho biết: “Việc mất điện khiến nó không thể đảm bảo không gian cho chiến dịch cứu hộ".

Một đại diện của Sở Cứu hỏa từ chối bình luận.

Báo cáo từ vụ tai nạn cho biết tay nắm cửa bên ngoài trên chiếc Model X, loại điện tử, đã không mở ra từ bên ngoài do pin bị cháy. Báo cáo cũng nói rằng các nhân viên cứu hỏa không thể kéo Yoon Hong-geun khỏi ô tô điện vì họ không thể di chuyển ghế trước sau khi pin chết.

Một đoạn video về cuộc giải cứu cho thấy các nhân viên cứu hỏa cố gắng nhưng không mở được cửa kiểu cánh của Model X. Cuối cùng, họ đã phá vỡ kính chắn gió phía trước và kéo Yoon Hong-geun khỏi xe khoảng 25 phút sau khi cuộc gọi khẩn cấp đến, theo cảnh quay và báo cáo của lực lượng cứu hỏa.

Tesla là nhà sản xuất ô tô duy nhất không cung cấp dữ liệu cho Cơ quan An toàn Giao thông Vận tải Hàn Quốc (TS) từ các hệ thống chẩn đoán tích hợp để kiểm tra an toàn ở quốc gia này, theo TS.

Được thúc đẩy bởi vụ tai nạn của Choi Woan-jong, Park Sang-hyuk, nhà lập pháp thuộc đảng Dân chủ đối lập của Hàn Quốc, đã vận động để các cơ quan quản lý gây áp lực buộc Tesla phải thay đổi tay nắm cửa và làm việc với các cơ quan quản lý.

TS lưu ý rằng Tesla không bắt buộc phải cung cấp dữ liệu như vậy về mặt pháp lý, nhưng tất cả nhà sản xuất ô tô nước ngoài và trong nước khác đều đang làm như vậy.

Park Sang-hyuk và TS cho biết Tesla đang làm việc với cơ quan này để cho phép các chủ sở hữu người Hàn Quốc truy cập dữ liệu chẩn đoán ô tô điện của họ bắt đầu từ tháng 10.2023.

"Tesla đã trở thành một biểu tượng cho sự đổi mới tuyệt vời, nhưng tôi nghĩ các vấn đề của công ty tại Hàn Quốc cũng gây ra mối lo ngại nghiêm trọng với khách hàng ở đây", Park Sang-hyuk nói, đề cập đến các trường hợp cửa Tesla sẽ không mở sau một vụ va chạm và các điều khoản của hiệp định thương mại tự do.

Park Sang-hyuk từ chối bình luận thêm. Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ đã không bình luận về thỏa thuận thương mại hoặc các quy định.

Vào tháng 9, một nhóm người tiêu dùng Hàn Quốc có tên Citizens United for Consumer Sovereignty cho biết Tesla đã không sửa "lỗi cửa". Nhóm này nói đã thu thập thông tin về 1.870 đơn khiếu nại liên quan đến cửa ô tô điện Tesla trong 4 năm qua. Dữ liệu được cung cấp cho Reuters bởi một nhà làm luật Hàn Quốc khác và TS đã xác nhận con số đó.

Citizens United for Consumer Sovereignty nói đã yêu cầu cảnh sát điều tra Tesla vì không cải thiện an toàn cho người lái và hành khách sau vụ tai nạn chết người ở Seoul. Thế nhưng, cảnh sát nói vào tháng 5 rằng không có đủ bằng chứng để tiến hành.

Trong bức thư ngày 29.6 gửi cho Citizens United for Consumer Sovereignty mà Reuters nhìn thấy, cảnh sát nói rằng dù chốt cửa ô tô điện Tesla có thể vi phạm các tiêu chuẩn an toàn của địa phương, nhưng việc cân nhắc điều tra đó bị lấn át bởi các điều khoản hiệp định thương mại tự do của Hàn Quốc-Mỹ.

Cửa ô tô điện Tesla có thể vi phạm các quy định địa phương, nhưng Tesla không có nghĩa vụ tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn của phương tiện cơ giới địa phương theo thỏa thuận thương mại tự do Hàn Quốc - Mỹ", trích bức thư cảnh sát.

Tại tòa án Hàn Quốc, những tài xế trong trường hợp có tranh chấp về nguyên nhân va chạm phải đối mặt với trách nhiệm chứng minh chiếc xe có lỗi, theo ba chuyên gia pháp lý và an toàn ô tô, và các nhà sản xuất ô tô hầu như không bao giờ bị truy tố về các vấn đề an toàn.

Trừ khi đã trải qua điều này, bạn sẽ không bao giờ biết cảm giác đó như thế nào”, theo Ahn Ho-joon, một "tài xế thay thế" khác ở Hàn Quốc từng gặp tai nạn với ô tô điện Tesla hồi tháng 5 gần giống với Choi Woan-jong.

Ahn Ho-joon, một trong số ít người tham dự tất cả các phiên điều trần của Choi Woan-jong trước khi xét xử, cho biết chiếc ô tô điện Tesla mà ông lái cũng tự tăng tốc và tông vào hai phương tiện trong một nhà để xe dưới tầng hầm, nhưng không có thương tích nghiêm trọng.

Cảnh sát nói rằng vụ tai nạn là do lỗi của Ahn Ho-joon vì không có vấn đề gì với chiếc ô tô điện, nhưng không truy cứu anh vì thiệt hại là nhỏ.

Ahn Ho-joon nói anh vẫn làm một tài xế thay thế độc lập, nhưng từ chối lái ô tô điện Tesla.

Không thể làm việc và gần hết tiền, Choi Woan-jong đã chuyển đến một căn nhà rộng 6,6 mét vuông mà ông thuê với giá 350.000 won (243 USD) một tháng. Được tài trợ bởi trợ cấp nhà ở của chính phủ, căn nhà gồm một phòng tắm và nhà bếp chung cùng tất cả số gạo mà ông có thể ăn. Bất chấp những khó khăn này, Choi Woan-jong vẫn đưa ra tầm nhìn của mình về Tesla.

"Rõ ràng là có một quy trình để làm cho sản phẩm trở nên hoàn hảo thông qua việc thử nghiệm và mắc lỗi. Tôi chỉ là một phần của quá trình đó", Choi Woan-jong nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tai nạn Model X khiến bạn Tổng thống Hàn Quốc qua đời và dấu hỏi về sự an toàn của ô tô điện Tesla