Bộ trưởng Quốc phòng Latvia Artis Pabriks bày tỏ ý định khôi phục nghĩa vụ quân sự bắt buộc để nước này có thể tự vệ trong trường hợp láng giềng Nga phát động tấn công đột ngột khiến NATO không thể ngăn cản.

Latvia muốn khôi phục nghĩa vụ quân sự vì lo ngại Nga tấn công

Cẩm Bình | 17/07/2022, 15:20

Bộ trưởng Quốc phòng Latvia Artis Pabriks bày tỏ ý định khôi phục nghĩa vụ quân sự bắt buộc để nước này có thể tự vệ trong trường hợp láng giềng Nga phát động tấn công đột ngột khiến NATO không thể ngăn cản.

Latvia - quốc gia thành viên NATO và Liên minh châu Âu (EU) - bãi bỏ nghĩa vụ quân sự bắt buộc vào năm 2007. Nhưng đầu tháng qua Bộ trưởng Pabriks công bố kế hoạch khôi phục chính sách nghĩa vụ với công dân 18 - 27 tuổi và nhấn mạnh đây là điều cần làm để đất nước tồn tại.

Tổng thống Latvia ủng hộ đề xuất này.

Trả lời phỏng vấn trên Business Insider, Bộ trưởng Pabriks nói rằng nhiều công dân cần được huấn luyện quân sự hơn vì có khả năng Nga tấn công. Ông cho biết tình báo Latvia khuyến cáo một cuộc tấn công từ Nga sẽ có rất ít dấu hiệu cảnh báo nên hệ thống phòng thủ của NATO không được chuẩn bị để đối phó.

“Chúng tôi đã tính toán Nga có thể tập hợp bao nhiêu lực lượng đến biên giới trong vòng 24 hoặc 48 giờ. NATO cần thời gian nhất định để phản ứng, do đó chúng tôi cần sẵn sàng bảo vệ từng phần lãnh thổ”, theo Bộ trưởng Pabriks.

latvia.jpg
Latvia bãi bỏ nghĩa vụ quân sự bắt buộc vào năm 2007 - Ảnh: Reuters

Hiến chương NATO quy định tấn công một quốc gia trong liên minh sẽ bị xem là tấn công vào toàn liên minh – nghĩa là các nước thành viên còn lại sẽ đứng ra bảo vệ Latvia. Tuy nhiên, Bộ trưởng Pabriks nhấn mạnh: "Chúng tôi không thể tỏ ra yếu đuối. Chúng tôi phải mạnh mẽ, không sợ hãi, luôn cảnh giác và sẵn sàng, vì chúng tôi sẽ không sống dưới sự cai trị của ngoại bang và tình trạng chiếm đóng như tổ tiên trước đây”.

Khôi phục nghĩa vụ quân sự bắt buộc cần được Quốc hội Latvia phê duyệt và trở thành luật. Bộ trưởng Pabriks lạc quan nhận định kế hoạch sẽ được thông qua ngay năm nay. Giai đoạn đầu có thể có 500 người đi nghĩa vụ tự nguyện vào tháng 1.2023, trước khi mọi nam giới Latvia 18 - 27 đều phải nhập ngũ 11 tháng.

11 tháng bao gồm 3 tháng huấn luyện cơ bản, 5 tháng huấn luyện đặc biệt, 5 tháng tham gia vào các đơn vị tiếp nhận huấn luyện tập thể. Người đi nghĩa vụ được hưởng lương tháng lên đến 400 euro, ăn ở miễn phí trong doanh trại quân đội.

Bộ trưởng Pabriks cho biết, chiến dịch quân sự Nga phát động tại Ukraine cho thấy sự cần thiết của việc khôi phục nghĩa vụ quân sự bắt buộc. Ông tin rằng bất kể thắng hay thua cuộc chiến hiện tại, Moscow vẫn là láng giềng không đáng tin ôm tham vọng đế quốc trong thập kỷ tới.

“Ukraine cho chúng ta thời gian chuẩn bị. Trong lúc Ukraine chiến đấu, Latvia và châu Âu phải chuẩn bị” theo Bộ trưởng Pabriks.

Thời gian qua, Nga thực hiện không ít hành động đáng ngờ với các quốc gia Baltic – trong đó có Latvia. Moscow vào tháng 4 đe dọa triển khai vũ khí hạt nhân đến khu vực, Estonia cáo buộc Nga tập trận mô phỏng tấn công tên lửa nhắm vào nước này.

Một số láng giềng của Latvia cũng tăng cường phòng thủ: Thụy Điển và Phần Lan xin gia nhập NATO, Phần Lan dự định xây dựng hàng rào dọc biên giới Nga, còn Estonia và Lithuania đẩy mạnh tập trận quân sự.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Latvia muốn khôi phục nghĩa vụ quân sự vì lo ngại Nga tấn công