Các sân bay dự kiến sẽ đón hơn 1,5 triệu lượt khách đi lại trong dịp nghỉ lễ 30.4-1.5 nên đã xây dựng kỹ phương án nhằm đảm bảo sự đi lại thuận tiện, an toàn.
Năm nay do lễ 30.4-1.5 được nghỉ 5 ngày kéo dài từ ngày 27.4 - 1.5 nên dự kiến các cảng hàng không sẽ có lượng khách tăng cao trong 7 ngày từ ngày 26.4 - 2.5.
Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, dự kiến các hãng hàng không Việt Nam cung ứng khoảng 900.000 ghế và 9.000 chuyến bay trên các đường bay nội địa lúc cao điểm lễ. Trong đó, các đường bay từ Hà Nội và TP.HCM đến các địa phương là 657.000 ghế; 3.400 chuyến bay, tăng khoảng 16% so với các ngày bình thường.
Cụ thể, hãng hàng không Vietnam Airlines bổ sung hơn 100 chuyến bay nội địa và quốc tế, tương ứng hơn 15.000 chỗ, cung ứng tổng cộng 575.000 ghế và 2.900 chuyến bay trong giai đoạn lúc cao điểm từ ngày 26.4 - 2.5. So sánh cùng kỳ năm ngoái, tổng số ghế nội địa và quốc tế tăng lần lượt hơn 10% và 12%. Hãng hàng không Vietjet dự kiến sẽ tăng thêm 86.000 ghế, tương đương 425 chuyến bay trên các đường bay du lịch dịp nghỉ lễ này.
Theo đó, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng đã có kế hoạch dự kiến tình hình khai thác tại các cảng hàng không như sau: Lượng khai thác nội địa trên toàn mạng cảng ACV dự kiến khoảng 9.000 lượt cất/hạ cánh, với trung bình 1.285 lượt/ngày (tăng 16,5% so với bình quân ngày bình thường tháng 4.2024, bằng 98% so với cùng kỳ 2023), ước đạt 1.530.000 lượt hành khách, trung bình 218.600 lượt khách/ngày (tăng 15 - 20% so với ngày bình thường tháng 4.2024, bằng 98% so với cùng kỳ 2021). Ngày cao điểm nhất dự kiến là 26.4 với 1.530 lượt cất/hạ cánh và 260.000 lượt hành khách.
Tại sân bay Tân Sơn Nhất, dự kiến lượng cất/hạ cánh nội địa ngày cao điểm nhất có 490 lượt (tăng 25% so với bình quân ngày bình thường tháng 3.2022, bằng 98% so với cùng kỳ 2023), 85.000 lượt hành khách (tăng 20 - 24% so với ngày bình thường tháng 4.2024, bằng 96% so với cùng kỳ 2023).
Tại sân bay Nội Bài, lượng cất/hạ cánh nội địa ngày cao điểm nhất dự kiến là 370 lượt (tăng 40% so với bình quân ngày bình thường tháng 4.2024, bằng 96% so với cùng kỳ 2023), 63.000 lượt hành khách (tăng 38 - 42% so với bình quân ngày bình thường tháng 4.2024, bằng 97% so với cùng kỳ 2023).
Các cảng hàng không có sản lượng tăng cao dự kiến trong dịp lễ 30.4-1.5 sẽ là những điểm thu hút khách du lịch là: Đà Nẵng, Phú Quốc, Cam Ranh, Phú Bài, Phù Cát, Liên Khương, Điện Biên, Đồng Hới, Côn Đảo.
Để phục vụ tốt các chuyến bay tăng cao dịp lễ 30.4-1.5 năm nay, các cảng hàng không trực thuộc ACV đều đã có kế hoạch chi tiết phục vụ thời gian cao điểm như: xây dựng nhiều phương án nhằm đảm bảo tạo điều kiện di chuyển thông thoáng cho hành khách đi tàu bay; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để điều hành hoạt động hiệu quả trong giai đoạn cao điểm; áp dụng mô hình phối hợp ra quyết định (A-CDM) giúp điều hành hoạt động bay hiệu quả, thông suốt, chỉ số đúng giờ được nâng cao; một số cảng đã vận hành thử nghiệm thành công làn thu phí tự động không dừng giúp các phương tiện có thẻ ETC thoát ly nhanh, đem đến sự thuận tiện cho hành khách và giảm thiểu ùn ứ cục bộ vào các khung giờ cao điểm. Bên cạnh đó, các cảng hàng không tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng để điều tiết, hướng dẫn, phân làn giao thông...
Để nhanh chóng hoàn thiện thủ tục hàng không, đảm bảo thực hiện chuyến bay an toàn và đúng giờ, ACV khuyến cáo hành khách chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân; đọc kỹ các quy định của hãng hàng không về các yêu cầu vận chuyển; không mang các vật cấm theo quy định của ngành hàng không; gắn name tag, viết tên, số điện thoại của mình hoặc các dấu hiệu dễ nhận biết lên hành lý, các thùng xốp, thùng carton... để dễ dàng khi nhận lại, đồng thời tránh việc bị khách khác cầm nhầm.
Cần chủ động đi sớm trước giờ bay (có mặt tại sân bay trước giờ bay 2 tiếng đồng hồ đối với chuyến bay nội địa, 3 tiếng đối với chuyến bay quốc tế) để tránh nguy cơ chậm chuyến do ách tắc giao thông trên đường di chuyển hoặc ùn ứ cục bộ tại nhà ga trong một số khung giờ "vàng".
ACV khuyến khích hành khách làm thủ tục web check-in hoặc tự làm check-in tại các quầy của hãng hàng không tại nhà ga để giảm thời gian phải xếp hàng vào quầy check-in; làm thủ tục check-in xong, hành khách và đặc biệt là khách đi theo đoàn, nhóm đông cần khẩn trương xếp hàng vào cửa kiểm soát an ninh, tuân thủ hướng dẫn của nhân viên an ninh, tháo bỏ áo khoác, giày dép, thắt lưng, điện thoại, chìa khóa, các vật dụng kim loại... cho vào khay để qua máy soi chiếu, kiểm tra lại các đồ đạc, tư trang, đảm bảo không để quên tại khu vực soi chiếu an ninh.
Khi máy bay hạ cánh, khách cần di chuyển theo hướng dẫn của nhân viên hãng hàng không và nhân viên phục vụ mặt đất để theo đúng luồng tuyến vào nhà ga, nhận đúng, nhận đủ hành lý của mình. Nếu có trục trặc về hành lý phải báo ngay cho nhân viên hãng hàng không hoặc nhân viên phục vụ mặt đất gần nhất. Khuyến khích hành khách trải nghiệm các phương tiện vận tải công cộng thay vì sử dụng phương tiện cá nhân đưa đón để giảm áp lực lên sân đỗ ô tô tại các cảng hàng không; hạn chế người thân đưa tiễn để giảm áp lực tại nhà ga, tạo luồng đi lại thông thoáng cho hành khách.