Bộ trưởng Quốc phòng Tea Banh cùng một nghị sĩ đảng Nhân dân Campuchia (CPP) (đang cầm quyền) chỉ trích phát ngôn của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long rằng "Việt Nam xâm lược Campuchia" là sai sự thật.

Campuchia yêu cầu thủ tướng Singapore cải chính lời phát biểu 'Việt Nam xâm lược'

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 05/06/2019, 09:34

Bộ trưởng Quốc phòng Tea Banh cùng một nghị sĩ đảng Nhân dân Campuchia (CPP) (đang cầm quyền) chỉ trích phát ngôn của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long rằng "Việt Nam xâm lược Campuchia" là sai sự thật.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tuần trước gửi thư chia buồn trước sự ra đi của cựu lãnh đạo Thái Lan Prem Tinsulanonda. Trong đó có đoạn viết: “Thời gian ông giữ chức Thủ tướng đúng vào lúc ASEAN (chỉ có 5 thành viên) cùng nhau chống Việt Nam xâm lược Campuchia và chính quyền Campuchia thay thế Khmer Đỏ. Thái Lan ở tiền tuyến, đối mặt lực lượng Việt Nam vượt biên giới từ Campuchia. Tướng Prem quyết không chấp nhận. Điều này ngăn cản chuyện hợp pháp hóa cuộc xâm lược quân sự và thay đổi chế độ, bảo vệ an ninh các quốc gia Đông Nam Á khác cũng như góp phần định hình khu vực”.

Trở về từ Đối thoại Shangri- La, Bộ trưởng Tea Banh cho biết ông có nhờ người đồng cấp Singapore Ng Eng Hen yêu cầu Thủ tướng Lý cải chính.

“Những gì ông ấy nói không đúng sự thật, không phản ánh lịch sử. Quân độiViệt Nam xâm lược Campuchia là không đúng. Chúng tôi mong Thủ tướng Lý sớm sửa lại lời nói”, Bộ trưởng Banh tuyên bố.

Theo Bộ trưởng Banh: “Chúng tôi không thể chấp nhận (phát ngôn của Thủ tướng Lý). Quân tình nguyện Việt Nam sang giải phóng người dân Campuchia. Chúng tôi xem họ là những vị cứu tinh. Chúng tôi đánh giá cao hành động này”.

Thư chia buồn trước sự ra đi của cựu lãnh đạo Thái Lan Prem Tinsulanonda đăng tải trên trang Facebook chính thức của Thủ tướng Lý Hiển Long - Ảnh: Facebook

Phía nghị sĩ CPP Hun Many lên tiếng tỏ ý bất ngờ khi Thủ tướng Lý đưa ra phát ngôn như vậy.

“Cho dù đây là quan điểm địa chính trị hiện thực hay dựa trên lợi ích quốc gia vào thời điểm đó, thì mọi người đều không nên bỏ qua sự tàn bạo cùng tội ác chống lại loài người – đặc biệt là tội diệt chủng – do chế độ Khmer Đỏ thực hiện. Thế giới không nên quên Campuchia phải chịu đựng bao nhiêu, gần 3 triệu nạn nhân vô tội chết dưới tay Khmer Đỏ. Campuchia cần giúp đỡ trong lúc ai cũng lo chơi trò chơi chính trị. Sự giúp đỡ chỉ đến từ CPP được láng giềng Việt Nam hỗ trợ”, nghị sĩ Many cho biết.

Không chỉ các chính trị gia, nhiều nhà phân tích chính trị Campuchia cũng thể hiện sự tức giận. Họ đánh giá Thủ tướng Lý thiếu tôn trọng nạn nhân dưới thời Khmer Đỏ, đề nghị giới chức Campuchia gửi văn bản phản đối chính thức cho phía Singapore.

Cẩm Bình (theo Khmer Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Campuchia yêu cầu thủ tướng Singapore cải chính lời phát biểu 'Việt Nam xâm lược'