Dự án nâng cấp mở rộng QL1A đoạn qua huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi, liên tục xin tỉnh này gia hạn tiến độ đến 5 lần. Hết năm 2018, dự án buộc phải xin Bộ GTVT cho gia hạn thêm thời gian khiến cuộc sống của người dân 2 bên đường tiếp tục bị đảo lộn.

Cận cảnh dự án mở rộng QL1A hơn 730 tỉ đồng qua Quảng Ngãi liên tục xin gia hạn tiến độ

Lê Đình Dũng | 07/01/2019, 15:15

Dự án nâng cấp mở rộng QL1A đoạn qua huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi, liên tục xin tỉnh này gia hạn tiến độ đến 5 lần. Hết năm 2018, dự án buộc phải xin Bộ GTVT cho gia hạn thêm thời gian khiến cuộc sống của người dân 2 bên đường tiếp tục bị đảo lộn.

Dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1A đoạn qua huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãiđược Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt với tổng mức đầu tư của dự án là 734 tỉ đồng.

Liên tục gia hạn

Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) được tách thành tiểu dự án riêng, được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt và giao cho Sở GTVT làm chủ đầu tư. Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường dự án là BQL dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh.

18km đường kéo dài đến nay chưa hoàn thành.

Người dân cho biết, đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra trên đoạn đường đang nâng cấp này.

Ông Hà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, tổng chiều dài dự án khoảng 18km. Đoạn này có 3 nhà thầu thi công gồm: IVICO, 545 và liên danh Công ty Xây dựng giao thông Quảng Ngãi, Công ty Việt Linh và Công ty Trường Thành.

“Dự án được Bộ GTVT cho phép đến 31.12.2018, nhưng công tác GPMB khó khăn. Đoạn qua huyện Bình Sơn quá khó với rất nhiều hộ dân nên hiện còn 32 hộ chưa di dời. Hiện chúng tôi đã tham mưu Bộ GTVT gia hạn thêm tiến độ dự án. Chúng tôi cũng đã làm việc với huyện lên kế hoạch bảo vệ thi công và cưỡng chế thu hồi đất. Chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành cơ bản trước tết nguyên đán, còn những phần còn lại tập trung giải quyết trong quý 1.2019”, ông Phương nói.

Nhiều người dân vẫn chưa đồng tình với phương án bồi thường của chủ đầu tư.

Theo Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi: “32 hộ này tập trung vào hai vấn đề, thứ nhất là yêu cầu tái định cư nhưng không đủ điều kiện, chúng tôi đã đối thoại nhưng người dân không chịu. Thứ hai là họ cho rằng giá cả bồi thường thấp nhưng đây là mặt bằng giá chung của toàn tỉnh; đã có 1.535 hộ đã thống nhất di dời nhưng 32 hộ này đòi giá đền bù cao hơn thì không được”.

Nhận khuyết điểm

Theo chính quyền huyện Bình Sơn và Sở GTVT Quảng Ngãi, kế hoạch cuối cùng cho việc GPMB để hoàn thiện việc nâng cấp mở rộng QL1A là tiến hành cưỡng chế các hộ dân.

Trả lời việc một số đoạn mặt bằng đã sạch nhưng vẫn làm ì ạch, ông Hà Hoàng Việt Phương cho biết lý do ''trời mưa không thảm nhựa được; khi nắng lên chúng tôi cho thảm ngay''.

“Người dân không hợp tác. Khi nắng ráo mình năn nỉ họ bàn giao mặt bằng thì kiên quyết không chịu, nay mưa gió thì kêu ca đường bẩn, đọng nước”, ông Phương nói.

Một đoạn đường qua xã Bình Trung, huyện Bình Sơn nham nhở.

Người dân sống hai bên đường ảnh hưởng nặng nề về sinh hoạt và kinh doanh.

Trước UBND xã Bình Nguyên.

Đại diện UBND huyện Bình Sơn, ông Lý Thọ -người phát ngôn cho hay: “Đến thời điểm hiện tại đã GPMB hơn 98%, còn lại vướng mắc chủ yếu ở xã Bình Hiệp. Nguyên nhân do đất đai ở đây phức tạp, nguồn gốc đất không rõ ràng, khó khăn trong việc giải tỏa”.

“Mới đây huyện có tổ chức kiểm điểm cuối năm về tình hình thực hiện các dự án kinh tế, xã hội, trong đó có việc thực hiện dự án nâng cấp mở rộng QL1A”.

Còn về trách nhiệm, Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi Hà Hoàng Việt Phương cho rằng: “Dự án chưa kết thúc nên việc phân rõ trách nhiệm của ai như thế nào sẽ làm cụ thể sau. Với trách nhiệm là người đứng đầu ngành giao thông thì trong năm 2018 tôi đã nhận khuyết điểm này và đã báo cáo thường vụ tỉnh ủy và UBND tỉnh”.

Bài, ảnh: Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
16 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cận cảnh dự án mở rộng QL1A hơn 730 tỉ đồng qua Quảng Ngãi liên tục xin gia hạn tiến độ