Trong vụ tai biến chạy thận làm chết người xảy ra tại BVĐK tỉnh Hòa Bình sắp được đưa ra xét xử vào ngày 8.1 tới, ông Trương Quý Dương (nguyên Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình) và ông Đỗ Anh Tuấn (Giám đốc công ty cổ phần dược phẩm Thiên Sơn) cùng bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Vụ tai biến chạy thận: Những bản hợp đồng ký kết và giá chạy thận 7,7 USD/ca

Thu Anh | 07/01/2019, 11:43

Trong vụ tai biến chạy thận làm chết người xảy ra tại BVĐK tỉnh Hòa Bình sắp được đưa ra xét xử vào ngày 8.1 tới, ông Trương Quý Dương (nguyên Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình) và ông Đỗ Anh Tuấn (Giám đốc công ty cổ phần dược phẩm Thiên Sơn) cùng bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng VKS, với vai trò đứng đầu bệnh viện, bị can Trương Quý Dương đã không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được giao, buông lỏng trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, thiếu kiểm tra thường xuyên đối với cấp dưới, để cho cấp dưới có những vi phạm nghiêm trọng trong một thời gian dài.

Bị can Đỗ Anh Tuấn là người điều hành kinh doanh của Công ty cổ phần dược phẩm Thiên Sơn, chịu trách nhiệm trước HĐQT và trước pháp luật về các vấn đề của công ty, là người ký hợp đồng liên kết khai thác hệ thống máy chạy thận nhân tạo phục vụ điều trị bệnh nhân suy thận tại BVĐK tỉnh Hòa Bình.

Những ký kết giữa công ty Thiên Sơnvàbệnh viện

Cáo trạng cũng nêu rõ, Đỗ Anh Tuấn là người ký hợp đồng và thanh lý hợp đồng với Trương Quý Dương; là người ký Biên bản thương thảo hợp đồng và Hợp đồng số 315 với BVĐK tỉnh Hòa Bình; là người yêu cầu Bùi Mạnh Quốc tiến hành kiểm tra hệ thống RO số 2 và báo giá cho công ty Thiên Sơn.

Làm rõ những bản hợp đồng được ký kết giữa BVĐK tỉnh Hòa Bình và Công ty Thiên Sơn, theo nội dung cáo trạng, ngày 22.12.2009, Trương Quý Dương là Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình ký hợp đồng với Công ty CP dược phẩm Thiên Sơn do Đỗ Anh Tuấn là giám đốc về việc liên kết khai thác hệ thống máy chạy thận nhân tạo phục vụ điều trị bệnh nhân suy thận với số lượng 5 máy chạy thận nhân tạo được đặt tại BVĐK tỉnh Hòa Bình; với giá 1 lần chạy thận nhân tạo chu kỳ theo giá được phê duyệt của UBND tỉnh Hòa Bình (400.000 đồng/ca chạy thận nhân tạo).

Theo đó, công ty Thiên Sơn được hưởng 90% doanh thu và BVĐK tỉnh Hòa Bình hưởng 10% doanh thu trong tháng; thời gian thanh toán tối đa không quá 3.800 lần chạy hoặc 50 tháng kể từ ngày nghiệm thu máy.

Công ty Thiên Sơn có trách nhiệm hướng dẫn Kỹ thuật viên sử dụng máy cho BVĐK tỉnh Hòa Bình, cử đại diện làm việc tại địa điểm đặt máy với vai trò kỹ thuật viên, đồng thời là người theo dõi số ca, số bệnh nhân điều trị và nắm bắt thông tin khi cần thiết. BVĐK tỉnh Hòa Bình có trách nhiệm cung cấp nguồn nhân lực, đào tạo bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên chịu trách nhiệm về mặt chuyên môn.

Bị canTrương Quý Dương bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”- Ảnh: Zing.vn

Ngày 29.9.2010, Trương Quý Dương đại diện BVĐK tỉnh Hòa Bình ký kết Hợp đồng kinh tế số 02 với Công ty CP dược phẩm Thiên Sơn do Đỗ Anh Tuấn làm Giám đốc về việc mua sắm thiết bị chạy thận, trong đó có hệ thống xử lý nước RO số 2, trong các năm 2011, 2013. Năm 2014 tiếp tục ký các hợp đồng đặt máy chạy thận nhân tạo với Công ty Thiên Sơn, nâng tổng số máy chạy thận nhân tạo là 13 máy, với đơn giá theo hợp đồng là 7,7 USD/ca chạy thận nhân tạo.

Sau khi máy đạt được số ca chạy thận là 4.650 ca chạy thận/máy, Công ty Thiên Sơn bàn giao quyền sở hữu máy chạy thận nhân tạo cho BVĐK tỉnh Hòa Bình tiếp tục khai thác, sử dụng. Tính đến thời điểm xảy ra sự cố còn 05 máy đang thực hiện khai thác liên kết, 08 máy đã chuyển quyền sở hữu cho BVĐK tỉnh Hòa Bình. Ngoài hệ thống RO số 2 do Công ty Thiên Sơn cung cấp, BVĐK tỉnh Hòa Bình còn có hệ thống RO số 1 và hệ thống RO mini.

Giá trị hợp đồng hơn 99 triệu đồng

Cũng theo cáo trạng, khoảng tháng 3.2017, BVĐK tỉnh Hòa Bình thông báo cho Công ty Thiên Sơn về việc sửa chữa bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2. Khi này, Đỗ Anh Tuấn trao đổi với Bùi Mạnh Quốc (Giám đốc công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh) đến bệnh viện kiểm tra hệ thống RO số 2 và gửi báo giá cho Công ty Thiên Sơn.

Sau khi kiểm tra, khảo sát, liệt kê hạng mục cần sửa chữa, Bùi Mạnh Quốc lập báo giá thay thế vật liệu lọc RO số 2 gồm 12 hạng mục, với trị giá tổng tiền hàng là 49,5 triệu đồng, gửi cho Công ty Thiên Sơn; tuy nhiên lúc này các bên chưa tiến hành thực hiện.

Ngày 25.5.2017 tại BVĐK tỉnh Hòa Bình, Trương Quý Dương và Đỗ Anh Tuấn ký Biên bản thương thảo hợp đồng và ký Hợp đồng kinh tế số 315, gói thầu: Cung cấp vật tư sửa chữa hệ thống nước RO số 2 cho BVĐK tỉnh Hòa Bình, giá trị hợp đồng là hơn 99 triệu đồng. Tại điều 1 của Hợp đồng nêu rõ đối tượng hợp đồng gồm 10 mục cụ thể như báo giá và Đề nghị mua sắm sửa chữa bảo dưỡng thay thế phụ tùng.

Sau khi ký Hợp đồng với BVĐK tỉnh Hòa Bình, theo lời khai của Đỗ Anh Tuấn (trước khi bị khởi tố bị can) thì trong cùng ngày, Đỗ Anh Tuấn đại diện Công ty Thiên Sơn ký hợp đồng số 05/2017/TS/TA với Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh (do Bùi Mạnh Quốc làm Giám đốc), trị giá hơn 70 triệu đồng. Nội dung hợp đồng này gồm bán, lắp đặt, thay thế vật liệu lọc RO số 2 tại BVĐK tỉnh Hòa Bình, với các danh mục thay thế như Hợp đồng số 315. Tuy nhiên, đến nay Cơ quan điều tra đã xác định Hợp đồng số 05/2017/TS/TA được ký sau khi sự cố xảy ra.

Nhã Thanh

Vụ tai biến chạy thận: 2 bị can tự nguyện hỗ trợ, bồi thường

Bác sĩ Hoàng Công Lương bị truy tố tội ‘Vô ý làm chết người’​
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ tai biến chạy thận: Những bản hợp đồng ký kết và giá chạy thận 7,7 USD/ca