Chiều 1.11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã làm việc về công tác phối hợp an toàn phòng chống dịch khi mở cửa cho học sinh học trực tiếp trở lại.

Cần phối hợp chặt chẽ giữa ngành y tế và giáo dục trong việc tiêm chủng cho trẻ

Dạ Thảo | 01/11/2021, 18:48

Chiều 1.11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã làm việc về công tác phối hợp an toàn phòng chống dịch khi mở cửa cho học sinh học trực tiếp trở lại.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã nghe đại diện Bộ GD-ĐT trình bày tóm tắt các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho học sinh, sinh viên khi tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục; đồng thời thảo luận về công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch khi tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục cũng như kế hoạch về triển khai tiêm vắc xin cho học sinh từ 12-17 tuổi, công tác phối hợp đảm bảo an toàn cho học sinh khi thực hiện tiêm chủng, trách nhiệm của cơ sở giáo dục, gia đình học sinh…

Hiện nay có 22 tỉnh, thành phố đang thực hiện dạy học trực tiếp, 16 tỉnh, thành phố kết hợp giữa dạy học trực tiếp, trực tuyến và qua truyền hình. Có 25 tỉnh, thành phố thực hiện dạy trực tuyến và qua truyền hình. Một số địa phương như TP.HCM, Ninh Bình, Bình Dương đã triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người trẻ…

long-son-2.jpg
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đồng chủ trì làm việc giữa hai bộ về công tác phối hợp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở giáo dục khi mở cửa hoạt động - Ảnh: Trần Minh

Để triển khai tiêm vắc xin cho học sinh từ 12-17 tuổi, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục sẵn sàng phối hợp, lập danh sách, khảo sát lấy ý kiến đồng ý của phụ huynh học sinh và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức tiêm tại trường học.

Về vấn đề tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em, PGS.TS Dương Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho biết tổ chức tiêm vắc xin cho trẻ theo hình thức chiến dịch, thực hiện trước với trẻ em ở độ tuổi từ 16-17 tuổi, sau đó sẽ hạ thấp dần độ tuổi. Cha mẹ, người giám hộ cần ký phiếu đồng ý tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ. Việc tiêm chủng chủ yếu thực hiện tại các trường học, trẻ không đi học thì tiêm tại trạm y tế, trẻ có bệnh nền tổ chức tiêm tại trung tâm y tế, bệnh viện để có những xử trí phù hợp…

Bà Hồng cũng đề nghị ngành giáo dục các địa phương lưu ý các điểm tiêm tại nhà trường tuân thủ theo đúng các hướng dẫn về chuyên môn của Bộ Y tế liên quan đến tiêm chủng. “Tổ chức tiêm chủng cho trẻ em theo hình thức chiến dịch, do đó ngành giáo dục cần phối hợp chặt chẽ với ngành y tế. Sự phối hợp của các nhà trường với y tế trong công tác tiêm chủng rất quan trọng” - PGS.TS Dương Thị Hồng nói.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đánh giá cao sự phối hợp của hai Bộ Y tế và Bộ GD-ĐT trong công tác đào tạo, chăm sóc sức khỏe học sinh, sinh viên cũng như các hoạt động mang tính cộng đồng thiết thực bảo vệ sức khỏe của người dân.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, việc để học sinh, sinh viên trở lại trường là nhu cầu chính đáng, do đó các bộ, ngành liên quan, đặc biệt là UBND các tỉnh, thành phố cần phải coi đó là việc quan trọng, tạo điều kiện tối đa cho học sinh, sinh viên đến trường đảm bảo an toàn. Bộ GĐ-ĐT phối hợp với Bộ Y tế ban hành hướng dẫn để học sinh, sinh viên đến trường. Tuy nhiên, việc triển khai hướng dẫn này phụ thuộc vào tình hình dịch theo các cấp độ tại mỗi địa phương và chính quyền các địa phương chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện.

Tại cuộc họp, lãnh đạo hai Bộ đã trao đổi và thống nhất nên sớm rà soát, bổ sung hướng dẫn “Sổ tay về phòng chống COVID-19 trong trường học” để tổ chức tập huấn cho hệ thống trường học toàn quốc các kỹ năng về dự phòng, quản lý, chăm sóc và phòng chống COVID-19, để “mỗi giáo viên trở thành một cán bộ y tế tại trường học”.

Cả hai Bộ sẽ cần phải phối hợp chặt chẽ hơn nữa nhằm triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn sức khỏe trong trường học khi học sinh, sinh viên trở lại trường, theo đúng tinh thần của Nghị quyết 128. Đồng thời, thúc đẩy các địa phương ứng xử phù hợp với mở cửa trường học ở từng xã, phường tương đương với các cấp độ kiểm soát dịch bệnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần phối hợp chặt chẽ giữa ngành y tế và giáo dục trong việc tiêm chủng cho trẻ