Bất chấp việc chính quyền Hồng Kông cấm tổ chức, cuộc biểu tình vẫn nổ ra đánh dấu tuần thứ 13 của phong trào xuống đường đòi dân chủ.

Cảnh sát Hồng Kông dùng trực thăng đối phó người biểu tình

Anh Tú | 31/08/2019, 20:35

Bất chấp việc chính quyền Hồng Kông cấm tổ chức, cuộc biểu tình vẫn nổ ra đánh dấu tuần thứ 13 của phong trào xuống đường đòi dân chủ.

Thứ 7 hôm nay, 31.8, cảnh sát Hồng Kông tiếp tục phải đối mặt với hàng chục ngàn người biểu tình. Những người nàyđã xuống đường bất chấp lệnh cấm chính thức từ chính quyền và bất chấp một ngày trước đó, một số thủ lĩnh phong trào và các nhà lập pháp ủng hộ biểu tình bị bắt giữ.

Sở dĩ căng thẳng hôm nay ở Hồng Kông tăng cao vì đúng ngày này 5 năm trước, Bắc Kinh công bố kế hoạch hạn chế dần các quyền tự trị trong lãnh thổ. Quyết định đó đã khiến nhiều người ở Hồng Kông tức giận và gây ra cuộc biểu tình quy mô lớn kéo dài vào năm 2014. Ítngày trước, người biểu tình đã lên kế hoạch đánh dấu kỷ niệm ngày này bằng một cuộc tuần hành khổng lồ qua thành phố để nhắc nhở giá trị tự do ở đặc khuvà chính quyền đã ban lệnh cấm vì lo ngại các hậu quả khó kiểm soát.

Không chỉ vậy, ngayhôm qua 30.8, một số nhà hoạt động chínhcủa phong trào đã bị bắt giữ. Cảnh sát đã bắt giữ ít nhất 3 nhà hoạt động nổi tiếng, bao gồm Joshua Wong và Agnes Chow, về các tội danh liên quan đến cuộc biểu tình ngày 21.6. Ngoài ra, ba nhà lập pháp từ nhóm thiểu số Cheng Chung-tai, Au Nok-hin và Jeremy Tam - cũng bị bắt hôm qua, với các cáo buộc liên quan đến việc họ tham gia cuộc biểu tình vào mùa hè này. Ông Au và ông Tam được tại ngoại vào hôm nay, nhưng có vẻ như ông Cheng vẫn đang bị giam giữ.

Trước động thái từ cảnh sát, một số nhà tổ chức đã phải huỷ việc tuần hành vì lo ngại lý do an ninh. Nhưng vẫn có nhiều người bất chấp cảnh báo từ cảnh sát, vẫn tập trung ở sân bóng đá và bóng rổ gần Wan Chai. Sau đó, họ bắt đầu kéo về phía khu nhà của bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga - đặc khu trưởng Hồng Kông. Cảnh sát chống bạo động xuất hiện chặn đường người biểu tình ở khu thương mại trung tâm dẫn lên khu dân cư mà bà Lâm cư trú. Tại đây, đã có va chạm giữa người biểu tình và cảnh sát.

Đến 3 giờ chiều, do ảnh hưởng của việc đoàn người biểu tình bị chặn, đã có xáo trộn giao thông trên một số tuyến đường lớn trong cơn mưa như trút nước. Đến cuối giờ chiều, hai máy bay trực thăng của chính quyền Hồng Kông xuất hiện quần thảo trên một khu vực rộng lớn của trung tâm thành phố đang rơi vào tình trạng mất kiểm soát, bởi những người biểu tình đã dựng rào chắn tạm thời ngay trên đường.Còn ởphía dưới, cảnh sát chống bạo động đã sử dụng đạn hơi cay và vòi rồng tấn công đám đông người biểu tình tụ tập bên ngoài văn phòng chính quyền đặc khu và trụ sở của cơ quan lập pháp Hồng Kông. Một số người biểu tình đã ném bom xăng tấn công cảnh sát.

Những diễn biếnmới từHồng Kông đang khiến thế giới rất lo ngại, đặc biệt trong bối cảnh chỉ còn 1 tháng nữa là kỷ niệm 70 năm thành lập ngày thành lập nhà nước CHND Trung Hoa.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
13 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh sát Hồng Kông dùng trực thăng đối phó người biểu tình