Hội đồng lập pháp địa phương Catalan bất ngờ tuyên bố đơn phương độc lập khỏi Tây Ban Nha, khiến tình hình căng thẳng tại nước này lên một mốc cao mới.

Catalan chính thức đơn phương tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha

Hà Ngọc Bách | 28/10/2017, 05:46

Hội đồng lập pháp địa phương Catalan bất ngờ tuyên bố đơn phương độc lập khỏi Tây Ban Nha, khiến tình hình căng thẳng tại nước này lên một mốc cao mới.

Chính quyền Madridngay lập tức đáp trả bằng cách sa thải chính quyền và hội đồng lập pháp địa phương, theo điều 155 hiến pháp.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã ngay lập tức tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại Catalan, đồng thời cho hay sẽ tiếp quản quản lý địa phương này cho tới ngày 21.12 để tổ chức một cuộc bầu cử sớm trong khu vực.

"Đây không phải là sự đình chỉ hoặc can thiệp vào sự tự trị (của Catalan), mà là một sự can thiệp để mọi thứ trở lại bình thường và hợp pháp càng sớm càng tốt", ông Rajoy tuyên bố trực tiếp trên truyền hình.

Tòa án Hiến pháp Tây Ban nha nhanh chóng đưa ra nhận xét rằng việc chính quyền và cơ quan lập pháp Catalan đơn phương tuyên bố độc lập là vi hiến. Thủ tướng Rajoy thì nói thẳng đây là một động thái "không chỉ trái luật mà còn là hành động phạm pháp".

Người đứng đầu cảnh sát vùng Catalan cũng bị sa thải vì ông này được cho là quá thân thiện với những lãnh đạo phong trào ly khai. Tất cả các quan chức ngoại giao của Catalan ở mọi cấp đều bị sa thải, văn phòng đại diện của Catalan ở Madrid và Brussels cũng bị đóng cửa.

Động thái mạnh tay của Madrid hiện chưa rõ sẽ hiệu quả tới đâu, do điều này sẽ làm người dân tại khu tự trị này cảm thấy bị sỉ nhục, khiêu khích. Dự kiến nhiều người Catalan sẽ xuống đường biểu tình và có khả năng nhiều nhân viên hành chính của chính quyền Catalan sẽ không tuân theo lệnh của chính phủ Tây Ban Nha.

Tình hình căng thẳng tại Catalan trong những ngày tới có thể sẽ lên cao hơn, khi công tố viên Tây Ban Nha khẳng định họ đang xin lệnh để bắt giữ một loạt lãnh đạo phe ly khai ở Catalan.

Thiên Hà (theo Daily Mail)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Liên hiệp Các hội KH-KT Việt Nam tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị
10 giờ trước Sự kiện
Ngày 19.9, Đảng ủy Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (gọi tắt là Liên hiệp hội) tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị số 35/CT-TW ngày 14.6.2024 của Bộ Chính trị; kế hoạch, hướng dẫn của Đảng ủy khối về Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Catalan chính thức đơn phương tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha