Chính phủ các nước châu Âu đang hợp tác với Mỹ trong kế hoạch cải tổ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) với hy vọng có thể tách tổ chức này ra xa Trung Quốc.

Châu Âu cùng Mỹ hợp lực kéo WHO ra xa Trung Quốc

20/06/2020, 05:49

Chính phủ các nước châu Âu đang hợp tác với Mỹ trong kế hoạch cải tổ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) với hy vọng có thể tách tổ chức này ra xa Trung Quốc.

Trụ sợ WHO tại Geneva - Ảnh: Reuters

Một quan chức y tế châu Âu giấu tên cho biết Anh, Pháp, Đức, Ý và Mỹ đang thảo luận ở cấp độ kỹ thuật. Mục tiêu mà châu Âu hướng tới là "đảm bảo sự độc lập của WHO ", ám chỉ việc tổ chức này khá “gần gũi” Trung Quốc kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát hồi đầu năm nay.

"Chúng tôi đang thảo luận về cách tách bạch các cơ chế quản lý và phản ứng đối với tình trạng khẩn cấp của WHO khỏi sự ảnh hưởng của bất kỳ quốc gia nào. Các ý tưởng cải cách khác bao gồm hệ thống tài trợ cho WHO. Tổ chức này hiện đang hoạt động với ngân sách cho mỗi hai năm, điều này có thể ảnh hưởng đến sự độc lập của WHO trong trường hợp cần huy động tiền cho tình huống khẩn cấp", Reuters dẫn lời một quan chức châu Âu tiết lộ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây đã liên tục đưa ra những lời chỉ trích đối với WHO về cách xử lý đại dịch khi cho rằng tổ chức này đã “thiên vị” Trung Quốc, nhấn mạnh các dự đoán và khuyến nghị của cơ quan này về COVID-19 thường xuyên sai lệch dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng, đồng thời tuyên bố Mỹ ngưng tài trợ và điều tra phản ứng của WHO đối với đại dịch. Tuy nhiên, cả WHO và Trung Quốc đều bác bỏ những cáo buộc này, khẳng định đã minh bạch thông tin ngay từ đầu và kịp thời thông báo cho các nước.

Trong bối cảnh đó, các nước châu Âu đã tìm cách tăng ảnh hưởng khi vừa cố gắng giữ Mỹ ở lại, vừa tham gia quá trình cải tổ WHO. Theo Reuters, tài trợ từ châu Âu chiếm 11% trong ngân sách 5,6 tỉ USD của WHO cho giai đoạn 2018 - 2019. Mỹ là nước đóng góp nhiều nhất với 15%, trong khi Trung Quốc chỉ góp 0,2%.

Hoàng Vũ (theo Reuters)

Bài liên quan
Chatbot SARAH của WHO đưa ra những câu trả lời kỳ lạ, thiếu dữ liệu cập nhật
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang bước vào thế giới trí tuệ nhân tạo (AI) để cung cấp thông tin sức khỏe cơ bản thông qua hình đại diện giống con người. Dù phản ứng đồng cảm với biểu hiện khuôn mặt của người dùng, chatbot SARAH của WHO không phải lúc nào cũng biết mình đang nói gì.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Châu Âu cùng Mỹ hợp lực kéo WHO ra xa Trung Quốc