Ngày 16.11, Tòa án Đặc biệt tại Campuchia (ECCC) do Liên Hợp Quốc bảo trợ đã tuyên án chế độ Khmer Đỏ phạm tội ác diệt chủng trong giai đoạn 1975 - 1979.

Chế độ Khmer Đỏ bị tuyên tội diệt chủng

Cẩm Bình | 16/11/2018, 14:26

Ngày 16.11, Tòa án Đặc biệt tại Campuchia (ECCC) do Liên Hợp Quốc bảo trợ đã tuyên án chế độ Khmer Đỏ phạm tội ác diệt chủng trong giai đoạn 1975 - 1979.

Theo thẩm phán chủ tọa Nil Nonn, hai cựu quan chức Khmer Đỏ là Nuon Chea (92 tuổi) và Khieu Samphan (87) phải chịu trách nhiệm vì tiến hành hoạt động diệt chủng với nhiều nhóm người tại Campuchia, trong đó có người Việt cùng với người Chăm theo đạo Hồi. Cả hai nhận thêm án chung thân vì tội ác này.

Ông Khieu Samphan giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Campuchia Dân chủ,còn Nuon Chea làChủ tịch Quốc hội của chế độ này (có biệt danh “anh hai”). Năm 2014, hai ông nàyđã bị tuyên án chung thân với tội ác chống lại loài người, tội chỉ đạo giết người, đàn áp chính trị và thực hiện nhiều hành vi vô nhân đạo.

Ước tính có khoảng 1,7 triệu người thiệt mạng trong bốn năm Khmer Đỏ cai trị - Ảnh: Straits Times

Có 5 quan chức cấp cao Khmer Đỏ bị bắt và đưa ra xét xử, nhưng hai đối tượng đã qua đời khi ECCC tiến hành quá trình xét xử kéo dài. Ngoài Nuon Chea với Khieu Samphan thì Kaing Guek Eav, kẻ cầm đầu nhà tù khét tiếng S-21, cũng phải lãnh án tù.

Trong bốn năm Khmer Đỏ cai trị, ước tính có khoảng 1,7 triệu người thiệt mạng vì bị hành quyết, đói khát và không được chăm sóc y tế đàng hoàng.

Cẩm Bình (theo Straits Times, Channel News Asia)
Bài liên quan
Cứu sống bé gái 4 tuổi người Campuchia bị sốt xuất huyết nguy kịch
Bé gái người Campuchia bị sốt xuất huyết rơi vào tình trạng nguy kịch. Bệnh nhi bị suy hô hấp, mạch huyết áp khó đo, sốc kéo dài, suy đa cơ quan, tổn thương gan thận rất nặng và mất máu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
39 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chế độ Khmer Đỏ bị tuyên tội diệt chủng