Sau một năm tụt hậu so với đà tăng chung của cổ phiếu bán dẫn toàn cầu, Samsung Electronics đang được kỳ vọng sẽ vươn lên nhờ chiến lược trí tuệ nhân tạo (AI) đầy triển vọng.
Thế giới số

Chiến lược AI giúp cổ phiếu Samsung tăng vọt, doanh số dòng Galaxy S24 vượt Galaxy S23

Sơn Vân 05/04/2024 12:39

Sau một năm tụt hậu so với đà tăng chung của cổ phiếu bán dẫn toàn cầu, Samsung Electronics đang được kỳ vọng sẽ vươn lên nhờ chiến lược trí tuệ nhân tạo (AI) đầy triển vọng.

Các nhà đầu tư bắt đầu nhận ra rằng AI sẽ thúc đẩy nhu cầu về NAND (nơi Samsung Electronics có thị phần lớn nhất) cũng như bộ nhớ băng thông cao (HBM) do đối thủ SK Hynix đang thống trị. Các nhà phân tích đã nâng mục tiêu giá cổ phiếu Samsung Electronics khi tính đến lợi ích của AI cộng thêm dấu hiệu cho thấy nhu cầu và giá bộ nhớ đang phục hồi rộng rãi hơn sau thời gian dài sụt giảm.

NAND một loại bộ nhớ flash được sử dụng trong các thiết bị lưu trữ như ổ đĩa trạng thái rắn (SSD), thẻ nhớ, điện thoại di động, máy tính bảng và nhiều thiết bị khác.

Các nhà quản lý quỹ đã bắt đầu chuyển tiền vào Samsung Electronics (niêm yết tại Seoul, thủ đô Hàn Quốc) để tận dụng sự phục hồi dự kiến của cổ phiếu này. Trong khi cổ phiếu Nvidia (hãng chip có giá trị nhất thế giới) đã tăng gấp ba lần trong 12 tháng qua và SK Hynix (nhà cung cấp HBM chính cho Nvidia) tăng hơn gấp đôi, cổ phiếu Samsung Electronics có khả năng tăng giá lớn hơn sau mức tăng chỉ 32% một năm qua.

“Chúng tôi đã bắt đầu giảm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu SK Hynix và phân bổ nó cho các phân khúc khác trong chuỗi giá trị chip nhớ chưa được hưởng lợi nhiều, chẳng hạn Samsung Electronics, nơi chúng tôi cho rằng tiềm năng tăng giá vẫn chưa được hiện thực hóa. Chúng tôi kỳ vọng một số yếu tố tác động sẽ xảy ra để tiềm năng tăng giá đó được hiện thực hóa tại Samsung Electronics”, Christine Phillpotts, quản lý danh mục đầu tư tại công ty Ariel Investments LLC, nhận xét.

Samsung Electronics đã vượt trội so với các cổ phiếu AI khác kể từ khi nhận được sự ủng hộ của Jensen Huang (Giám đốc điều hành Nvidia) hồi tháng 3, làm tăng kỳ vọng về thỏa thuận cung cấp HBM cho Nvidia vào cuối năm 2024. Điều đó sẽ giúp tập đoàn Hàn Quốc có chỗ đứng quan trọng trong cuộc chiến với SK Hynix (ước tính chiếm 90% thị phần trong phiên bản HBM mới nhất).

Tuần này, một báo cáo từ Peter Lee, nhà phân tích tại hãng Citigroup, cảnh báo các nhà đầu tư về một “chu kỳ thay thế” sắp xảy ra, trong đó SSD có thể thay ổ đĩa cứng (HDD) để sử dụng trong AI. Theo Peter Lee, vì SSD dựa vào bộ nhớ NAND để lưu trữ nên Samsung Electronics sẽ hưởng lợi.

Nhà phân tích của Citigroup cho biết: “Kết luận mới của chúng tôi là SSD sẽ là một phần của AI”, trái ngược với niềm tin phổ biến trên thị trường. Ông nói thêm rằng SSD “phù hợp hơn nhiều cho các ứng dụng đào tạo AI” vì chúng nhanh hơn 40 lần so với HDD.

Peter Lee là một trong những nhà phân tích đã nâng mục tiêu giá cổ phiếu Samsung Electronics gần đây. Dự đoán chung cho sự tăng trưởng cổ phiếu Samsung Electronics trong năm tiếp theo là 17%, so với mức tăng khoảng 12% của SK Hynix và 14% của Nvidia.

Kỳ vọng về thu nhập của Samsung Electronics (hãng sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới) cũng đang tăng lên và có thể sẵn sàng cho một đợt tăng trưởng khác. Samsung Electronics vừa báo cáo lợi nhuận hoạt động trong quý 1/2024 cao hơn ước tính trung bình của các nhà phân tích.

Cổ phiếu Samsung Electronics tăng 15% trong tháng qua. Đây là cổ phiếu có thành tích tốt nhất theo thước đo của hãng tin Bloomberg với 7 cổ phiếu chip lớn của châu Á. Song tính từ đầu năm 2024 đến nay, cổ phiếu Samsung Electronics vẫn kém các thành viên khác, gồm cả TSMC (nhà sản xuất chip theo hợp đồng số 1 thế giới, có trụ sở ở Đài Loan) và các nhà sản xuất thiết bị chip lớn nhất Nhật Bản.

Jae Lee, Giám đốc đầu tư tại hãng Timefolio Asset Management SG, nằm trong số các nhà đầu tư đang tìm kiếm lợi nhuận từ sự hồi sinh của Samsung Electronics.

“Chúng tôi đã xem Samsung là lựa chọn hàng đầu kể từ tháng 3”, Jae Lee cho bi trong một cuộc phỏng vấn, đồng thời nói thêm rằng tập đoàn Hàn Quốc vẫn cần thể hiện “sự rõ ràng hơn về HBM” để được coi là cổ phiếu AI.

“Nhiều người không biết chuyện gì đang xảy ra khi thị trường NAND chứng kiến sự phục hồi đột ngột vài tuần trước, nhưng trung tâm dữ liệu của các hãng công nghệ hàng đầu Mỹ đang chuyển đổi từ HDD sang SSD vì HDD quá chậm và không thể đọc dữ liệu nhanh chóng. Đột nhiên có cơ hội để các nhà sản xuất chip kiếm lợi nhuận từ NAND”, Jae Lee cho biết thêm.

samsung-thay-su-phuc-hoi-nhu-cau-thiet-bi-cong-nghe-trong-2024-sau-muc-lo-ky-luc-ve-kinh-doanh-chip.jpg
Các nhà quản lý quỹ đã bắt đầu chuyển tiền vào Samsung Electronics để tận dụng sự phục hồi dự kiến của cổ phiếu này - Ảnh: Internet

Samsung ước tính lợi nhuận quý 1/2024 tăng 10 lần nhờ mảng chip

Giá chip nhớ hồi phục giúp Samsung Electronics dự kiến lãi gần 4,9 tỉ USD trong quý 1/2024.

Hôm 5.4, Samsung Electronics dự báo lợi nhuận quý 1/2024 đạt 6.600 tỉ won (4,89 tỉ SD). Con số này tăng hơn 10 lần so với mức 640 tỉ won cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân nhờ giá chip phục hồi, kéo lợi nhuận của Samsung Electronics lên cao.

Năm ngoái, nhu cầu chip giảm mạnh trên toàn cầu, khiến hàng tồn kho tăng. Trong quý 1/2023, mảng chip nhớ của Samsung Electronics lỗ tới 4.580 tỉ won (3,4 tỉ USD).

Mảng chip nhớ từng được coi là "gà đẻ trứng vàng" cho Samsung Electronics. Năm 2021, gã khổng lồ điện tử Hàn Quốc vượt Intel thành nhà sản xuất chip có doanh thu cao nhất toàn cầu. Samsung Electronics hiện là hãng sản xuất chip nhớ và tivi lớn nhất thế giới.

Số liệu ước tính hôm nay cũng vượt dự báo lợi nhuận quý 1/2024 của Samsung Electronics từ hãng dịch vụ tài chính LSEG SmartEstimate là 5.700 tỉ won. Dù vậy, doanh thu ước tính quý 1/2024 do Samsung đưa ra là 71.000 tỉ won, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng thấp hơn dự báo của LSEG SmartEstimate là 72.300 tỉ won.

Samsung Electronics thường không công bố nhiều thông tin trong ước tính sơ bộ. Nhà đầu tư hiện chờ báo cáo kết quả kinh doanh chính thức của Samsung Electronics, sẽ được công bố cuối tháng 4.

Họ muốn xem liệu mảng thiết bị bán dẫn có lợi nhuận trở lại hay không. Mảng giải pháp thiết bị của Samsung Electronics (gồm cả chip nhớ) đã lỗ 4 quý liên tiếp, tính đến hết năm 2023. Dù vậy, mảng này đang dần phục hồi.

Giới phân tích cho rằng Samsung Electronics đang đi sau các đối thủ như SK Hynis và Micron Technology (hãng chip nhớ số 1 Mỹ) trong cuộc đua HBM - thành phần cốt lõi trong cơn sốt chip AI. Vì vậy, nếu Samsung Electronics có động thái nhằm bắt kịp các đối thủ trong mảng này, nhà đầu tư sẽ chú ý đến họ hơn.

Doanh số dòng Galaxy S24 vượt Galaxy S23, giúp Samsung vượt Apple

Trong lĩnh vực kinh doanh di động của mình, Samsung Electronics có thể đã báo cáo lợi nhuận vững chắc sau khi tung ra thị trường dòng Galaxy S24 hàng đầu mới vào cuối tháng 1.

Hãng Eugene Investment & Securities ước tính Samsung Electronics đã xuất xưởng 57 triệu smartphone trong quý 1/2024, tăng 8% so với quý 4/2023 và giá bán trung bình smartphone của hãng có thể tăng 30% lên 340 USD so với quý trước, hỗ trợ vào lợi nhuận.

Hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint cho biết doanh số toàn cầu của dòng Galaxy S24 đã tăng 8% so với dòng Galaxy S23 trong ba tuần đầu tiên có mặt.

Nhờ dòng Galaxy S24, Samsung Electronics đã vượt qua Apple để giành vị trí số 1 về doanh số smartphone toàn cầu trong tháng 2. Trong đó, Galaxy AI (bộ tính năng AI) là một trong những điểm bán hàng lớn nhất của dòng Galaxy S24.

Tổng doanh số smartphone của Samsung Electronics vào tháng 2 đạt 19,69 triệu chiếc, so với 17,41 triệu của Apple, theo dữ liệu từ Counterpoint. Riêng doanh số dòng Galaxy S24 đạt 6,53 triệu chiếc.

Samsung Electronics đang tập trung tối đa vào Galaxy AI, thậm chí mang loạt tính năng này đến với dòng sản phẩm cũ như Galaxy S23, Galaxy Tab S9, Galaxy Z Fold5 và Galaxy Z Flip5 qua bản cập nhật One UI 6.1.

Bài liên quan
Người Trung Quốc chê bai dòng Samsung Galaxy S24 tích hợp mô hình AI của Baidu
Quan hệ đối tác Samsung Electronics - Baidu khó có thể thúc đẩy nhu cầu mua dòng smartphone Galaxy S24 ở Trung Quốc

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiến lược AI giúp cổ phiếu Samsung tăng vọt, doanh số dòng Galaxy S24 vượt Galaxy S23